Xe tải nhẹ với thiết kế gọn và tính linh hoạt trong di chuyển có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng |
Chuẩn bị ngân sách
Trên thị trường, với loại xe tải trọng khoảng 900kg, nếu mua một lần, thì chỉ cần khoảng 300 triệu đồng là có thể “lăn bánh” ngay. Một số hãng hiện đang hỗ trợ đáng kể với các gói ưu đãi hỗ trợ dịch bệnh. Chẳng hạn, với dòng xe tải nhẹ Carry Pro của Suzuki, người mua hiện chỉ cần trả trước 62,4 triệu, sau đó mỗi tháng trả góp thêm 3,8 triệu và hoàn tất trong vòng 8 năm là có thể sở hữu xe.
Trên thực tế, thị trường xe tải nhẹ đô thị khá sôi động với rất nhiều phân khúc, có cả hàng nhập khẩu, hàng sản xuất nội địa, xe đã qua sử dụng và thậm chí là cả xe sao chép. So về mặt bằng giá, dòng xe Carry Pro thấp hơn khoảng 50-80 triệu so với một số dòng xe tải xuất xứ Hàn Quốc khác.
Theo khảo sát, người mua xe tải thường đặt tiêu chí giá xe lên đầu, ưu tiên chọn các loại xe rẻ, thậm chí là tiêu chí “ba không”: không chính hãng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc mua xe tải là một bài toán về kinh tế cần phải làm rõ nhiều yếu tố, mà ở đó, các dòng xe có thương hiệu được ưa chuộng, được tin tưởng sẽ mang đến hiệu quả hơn trong quá trình vận hành và sử dụng lâu dài.
Đại diện hãng xe Suzuki cho biết, Tại Việt Nam, dòng xe tải nhẹ Suzuki Carry được ưa chuộng rộng rãi và đã cán mốc hơn 2 triệu xe lăn bánh. Còn tại Indonesia - nơi dòng xe Carry Pro được sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam, mẫu xe tải nhẹ này cũng rất được yêu thích khi chiếm 32.7% thị phần trong cùng phân khúc.
Giá “lăn bánh" có phải là yếu tố duy nhất cần quan tâm khi mua xe tải nhẹ? |
Các khoản chi để “nuôi” xe tải nhẹ là gì?
Yếu tố quan trọng đầu tiên phải kể đến là chi phí nhiên liệu. Với dòng xe tải nhẹ chạy xăng như Suzuki Carry Pro, lượng tiêu thụ trung bình khoảng 7 lít/100km khi chạy đủ tải, tương đương khoảng 1.400 đồng/km (nếu tính theo giá xăng 20,900 VNĐ/lít). Đây là con số tiết kiệm bởi các dòng xe khác tiêu hao khoảng 8-9 lít xăng cho mỗi km.
Chi phí thứ hai cần quan tâm là phí bảo dưỡng. Xe tải vận hành với cường độ cao và liên tục nên cần bảo dưỡng đúng theo lịch để đảm bảo xe vận hành an toàn, đảm bảo đơn hàng.
Theo cam kết của đại diện hãng Suzuki Việt Nam, Theo khuyến cáo của hãng, xe Suzuki Carry Pro chỉ cần bảo dưỡng ở mốc 6 tháng hoặc 7.500km, tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian để làm việc. Ba lần bảo dưỡng đầu tiên được miễn phí công, ước tính chủ xe chỉ phải chi chưa đến 3 triệu đồng cho việc bảo dưỡng xe trong năm đầu tiên, tức mỗi tháng chỉ hơn 200.000 VNĐ, chưa kể chi phí vật tư khi bảo dưỡng thấp, chỉ bằng khoảng 65% so với loại xe tải đối thủ khác.
Suzuki Carry Pro là dòng xe tối ưu các chi phí bảo trì và vận hành, mang lại trải nghiệm tiết kiệm và bền bỉ |
Đại diện Suzuki Việt Nam phân tích, Ước tính sau 5 năm vận hành khoảng 160.000 km, chủ xe Carry Pro có thể tiết kiệm hơn 114 triệu đồng. Số tiền này bao gồm chi phí đầu tư ban đầu, ưu đãi trả góp, chi phí bảo dưỡng và chi phí nhiên liệu so với các dòng xe tải nhẹ cùng phân khúc.
Một chi phí khác mà người mua thường bỏ qua là khấu hao giá trị xe theo thời gian. Đối với mẫu xe Suzuki Carry Pro, hãng này cho rằng, ngoài chất lượng bền bỉ, thùng xe không bị gỉ sét nhờ làm từ thép tấm mạ kẽm thì thời gian bảo hành dài hơn nhiều dòng xe tải nhẹ khác, lên đến 3 năm hoặc 100.000km. Chính sách bảo hành dài khiến người dùng khi bán lại sẽ “được giá” hơn bởi chất lượng sử dụng vẫn còn tốt hơn so với các dòng xe khác trên thị trường, đặc biệt là so với các loại xe tải sao chép, sử dụng động cơ không chính hãng.
Cần thời gian hoàn vốn nhanh
Theo phân tích của các nhà đầu tư có kinh nghiệm, việc mua xe phải gắn liền với bài toán doanh thu. Nếu người mua đặt mục tiêu sẽ hoàn vốn trong 3 năm (cũng là thời điểm hết bảo hành), thì mỗi tháng bình quân người mua cần để lời ra được khoảng 9 triệu, sau khi trừ các loại chi phí. Trường hợp mua trả góp, cùng với số tiền dành dụm được là 9 triệu đồng thì tới năm thứ tư, người mua có thể tự tin tất toán được khoản vay mua trả góp có kỳ hạn 8 năm này. Tùy theo khả năng kiếm đơn hàng mà thời gian hoàn vốn sẽ dài hoặc ngắn.
Hãng Suzuki tính toán, nếu trung bình mỗi ngày xe Carry Pro chuyển hàng 100km, thu nhập 1 tháng (25 ngày công) sẽ khoảng 30 triệu đồng, trừ xăng xe và phí bảo dưỡng đã tính bên trên, chủ xe còn dư đến khoảng 25 triệu đồng. Vì vậy, chủ xe có thể nhanh chóng hoàn vốn, phát triển kinh tế gia đình.
Suzuki Carry Pro là lựa chọn đầu tư bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hiện nay |
Theo khảo sát của Hiệp hội Các DN khu công nghiệp TP.HCM (HBA), hiện nay hầu hết DN đều nói đơn hàng của họ khá dồi dào, nếu bị phong tỏa dài ngày, không có xe để vận chuyển nguyên vật liệu thì sẽ bị gãy chuỗi sản xuất, mất đơn hàng, mất thị trường. “Đây cũng có thể coi là cơ hội cho những ai muốn chuyển hướng vào thị trường phân phối hàng hoá bằng đội ngũ xe tải nhẹ chất lượng từ Suzuki”, một nhà đầu tư nhận định.
Suzuki công bố chính sách ưu đãi tương đương 20 triệu đồng khi khách hàng mua Suzuki Carry Pro. Ngoài ra, hai mẫu xe tải nhẹ Carry Truck và Blind Van cũng được ưu đãi hấp dẫn, giá trị lên đến 25 triệu đồng.
Chi tiết liên hệ 38 đại lý Suzuki ủy quyền hoặc tham khảo tại: https://suzuki.com.vn/tin-tuc/tin-tuc-o-to/703-chuong-trinh-khuyen-mai-thang-9-2021?utm_source=Irisgo&utm_medium=Suzuki_Carry_Pro&utm_campaign=PR_Sep_2021.
Hotline miễn phí 1800 6950.
Minh Ngọc