Sạc không dây cho điện thoại thông minh

Việc không cần vướng víu với dây cắm mỗi lần cần sạc điện thoại không chỉ giúp tài xế tránh phân tâm khi điều khiển phương tiện, mà còn giúp bớt một bước phiền toái mỗi lần ra vào xe. Kết hợp với Apple CarPlay và Android Auto không cần dây dẫn, sạc không dây đang đem lại nhiều ích lợi hơn bao giờ hết cho người dùng điện thoại thông minh.

Sạc không dây xuất hiện ngày càng phổ biến trên ô tô, kể cả ở các dòng xe phổ thông.

Đèn pha chiếu cao tự hạ khi gặp xe ngược chiều

Với bất kỳ lái xe nào, việc phải tắt - bật đèn pha chiếu cao liên tục để tránh làm phiền xe ngược chiều thực sự bất tiện. Với sự phổ biến của radar, ô tô đời mới đã có thể tự hạ luồng đèn khi phát hiện có phương tiện phía trước. Các dòng xe sang với đèn LED ma trận thậm chí có thể chủ động bật, tắt các điểm phát sáng tương ứng với vị trí xe đối diện, qua đó cho phép duy trì lượng ánh sáng tối đa mà không ảnh hưởng khả năng quan sát của tài xế điều khiển phương tiện phía trước.

Dù dương pha cao, xe với hệ thống đèn thông minh (phải) không khiến người lái các phương tiện phía trước bị lóa.

Cảnh báo thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng

Khi ô tô ngày càng được trang bị nhiều tiện nghi, nhiên liệu tiêu hao cũng theo đó tăng lên. Với người dùng có nhu cầu tiết kiệm tối đa, việc xe có thể báo cáo chi tiết mức “chi tiêu” của điều hòa nhiệt độ, đèn pha, radio... là tính năng cần thiết. Trên một số xe như Volkswagen, tính năng này thậm chí có thể quy thẳng mức tiêu hao thành lượng xăng tiêu thụ. 

Tính năng báo mức tiêu thụ nhiên liệu của các tiện nghi trên xe Volkswagen.

Gạt mưa phun nước rửa kính

Suốt hàng thập kỷ qua, những chiếc ô tô phun nước rửa kính luôn khiến người đi đường không vui vẻ gì. Việc bố trí ti phun nước ở chân kính lái như cách truyền thống dẫn tới hiện tượng phun không đồng đều, khiến gạt mưa không thể gạt sạch tuyệt đối, lại có thể làm xước một số vị trí kính mà nước rửa không phun tới. Để giải quyết bài toán này, các nhà sản xuất rất sáng tạo khi tích hợp vòi phun thẳng vào trong gạt mưa. 

Gạt mưa kính lái tích hợp vòi phun nước rửa trên xe Mercedes-Benz S-Class 2021.

Làm lạnh và đun nóng đồ uống

Lâu nay, một số nhà sản xuất ô tô đã rất sáng tạo khi bố trí giá để cốc nằm trước cửa gió để làm mát hoặc giữ ấm cho đồ uống. Tuy nhiên thiết kế này khiến điều hòa nhiệt độ vận hành không tối ưu. Để giải quyết triệt để vấn đề, một số dòng ô tô hiện đại – đặc biệt là các xe hạng sang – được bổ sung tính năng làm lạnh (hoặc giữ nóng) đồ uống hoàn toàn chuyên biệt, với hiệu quả “đun nấu” tốt hơn rất nhiều.

Người dùng có thể chọn đun nóng hoặc làm lạnh đồ uống chỉ bằng một cú chạm trên Volvo XC90 Excellence.

Đá chân mở cốp sau

Ngày càng phổ biến, tính năng mở cốp sau bằng cách khua chân dưới gầm xe hết sức tiện lợi khi người dùng bận cả hai tay, ví dụ như bà nội trợ đang bê nặng đồ mua sắm từ siêu thị. Tính năng mới này được Ford đưa vào thị trường trong nước đầu tiên, nhưng giờ đây đã phổ biến trên hầu hết các dòng xe.

Tính năng kích mở cốp sau bằng chân rất tiện lợi.

Cửa sổ cốp sau nâng hạ điện

Đây là tính năng rất lợi hại trên các dòng SUV với nắp cốp sau khá nặng, không thuận tiện cho việc nâng hạ bằng tay – nhất là với phái yếu. Việc có thể chỉ hạ phần kính sẽ cho phép lấy dần đồ ra ngoài, tránh tình trạng hành lý đổ ra ngoài khi người dùng xếp chồng lên nhau quá nhiều. Bên cạnh đó, kính sau hạ xuống trong khi xe di chuyển còn giúp luồng không khí lưu thông qua khoang lái thuận lợi hơn nhiều, tránh tiếng ồn cố hữu khi mở cửa sổ hàng ghế sau.

Hạ kính nắp cốp sau là tính năng đáng giá trên các dòng xe SUV.

Túi khăn giấy dưới nắp hộp đồ trung tâm

Mặc dù không phải tiện nghi cao siêu về công nghệ, thiết kế vị trí riêng cho khăn giấy bên dưới nắp hộc để đồ là “phát kiến” vĩ đại mà Toyota bố trí trên 4Runner thế hệ 2021. Nó chấm dứt hoàn toàn việc những chiếc hộp xấu xí đựng khăn giấy làm xấu nội thất khoang lái, cũng như khi cần tới lại... không thấy đâu.

Hộc để khăn giấy tiện dụng bên dưới hộp đồ trung tâm trên Toyota 4Runner 2021.

Theo hanoimoi

Những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua xe ô tô cho gia đình

Những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua xe ô tô cho gia đình

Một chiếc ô tô dành cho gia đình “đích thực” phải thoả mãn rất nhiều yếu tố chỗ ngồi, tiện nghi, mức độ an toàn…