Nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu về dòng xe hybrid, giữa tháng 9/2022 Toyota Việt Nam tổ chức “Hành trình xanh cùng Hybrid”, mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm công nghệ hybrid với các địa hình đa dạng từ nội đô đến cao tốc hay đèo núi  trên cung đường từ Hà Nội tới Mai Châu - Hòa Bình.

Xe Hybrid là giải pháp tối ưu trong giai đoạn chuyển đổi sang kỷ nguyên điện hóa

Đặc trưng của những mẫu xe hybrid của Toyota Việt Nam chính là chế độ EV mode - xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện mà không cần đến động cơ xăng ở giai đoạn chờ khởi hành (ví dụ như khởi động chờ máy lạnh mát) hoặc di chuyển ở tốc độ thấp. 

Theo đại diện Toyota Việt Nam, qua trải nghiệm thực tế với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm ki lô mét, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu xấp xỉ một nửa so với xe xăng (đạt mức dao động từ 18,5 - 54,7% tùy từng điều kiện hoạt động). Điều này đồng nghĩa với lượng phát thải ra môi trường được giảm rõ rệt. Như vậy, người lái có thể tận hưởng chuyến đi dù nội đô, cao tốc hay vùng sâu vùng xa mà không cần băn khoăn về nhiên liệu.

Bên cạnh đó, xe hybrid cũng giải quyết cho người dùng bài toán hành trình vì không cần đến trạm sạc, tăng sự thoải mái, an tâm cho chuyến đi.

Cơ cấu truyền động của xe Hybrid

Đi sâu vào thông số cụ thể của mẫu xe Corolla Altis Hybrid với cùng dung tích động cơ xăng thì phiên bản 1.8 HEV được điều chỉnh sức mạnh thấp hơn bản 1.8V ở mức 41 mã lực, mômen xoắn cũng giảm đi 30 Nm. Điều này do chính các kỹ sư đã tính toán thiết kế động cơ xăng trên phiên bản 1.8 HV không cần quá nhiều sức mạnh nhưng lại tối ưu hiệu suất sử dụng nhiên liệu bằng cách sử dụng chu kỳ đốt Atkinson thay vì Otto thông thường như trên động cơ xăng của bản 1.8V hoặc 1.8G. Sự thiếu hụt này sẽ được bù đắp bởi cụm mô tơ điện có sức mạnh đáng nể là 53 mã lực và mômen xoắn cực đại là 163 Nm và đặc biệt là ưu điểm không có độ trễ khi được kích hoạt, nếu cộng cả động cơ thì tổng sức mạnh sẽ là 150 mã lực và 305 Nm. Theo đại diện Toyota Việt Nam, đây là minh chứng cho thấy các xe hybrid của Toyota nói chung hay Corolla Altis Hybrid được phát triển và thiết kế toàn diện chứ không chỉ đơn thuần lấy phiên bản máy xăng thông thường rồi trang bị thêm mô tơ điện như các xe Mild-Hybrid. 

Với một động cơ hiệu suất sử dụng nhiên tốt thì việc tiết kiệm nhiên liệu là chắc chắn, đặc biệt khi vận hành trong thành phố đông đúc kẹt xe thì các xe Hybrid tiết kiệm rõ rệt hơn hẳn các xe động cơ xăng thông thường. Điển hình nhất chính là Corolla Altis phiên bản 1.8HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị là 4.3 lít/100km trong khi bản 1.8V là 9.4 lít/100km (số liệu theo quy trình thử nghiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam) tức hơn 118% lương nhiên liệu hao phí.

Bên cạnh đó, cảm giác tăng tốc hứng khởi của xe hybrid vẫn không đổi bởi sử dụng động cơ hút khí tự nhiên vốn có độ trễ ít hơn tăng áp và sự bổ sung tức thời của mô tơ điện. Các mẫu ô tô hybrid (động cơ xăng lai điện) có thể chưa phải là tốt nhất nhưng chính là sản phẩm phù hợp ở Việt Nam hiện tại.  

Đặng Nhung