Phiên bản 8.1 sẽ mang lại những cải tiến về hiệu suất và nhiều tính năng hữu ích, bao gồm trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói và một trung tâm thông báo (Notifications Center). Được công bố tại hội nghị Microsoft Build 2014, Windows Phone 8.1 đóng gói những cải tiến đưa hệ điều hành này đến gần những nền tảng đối thủ khác như Android và iOS hơn, đồng thời bổ sung công cụ kết nối Wi-Fi tuyệt vời. Dưới đây là những tính năng hàng đầu của Windows Phone 8.1:

1. Cortana

Windows Phone 8.1

Để đối đầu với Siri của Apple và Google Now, Microsoft đã giới thiệu Cortana. “Trợ lý ảo” này giúp bạn dùng câu lệnh bằng giọng nói để lên lịch các cuộc hẹn, tìm kiếm danh sách phim, các nhà hàng ở gần…

Ngoài ra, bạn có thể khởi động một ứng dụng cụ thể bằng cách đọc tên ứng dụng đó và tiếp tục ra lệnh cho ứng dụng thực hiện các nhiệm vụ. Bạn cũng có thể tạo một ghi chú gắn với một số điện thoại trong danh bạ, để Cortana nhắc nhở những gì bạn cần nói với người đó trong lần trò chuyện tiếp theo.

2. Action Center

Windows Phone 8.1

Trong khi Android và iOS đã có trung tâm thông báo Notification Center từ lâu, nay tới lượt Windows Phone. Action Center trong Windows Phone 8.1 sẽ thu thập các thông báo của người dùng và hiển thị chúng trong một bảng dạng sổ xuống. Từ một hàng các lựa chọn ở trên đầu bảng này, bạn có thể truy cập nhanh vào ứng dụng Settings và tắt/bật Wi-Fi, Bluetooth, Airplane Mode (chế độ trên máy bay) và chia sẻ kết nối Internet.

3. Wi-Fi Sense

Windows Phone 8.1

Khi được bật, Wi-Fi Sense cho phép bạn kết nối tới các điểm phát Wi-Fi công cộng và thay bạn mở ra các trang cổng thông tin, chấp nhận các điều khoản sử dụng. Những bạn bè dùng Windows Phone cũng có thể kết nối với mạng Wi-Fi tại nhà bạn mà bạn không cần cho họ password. Bạn chỉ cần kích hoạt Share Wi-Fi Networks và chọn những người trong danh bạ (Outlook, Skype hoặc Facebook) mà bạn muốn chia sẻ.

4. Màn hình Start cho phép tùy biến

Windows Phone 8.1

Với Windows Phone 8.1, một bức ảnh có thể được phủ lên các ô Live Tiles trên màn hình chủ và hoạt động như hình nền. Bản cập nhật cũng cho phép bạn lựa chọn kích cỡ và số lượng những ô được hiển thị trên màn hình chủ. Do đó, bạn có thể giữ cho màn hình khỏi lộn xộn và tạo số lượng biểu tượng tùy theo ý thích.

5. Shape Writing

Windows Phone 8.1

Microsoft đã cải tiến bàn phím mặc định của Windows Phone bằng cách thêm tính năng gõ phím nhanh có tên Shape Writing. Với Shape Writing, bạn có thể soạn thảo văn bản bằng cách đưa ngón tay trượt từ phím này tới phím khác. Tính năng này đã có trên điện thoại Android và xuất hiện trong một số ứng dụng cho iOS. Tuy nhiên, Microsoft tuyên bố đây là giải pháp nhanh nhất. Trong thực tế, kỷ lục đánh máy nhanh nhất trên smartphone của Guinness nay thuộc về một người dùng bàn phím Shape Writing của Windows Phone 8.1.

6. Những cải tiến trong ứng dụng lịch

Windows Phone 8.1

Ứng dụng lịch cài đặt sẵn trong Windows Phone 8.1 có thêm bộ báo thời tiết ở góc trên cùng bên phải. Microsoft cũng bổ sung thêm các chế độ xem như xem theo ngày, tuần, tháng và năm. Bạn có thể vuốt sang bên để tới trang tiếp theo.

7. Các tính năng cho doanh nghiệp

Windows Phone 8.1

Với Windows Phone 8.1, doanh nghiệp có thể dễ dàng cấp phát điện thoại Windows Phone cho nhân viên và quản lý các thiết bị đó. Sau quá trình thiết lập đơn giản, các ứng dụng doanh nghiệp như email hoặc Office sẽ được cài đặt, nhân viên có thể gửi và nhận những tin nhắn kèm theo chữ ký và đã được mã hóa. Quản trị viên có thể lựa chọn vô hiệu hóa các ứng dụng nhất định trên điện thoại bị kiểm soát để đảm bảo nhân viên chỉ dùng thiết bị cho công việc cần thiết.

8. Internet Explorer 11

Windows Phone 8.1

Bạn có thể bật chế độ duyệt web riêng tư trong Internet Explorer 11. Trình duyệt cũng cung cấp chế độ Reader để làm cho những trang web dễ đọc hơn. Internet Explorer 11 còn cải tiến tốc độ, tích hợp các công cụ đồng bộ tiện dụng và có giao diện thân thiện với màn hình cảm ứng.