- Cướp biển đang là vấn nạn gây khiếp sợ đối với công ty vận tải biển, các tập đoàn kinh doanh toàn cầu, nhất là các thủy thủ.

CNBC lần đầu tiên đưa ra danh sách những vùng biển nguy hiểm nhất vào năm 2008. Theo đó cướp biển Somalia hoạt động tại Vịnh Aden và biển Somali gần như áp đảo thế giới. Thế nhưng trong bảng xếp hạng năm nay, Somali đã bị chiếm chỗ bởi một cái tên nguy hiểm hơn nhiều.

Dưới đây là những khu vực nhiều cướp biển nhất thế giới. CNBC đã thống kê số lượng các vụ tấn công được ghi nhận từ quý 1/2012 cho tới nay.

10. Eo biển Singapore

Nằm rất gần eo biển Malacca - khu vực được cho là điểm nóng của hoạt động cướp biển. Eo biển Singapore cũng là nơi có nhiều tàu thuyền qua lại và là địa điểm mà giới hải tặc nhóm ngó nhiều. Mới có từ đầu năm 2012 tới nay, khu vực đã diễn ra 4 vụ cướp biển trong đó có tàu De Hui và Haiyangshiyou của Trung Quốc vào ngày 8/1/2013. Chính phủ Singapore mới đây cũng gia tăng cảnh báo về vấn nạn này tại khu vực.

{keywords}

9. Peru

Tại đây, hải tặc tấn công khi tàu đã neo đậu hơn là lênh đênh trên biển. Mới đây nhất, vào ngày 23/1/2013, con tàu chở dầu mang tên Overseas Pearlmar đến từ quần đảo Marshall khi đi qua vùng biển này đã bị tấn công. Sau khi tàu cập cảng Talara, Peru, bọn cướp biển đã lấy đi một số hàng hàng hóa và tẩu thoát không một chút dấu vết.

{keywords}

8. Bờ biển Ngà

Biển Ngà là nơi giao thương của rất nhiều loại phương tiện, đặc biệt là tàu chở dầu. Tuy nhiên đây cũng là khu vực nguy hiểm khi liên tiếp xảy ra những vụ cướp biển có tổ chức. Ngày 3/2 vừa qua, tàu chờ dầu Gascogne đến từ Luxembourg đã bị tấn công. Đây là vụ thứ 3 tại khu vực chỉ trong vòng có 5 ngày.

{keywords}

7. Bangladesh

Cướp biển giờ đây trở thành nỗi lo lớn trong khu vực. Năm 2012, Bangladesh đã tiến hành một chiến dịch quyết liệt truy quét bọn hải tặc trên các vùng biển nguy hiểm.

{keywords}

6. Biển Đỏ

Biển Đỏ giờ đây là nơi tập trung của bọn hải tặc. Cướp biển Somali cũng chuyển hướng về đây. Các nước trong khu vực đã phải tăng cường hợp tác để đối phó với tệ nạn nguy hiểm này.

{keywords}

5. Ấn Độ

Vùng biển sầm uất Ấn Độ hiện đã trở thành một trong những điểm hút hải tặc nhất trên thế giới. Chỉ từ quý 1 năm ngoái, tại đây đã có 7 vụ cướp biển được ghi nhận.

4. Vịnh Aden

Tình trạng cướp biển có vũ khí tại Vịnh Aden luôn là vấn đề gây nhức nhối trong khu vực cũng như trên thế giới. Tàu bè đi lại qua đây luôn phải đề cao cảnh giác và cũng phải trang bị hệ thống an ninh hiện đại. 10 vụ tấn công được ghi nhận kể từ đầu năm ngoái.

{keywords}

3. Nigeria

Tại khu vực biển Nigeria thường xuyên xảy ra các vụ cướp biển nguy hiểm. Từ tháng đầu năm ngoái tới nay đã có 22 vụ tấn công. Vụ cướp xảy ra vào ngày 23/12/2012 nhằm vào con tàu PM Salem đến từ Honduras đã khiến 3 thành viên của đội an ninh bị dính đạn trong đó 1 người đã tử vong.

2. Somalia

Cướp biển Somali không còn hùng hậu như 5 năm trước đây nhưng vẫn là vấn đề gây nhức nhối trên thế giới. Hải tặc Somali sục sạo khắp khu vực đã gây tổn thất to lớn cho thương mại toàn cầu và hoạt động kinh tế của các quốc gia trong khu vực.

{keywords}

1. Indonesia

17.500 hòn đảo và vùng biển xung quanh đất nước này giờ đây nổi lên và trở thành khu vực nhiều cướp biển nhất trên thế giới. Chỉ mới từ đầu năm 2012, tại đây đã diễn ra 43 vụ cướp. Mới đây, vào ngày 3/9/2012, tàu chở hóa chất Rudolf Schulte đến từ Singapore đã bị tấn công.

{keywords}

HungNinh (Tổng hợp)