Sammy Davis Jr. đọc nhầm tên người chiến thắng

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 36 năm 1964, ngôi sao người Mỹ Sammy Davis Jr. đã được đưa nhầm phong bì công bố người chiến thắng cho hạng mục "Âm nhạc xuất sắc nhất". Davis đã tuyên bố người chiến thắng là John Addison và tác phẩm Tom Jones, trong khi Addison thậm chí còn không có tên trong danh sách đề cử hạng mục này. 

{keywords}
Sammy Davis Jr. nhận nhầm phong bì kết quả.

Sau khi phát hiện mình đã mắc phải lỗi sai lớn, ông bông đùa: "Hãy chờ đến khi Hiệp hội vì sự tiến bộ của người da màu biết đến điều này". Sau đó, ông nhận lấy tờ phong bì chuẩn và không quên đeo mắt kính lên. "Tôi không thể mắc sai lầm một lần nữa được, chết thật" - ông nói, trước khi tuyên bố lại người chiến thắng là Andre Previn và tác phẩm Irma Ngọt Ngào.

Barbara Streisand và Katharaine Hepburn đều thắng giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất"

Tại sự kiện điện ảnh của Viện Hàn Lâm năm 1969, không chỉ có một mà là hai người chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Katharine Hepburn và Barbara Streisand. Trong khi Hepburn không có mặt để nhận giải thưởng của mình, Streisand đã nói rằng bà rất vinh dự khi được ở trong một vị trí tuyệt vời cùng Katharine Hepburn.

{keywords}
Lần đầu tiên trong lịch sử, hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất gọi tên 2 người.

Marlon Brando từ chối nhận giải thưởng Oscar cho hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất"

Vào đêm Oscar lần thứ 45 (năm 1973), nam diễn viên Marlon Brando đã có hành động gây sốc khi nhờ nữ diễn viên Sacheen Littlefeather đến công bố việc ông tẩy chay lễ trao giải thường niên này. Littlefeather lúc đó là một diễn viên ít tên tuổi và là một nhà hoạt động xã hội vì người Anh-điêng. Cô mặc trang phục của thổ dân da đỏ Apache, bước lên sân khấu khi tên của Brando được xướng lên.

Khi tượng vàng được đưa ra, cô đã giơ tay từ chối và lấy ra một bài phát biểu được chuẩn bị trước. Nữ diễn viên tuyên bố: "Tôi thay mặt cho Marlon Brando tối nay, người muốn tôi nói với các bạn rằng ông rất tiếc khi không thể nhận giải thưởng hào phóng này. Nguyên nhân là vì cách đối xử của ngành công nghiệp điện ảnh ngày nay đối với các diễn viên người Mỹ bản địa".

{keywords}
 Marlon Brando nhờ Sacheen Littlefeather xướng lên thông điệp đấu tranh vì người dân Mỹ bản địa.

Quyết định bất ngờ này của Marlon Brando được cho là xuất phát từ việc người dân Mỹ bản địa không được đối xử công bằng trong ngành công nghiệp điện ảnh khi chỉ được giao toàn vai phụ. Kể cả vai chính trong phim là một người Mỹ bản địa thì cũng được giao cho các diễn viên da trắng đóng. Brando nhận thức được điều này, và đã ủng hộ phong trào đấu tranh cho họ.

Charlie Chaplin nhận được tràng pháo tay dài 12 phút

Việc Charlie Chaplin nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng thời lượng của những tràng pháo tay thì lại là một điều gây sốc. Trong buổi lễ trao giải Oscar năm 1972, giải thưởng Oscar danh dự đã gọi tên Chaplin bởi những đóng góp của ông cho nghệ thuật điện ảnh. Đạo diễn, diễn viên hài người Anh, với những tác phẩm châm biếm xã hội xuất sắc, đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng kéo dài đến 12 phút dưới khán đài.

{keywords}
Charlie Chaplin được tán thưởng đến 12 phút bới những đóng góp vĩ đại của mình

Người khỏa thân "chiếm sóng" sân khấu

Người dẫn chương trình giải Oscar năm 1974 - David Niven không hề biết chuyện gì đang xảy ra. Sau lưng ông là nhiếp ảnh gia Robert Opel, đang chạy qua sân khấu và tạo dáng trong tình trạng không mảnh vải che thân. Đây là một trong những tình huống "dở khóc dở cười" trong lịch sử lễ trao giải Oscar.

{keywords}
MC David Niven không hề hay biết chuyện gì đang diễn ra sau lưng mình.

Cher và trang phục kỳ cục

Nữ diễn viên, ca sĩ người Mỹ đã thu hút sự chú ý của mọi người khi bà xuất hiện trong lễ trao giải Oscar năm 1987 trong thiết kế khá "kỳ cục" của nhà tạo mẫu Bob Mackie. Thay vì xuất hiện như một minh tinh màn bạc, bà bị hiểu lầm là vừa bước ra khỏi lễ hội hóa trang.

{keywords}
Cher luôn xuất hiện trên thảm đỏ với những trang phục có 1-0-2.

Shakespeare đang yêu giành chiến thắng trước Giải cứu binh nhì Ryan

Bộ phim Shakespeare đang yêu dành 13 đề cử tại lễ trao giải Oscar năm 1999, trong khi Giải cứu binh nhì Ryan đạt 11 đề cử. Cuối cùng, Shakespeare đang yêu dành chiến thắng tổng cộng 7 giải thưởng, đặc biệt là hạng mục Phim xuất sắc nhất. Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên với nhiều người khi Giải cứu binh nhì Ryan luôn được đánh giá cao hơn

{keywords}
"Shakespeare đang yêu" dành chiến thắng lớn ở Oscar 1999.

Angelina Jolie hôn anh trai ruột của mình

Angelina Jolie đã đặt một nụ hôn thật sâu lên môi anh trai James Haven tại bữa tiệc Oscar năm 2000. Cô đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim Phụ nữ - Trung tâm rắc rối trước đó. Trong bài phát biểu của mình tại đêm trao giải, cô đã nói rằng cô "rất yêu" anh trai mình.

{keywords}
Angelina Jolie khóa môi anh trai ruột trong sự bất ngờ của mọi người.

Bộ váy thiên nga của BJork trên thảm đỏ

Chiếc váy của Bjork là một trong những trang phục đáng nhớ nhất trong lịch sử Oscar, đặc biệt là lễ trao giải năm 2001. Ca sĩ, nhạc sĩ người Iceland xuất hiện đầy bất ngờ trong chiếc váy trông giống như một con thiên nga của nhà thiết kế Marjan Pejoski. Cô thậm chí còn bắt chước thiên nga đẻ trứng trên thảm đỏ.

{keywords}
Bộ cánh khá kì quặc của Bjork.

Adrien Brody hôn Halle Berry đắm đuối

Sau khi bước lên sân khấu nhận tượng vàng cho hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" của mùa giải Oscar 2003, Adrien Brody đã quá vui mừng đến nỗi bất ngờ ôm lấy người trao giải khi ấy là Halle Berry và trao cho cô một nụ hôn thắm thiết. Tất cả những nghệ sĩ ngồi dưới khán đài cũng như hàng triệu khán giả đang theo dõi qua màn ảnh nhỏ đều không hiểu chuyện gì đang diễn ra.

{keywords}
Adrien Brody hôn Halle Berry trong sự ngỡ ngàng của mọi người

Đổ vỡ vượt mặt Chuyện tình sau núi và thắng giải Phim xuất sắc nhất

Để nhắc đến những chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử Oscar thì không để bỏ qua Đổ vỡ. Bộ phim với 8 đề cử, nói về nạn phân biệt chủng tộc, đã vượt qua đối thú nặng ký nhất là Chuyện tình sau núi và giành giải Oscar năm 2006 cho hạng mục Phim xuất sắc nhất trong sự ngỡ ngàng của khán giả. Bởi trước đó, bộ phim của đạo diễn Paul Haggis hoàn toàn trắng tay trong lễ trao giải Quả cầu vàng. Vị đạo diễn thậm chí sau đó cũng chia sẻ rằng tác phẩm của ông không xứng đáng để dành chiến thắng.

{keywords}
Đạo diễn Paul Haggis thậm chí cũng chia sẻ rằng tác phẩm của ông không xứng đáng để dành chiến thắng.

Jennifer Lawrence vấp ngã sau khi thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar 2013 đã gọi tên Jennifer Lawrence với bộ phim Tình yêu tìm lại. Tuy nhiên, khi bước lên sân khấu để nhận tượng vàng danh giá, cô chẳng may đã bị vấp ngã. Đây ắt hẳn sẽ là một khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời nữ diễn viên.

{keywords}
Khoảnh khắc xui xẻo của Jennifer Lawrence.

John Travolta đọc sai tên của Idina Menzel

Tài tử người Mỹ John Travolta đã gặp một chút sai lầm khi xướng tên nữ diễn viên của Frozen lên sân khấu tại Oscar 2014. Thay vì giới thiệu tên thật của cô, anh đã gọi cô là Adele Dazeem. Bộ đôi đã có dịp gặp lại một năm sau đó và Menzel đã đáp lại niềm vinh dự này bằng cách đặt tên cho Travolta là Glom Gazedo.

{keywords}
John Travolta gọi Idina Menzel là Adele Dazeem trên sân khấu Oscar 2014.

Những kẻ khờ mộng mơ bị xướng nhầm tên

Một sự cố đã bất ngờ xảy ra ở phần tuyên bố hạng mục Phim xuất sắc nhất trong đêm trao giải Oscar năm 2017. Cụ thể, bộ phim Những kẻ khờ mộng mơ được xướng tên cho hạng mục này, trong khi Ánh trăng mới là phim chiến thắng thật sự. Đoàn phim của đạo diễn Damien Chazelle đã có một phen "mừng hụt" cùng những giây phút khá khó xử trên sân khấu lễ trao giải lớn nhất Hollywood, điều khiến người ta liên tưởng đến sự cố trao nhầm vương miện trong cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2 năm về trước.

{keywords}
 "Những kẻ khờ mộng mơ" trượt giải Phim xuất sắc nhất trong tiếc nuối.

Ngọc Mai

Giải Oscar thay đổi quyết định phát sóng sau khi bị phản ứng dữ dội

Giải Oscar thay đổi quyết định phát sóng sau khi bị phản ứng dữ dội

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh thông báo sẽ hủy bỏ quyết định trao giải cho bốn hạng mục trong khoảng thời gian nghỉ quảng cáo.