-  Được biết đến với những vai phản diện đầy mưu mô, tính toán…nhưng sự nghiệp của nghệ sĩ Phạm Bằng chỉ thực sự nở rộ khi ông xuất hiện trong chương trình ‘Gặp nhau cuối tuần’ với những tiểu phẩm vừa hài hước vừa thâm thúy.

Gương mặt ‘gian gian’, cái trán hói cùng hàng ria mép là ‘thương hiệu’ để Phạm Bằng nhập vai những nhân vật giàu có, bủn xỉn như ‘Lý trưởng’, ‘Lão sếp hà tiện’, ‘Ông chồng có bồ nhưng sợ vợ’, ‘Hàng xóm nhát gan’… Nhắc đến ông, khán giả không thể quên được bộ dạng chỉn chu với comple, cà vạt, chiếc kính mắt trễ mũi nhưng dáng đi còng lưng như dò la, nghe ngóng. ‘Giàu và xấu tính’ – có lẽ không ai đóng những vai này đạt bằng ông!

Seri hài ‘Chuyện láng giềng’

Có thời điểm sự xuất hiện của bộ tứ: Phạm Bằng, Hương Tươi, Thanh Dương và Thanh Tú là món ăn tinh thần được khán giả trông đợi nhất vào mỗi chiều chủ nhật. 

{keywords}

Phạm Bằng đã xây dựng được hình tượng của riêng ông mà không nghệ sĩ nào có thể thay thế được!

Lấy bối cảnh 2 nhà hàng xóm sát vách với các cặp vợ chồng có hoàn cảnh sống và tính cách khác nhau, những câu chuyện đời thường bỗng trở nên hài hước và sinh động dưới sự diễn xuất của Phạm Bằng và đồng nghiệp.

Phạm Bằng và Hương Tươi là ‘cặp vợ chồng’ lệch tuổi. Nghịch cảnh vợ trẻ, chồng già luôn bị nhà hàng xóm Dương – Tú xì xào, châm chọc. Bị gán biệt danh ‘lão Bằng hói’, nhân vật của Phạm Bằng rất ấm ức, ông luôn cùng cô vợ trẻ chua ngoa ‘bày mưu tính kế’ ‘chơi xỏ’ lại nhà hàng xóm làm nghề ‘lòng lợn tiết canh’.

Vai ‘Sếp’ trong ‘Gặp nhau cuối tuần’

Nhắc đến ‘sếp Bằng’, chắc hẳn khán giả không thể quên đoạn hội thoại hài hước trong Gala Gặp nhau cuối năm cách đây đã lâu mà khán giả quên gọi tắt: ‘Nó kia kìa sếp ơi!’. Trong tiểu phẩm, Phạm Bằng vào vai lão sếp lớn bị ‘bồ nhí’ Vân Dung ‘cắm sừng’. Trên chuyến tàu ‘Titanic’, Quang Thắng đã hát như thế để ‘chỉ điểm’ cho sếp Bằng việc cô này bỏ trốn cùng ‘người tình’ Xuân Bắc.

Số phận của ‘Sếp Bằng hói’ trong các tiểu phẩm hài thường khá… bi kịch. Bản thân là một kẻ sợ vợ nhưng ông này luôn ấp ủ những ‘khoảng trời riêng’. ‘Bồ’ của Phạm Bằng thường trẻ đẹp và vô cùng đỏng đảnh. Khi thì nũng nịu khiến ông phải dỗ dành, lúc thì ‘vòi vĩnh’ khiến ‘sếp’ già cháy túi.

{keywords}

Vân Dung là ‘người tình’ gắn bó nhiều năm với Phạm Bằng qua các vở diễn. Thứ 2 sau Hương Tươi, chị là người được ‘sếp’ yêu chiều nhiều nhất! Nghệ sĩ Quốc Khánh cũng đóng chung với nghệ sĩ Phạm Bằng rất nhiều.

Sát cánh bên ‘sếp’ trong mọi chuyến công tác luôn có những ‘nịnh thần’, Quang Thắng thường vào vai luồn cúi rất đạt khiến Phạm Bằng nhiều phen hóa lú lẫn vì những lời xu nịnh. Công Lý cũng không ít lần tung hưng ăn ý với đàn anh trên sân khấu. Cặp đôi nổi tiếng với vai diễn ‘Con dấu’ nói về sự bất cập của hệ thống hành chính ưa ‘làm tiền’ và gây phiền phức cho người dân.

Vai ‘Lý trưởng’, ‘Thầy đề’ trong seri hài Tết

Quãng thời gian cuối cùng của đời nghệ thuật, Phạm Bằng gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi chuỗi tiểu phẩm hài chuyển thể từ chuyện tiếu lâm phát hành mỗi dịp Tết đến. 

Chưa khí nào người ta thấy ‘ghét’ Phạm Bằng như khi ông vào vai ‘Thầy Đề’, ‘Lý Trưởng’. Vẫn bản tính sợ vợ nhưng ham ‘bồ nhí’, Phạm Bằng khiến khán giả cười lăn bởi những màn vụng trộm tới thăm tình nhân. 

{keywords}

Sự phối hợp ăn ý giữa Phạm Bằng và Kim Oanh là điểm nhấn đáng nhớ trong seri hài ‘Chôn nhời’ của đạo diễn Phạm Đông Hồng. Đây cũng là một trong những vai diễn cuối cùng của Phạm Bằng.

Trong tiểu phẩm ‘Chôn nhời’, ‘Lý trưởng’ Bằng còn ‘dan díu’ với cả vợ tên bán thịt chó. Vì say mê Kim Oanh, Phạm Bằng đã nhắm mắt nâng đỡ Quang Thắng từ kẻ thô lỗ trở thành người chức tước trong làng.

Lam Trà