Trước khi quyết định mua một chiếc xe đã qua sử dụng, bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng và dành thời gian nghiên cứu để tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Dưới đây là những mặt lợi khi sở hữu một chiếc xe cũ mà bạn cần biết.

{keywords}
Người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe cũ (Ảnh: Quora)

Tiết kiệm chi phí mua xe

Đây là điểm cộng của việc mua xe đã qua sử dụng mà bất kì ai cũng có thể nhận thấy. Thay vì đắn đo cân nhắc tài chính giống như mua xe mới, bạn có thể thoải mái lựa chọn một chiếc xe cũ mà mình ưng ý. Trên thực tế mức chênh lệch về giá giữa xe cũ và xe mới có thể lên tới vài chục, thậm chí là cả hàng trăm triệu.

Bên cạnh đó, chi phí bảo hiểm, các khoản thuế, phí lăn bánh, phí trước bạ cho xe cũ cũng thấp hơn nhiều so với xe mới, nhờ đó người dùng có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể để dành cho chi phí “nuôi xe” sau này.

Phù hợp với người mới lái xe

Những người mới lái vẫn còn non tay, tâm lý chưa vững khi thực hiện các thao tác như vào cua, đỗ xe,… dẫn đến việc va quệt, trầy xước xe là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, khi sử dụng một chiếc xe cũ, người lái sẽ có phần thoải mái hơn thay vì tâm lí dè chừng, lo lắng khi cầm lái một chiếc xe mới cứng.

Chất lượng xe cũ đã được cải thiện

Trong thời gian qua, chất lượng ô tô cũ dần được cải thiện nhờ các trang bị công nghệ ngày càng phát triển hơn. Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng đúng cách cũng giúp xe cũ không bị xuống cấp nhiều, thậm chí chất lượng của xe vẫn ở mức cao sau nhiều năm sử dụng.

{keywords}
Thị trường xe cũ trở nên sôi động hơn trong thời gian qua (Ảnh: Mynrma)

Được trải nghiệm xe ở phân khúc cao với mức giá rẻ

Với cùng một khoản tiền, thay vì mua một chiếc xe mới tinh ở phân khúc thấp, bạn hoàn toàn có thể tậu cho mình một chiếc xe xịn, ở phân khúc cao hơn. Những chiếc xe ở phân khúc cao dù cũ nhưng chắc chắn vẫn sẽ mang lại những trải nghiệm lái xe mượt mà cho người dùng. Chẳng hạn như với 800 triệu, thay vì chiếc xe mới Huyndai Kona, người dùng có thể mua một chiếc Mercedes A250 AMG đời cũ 2014 với những tiện ích và tính năng vượt trội hơn hẳn.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm kể trên, việc mua xe cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và bất cập như ở dưới đây.

Có thể mua phải xe kém chất lượng

Việc tút tát, tân trang lại những chiếc xe cũ trước khi bán không còn là chuyện quá xa lạ trong thị trường xe cũ hiện nay. Chính vì vậy, nhiều người mua xe không có kinh nghiệm dễ dàng bị “dính bẫy” và mua phải những chiếc xe từng bị ngập nước, hỏng hóc. Những chiếc xe này nếu không thường xuyên dở chứng thì sẽ ngốn kha khá nhiên liệu khiến chi phí nuôi xe tăng chóng mặt.

Chi phí bảo dưỡng tốn kém

Việc mua xe cũ có thể khiến người dùng “đau ví” khi xe có thể thường xuyên gặp sự cố. Trên thực tế, mặc dù chất lượng của xe cũ được cải thiện nhiều trong những năm gần đây nhưng vẫn có hàng tá những chiếc xe cũ thường có “bệnh vặt”, dễ hỏng hóc. Chưa kể đến việc xe cũ thường đã hết hạn bảo hành khiến chi phí bảo dưỡng, sữa chữa cao hơn nhiều lần so với xe mới.

{keywords}
Chi phí bảo dưỡng có thể tỉ lệ nghịch với chi phí mua xe cũ (Ảnh: Carthrottle) 

Hạn chế lựa chọn về tính năng

Mua lại xe đã qua sử dụng đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận việc không có nhiều sự lựa chọn về tính năng của xe. Bạn không thể tự do lựa chọn những tính năng theo ý thích riêng của mình, chẳng hạn như hệ thống DVD hay những tùy chọn khác mà chỉ xe mới mới có.

Nếu sau khi cân nhắc mà bạn vẫn quyết định lựa chọn mua xe cũ thì bạn nên lưu ý kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe thông qua các giấy tờ liên quan như giấy đăng ký, sổ bảo hiểm, hay biển số xe đã đăng ký. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra kĩ tình trạng thân vỏ xe và nội thất bên trong xe để phòng trường hợp mua lại chiếc xe nhìn bên ngoài thì mới nhưng lại mục nát ở bên trong.

Mai Lý (Theo Carthrottle)

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình, tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những hỏng hóc thường gặp trên ô tô cũ sau 7 năm sử dụng

Những hỏng hóc thường gặp trên ô tô cũ sau 7 năm sử dụng

Dù đi nhiều hay ít, những chiếc xe cũ đã sử dụng trên dưới 7 năm sẽ gặp phải những lỗi, hỏng hóc theo thời gian mà chủ xe nên biết để có cách phát hiện, phòng tránh hợp lý.