Lâu đài ở xứ sở sương mù mang kiến trúc tráng lệ nhưng lại hớp hồn mọi du khách bởi vẽ lãng mạn, nên thơ. Dường như, thời gian không làm phủ mờ đi vẻ đẹp của những tòa lâu đài này.

1. Lâu đài Warwick

Lâu đài Warwick được coi là tòa lâu đài thời Trung cổ tráng lệ nhất của Vương quốc Anh, có cấu trúc gốc làm từ gỗ, được vua William xây dựng vào năm 1063. Vào thế kỷ 12, Warwick được xây dựng lại bằng đá. Trải qua hàng trăn năm chiến tranh ác liệt, phần bên ngoài của lâu đài được củng cố chắc chắn hơn. Đây chính là một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của lối kiến trúc quân đội vào thế kỷ 14. Năm 2001, Warwick được cơ quan du lich Anh đưa tên vào danh sách 10 lâu đài và công trình kỷ niệm hàng đầu của nước Anh.

2. Lâu đài Tower of London

Tower of London (hay còn gọi là Pháo Đài Tháp Luân Đôn) được coi là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất bên bờ bắc dòng sông Thames. Được bắt đầu xây dựng bởi William the Conqueror từ 1078, Tower of London là 1 tập hợp các tháp và lâu đài bao bọc bởi 2 vòng tường thành kiên cố. Trong suốt chiều dài lịch sử, Tháp London từng được sử dụng như một trong những nơi ở của Hoàng gia, như một kho vũ khí, kho bạc, sở thủ và nổi tiếng hơn cả là một nhà tù. Edward V và Richard of Shrewsbury (hoàng tử của Tower of London), Anne Boyeln, William Wallace, Thomas More, Lady Jane Grey, Guy Fawkes và Rudolph Hess đều là những cựu tù của Tower of London. Một trong những lý do chính khiến nhiều du khách tới cung điện là cơ hội được ngắm nhìn bộ sưu tập 23,578 món đồ phục sức của các thời vua chúa Anh, trong đó có cả một trong những viên kim cương nổi tiếng nhất thế giới. 


3. Lâu đài Bodiam

Lâu dài Bodiam là lâu đài kiên cố gần Robertsbridge (Anh), có thành trì bao quanh. Được xây dựng vào thế kỉ 14, lâu đài Bodiam vốn là một pháo đài phòng thủ, bảo vệ phía nam nước Anh khỏi quân xâm lược Pháp. Ngày nay, lâu đài này lại xem như là một nơi để trang trí, trưng bày hơn là một điểm phòng thủ.

4. Lâu đài Windsor 

Là một lâu đài thời Trung Cổ tráng lệ dành cho gia đình hoàng gia ở Windsor (Berkshire). Mang kiến trúc hoàng gia cổ điển, với hơn 1,000 phòng trên diện tích 484,000 m2, lâu đài Windsor được coi là lâu đài có người ở lớn nhất thế giới. Windsor ngày nay trở thành một địa điểm du lịch hút khách ở nước Anh.

5. Lâu đài St.Michael's Mount

St Michael's Mount là lâu đài ở Cornwall, Anh, cách London khoảng 1.000 km. Lâu đài này phụ thuộc rất nhiều vào thủy triều, khi thủy triều xuống, du khách có thể dễ dàng đi qua để thăm quan.

6. Lâu đài Stokesay

Lâu đài Stokesay tại Shropshire có hình thù lạ mắt. Nó được một nhà buôn len giàu có xây dựng vào thế kỷ 13.

7. Lâu đài Skipton

Lâu đài Skipton nằm ở thị trấn Skepton, Bắc Yorkshire. Lâu đài được xây dựng năm 1090 bởi Robert de Romille.

8. Lâu đài Carlisle

Lâu đài Carlisle nằm ở vùng Cumbria, lâu đài này đã góp mặt trong rất nhiều sự kiện lịch sử của nước Anh. Vì nằm lân cận giữa biên giới của Anh và Scotland, đây là nơi chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh và xâm lược. Ngày nay, lâu đài này được Tổ chức di sản Anh quản lý và mở cửa cho du khách tham quan.

9.  Lâu đài Howard

Mặc dù nó trông giống như một lâu đài, nhưng Howardthực sự là một ngôi nhàtrang nghiêm - một nhà riêng của gia đình Howard mà nơi đây họ đã cư trú hơn300 năm. Ngôi nhà nằm ở Bắc Yorkshire, Anh, là một trong những khu dân cư lớn nhất ở Anh. Xây dựng của nó bắt đầu vào cuối thế kỷ 17 và kéo dài khoảng 15 năm. Trong số các tính năng đáng chú ý của lâu đài là khu vườn tuyệt vời và công viên rộnglớn bao quanh toàn bộ lâu đài.

10. Lâu đài Lincoln 

Được xây dựng năm 1068, lâu đài Lincoln là một trong hai lâu đài được xây dựng cổ nhất ở Anh với những bức tường, tháp vuông là đài quan sát, được xây dựng trong suốt thế kỷ 19. Lâu đài có ý nghĩa lịch sử rất lớn, bởi từng là chỗ ở của vua William cũng như từng được trưng dụng làm nhà tù trong khoảng thời gian từ năm 1787 đến năm 1878.

11. Lâu đài Leeds 

Lâu đài Leeds: Toạ lạc ở miền quê vùng Kent, được xây dựng từ năm 857. Sau nhiều biến cố lịch sử, lâu đài được xây thêm phần thành luỹ bên ngoài và được chia thành 3 phần chính. Mỗi phần đều có lối vào riêng và hệ thống cổng treo, cổng sập riêng vốn rất phổ biến ở các lâu đài châu Âu thời Trung cổ. âu đài Leeds cũng là nơi thường xuyên tổ chức các buổi hoà nhạc lớn của nước Anh.

12. Lâu đài Arundel 

Arundel được xây dựng vào triều đại vua Edward (1042-1066) và được hoàn tất bởi bá tước Roger de Montgomerie vào cuối thế kỷ 11. Nằm trên một quả đồi và trông ra sông Arun, lâu đài Arundel được xây dựng để bảo vệ những vùng đất lân cận. Lâu đài là nơi ở của các công tước vùng Norfolk và tổ tiên của họ trong hơn 850 năm.


13. Lâu đài Alnwick 

Được mệnh danh là “Windsor phương bắc”, lâu đài Alnwick tại Northumberland được xây dựng từ thế kỉ 11. Đây là một trong những ngôi nhà đầu tiên được sử dụng điện ở Anh. Alnwick là nơi ở của bá tước và công tước xứ Northumberland từ thế kỉ 14. Nó trở nên nổi tiếng hơn từ khi xuất hiện trong các tập phim Harry Potter. 

14. Lâu đài Dover 

Được xây dựng và hoàn thành dưới triều đại vua Henry II thuộc thời kì đồ sắt, lâu đài Dover là một pháo đài phòng thủ vững chắc. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, lâu đài đã được sửa chữa, trùng tu và xây dựng thêm nhiều chi tiết mới. Tuy nhiên, nét kiến trúc độc đáo của thời Trung cổ và hình dạng nguyên sơ của lâu đài vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. 

15. Lâu đài Hever

Lâu đài Hever là ngôi nhà thời thơ ấu của Anne Boleyn, hoàng hậu Anh và là vợ thứ hai của vua Henry VIII, mẹ của nữ hoàng Elizabeth I. Năm 1903, triệu phú Mỹ, William Waldorf đã mua lại lâu đài và cải tạo nó, thiết kế thêm sân vườn và một hồ nước.

16. Lâu đài Rochester

Lâu đài Rochester là một tòa lâu đài tọa lạc trên bờ phía đông của sông Medway ở Rochester, Kent, Đông Nam nước Anh. Trong suốt thời kỳ trung cổ, nó đã giúp bảo vệ bờ biển phía đông nam của nước Anh khỏi các cuộc xâm lược.

Hạnh Nhi (Theo Chinadaily)