Trong những năm gần đây, ô tô Trung Quốc đã trở thành lựa chọn xe của rất nhiều người. Dù chất lượng xe vẫn còn là điều nhiều người hoài nghi nhưng trong các hội, nhóm người dùng xe Trung Quốc, tính thanh khoản của các mẫu xe này rất cao.

Rất nhiều xe không có ai bán xe cũ vì rẻ hoặc một số mẫu xe mất giá rất ít.Vậy ở quê hương của mình, các mẫu xe này đạt được những thành công thế nào? Trang CarSalesBase đã liên tục công bố báo cáo bán hàng của thị trường Trung Quốc trong nhiều năm gần đây, từ đó đánh giá được mức độ phổ biến của các mẫu xe “hot” ở Việt Nam.

Ở Trung Quốc, trong những năm qua khách hàng vẫn lựa chọn những thương hiệu từ nước ngoài như Volkswagen, Toyota, Honda nhiều hơn. Các thương hiệu nội như Geely, Dongfeng, Baic thường là lựa chọn sau.

Beijing X7

Những xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam xếp hạng bao nhiêu ở quê nhà? ảnh 1

Mẫu xe của BAIC mới xuất hiện tại Trung Quốc từ giữa năm 2020. Ngay sau đó chiếc xe này đã được đưa về Việt Nam. Với mức giá cho phiên bản cao nhất ở Trung Quốc chưa tới 23.000 USD, chiếc xe được trang bị đủ mọi công nghệ cao trên một chiếc xe như tự lái cấp độ 3, hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp, nhiều màn hình trong nội thất.

Trong năm 2020, Beijing X7 đã bán được 22.701 xe. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Baic đã bán được 8.244 xe. Mẫu xe đang đứng thứ 226 trong bảng xếp hạng các mẫu xe đang bán trên thị trường nước này.

Baic X55

Những xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam xếp hạng bao nhiêu ở quê nhà? ảnh 2

Vào đầu năm 2020, giới chơi xe Trung Quốc trong nước đã phát sốt với chiếc xe X55, một mẫu xe có kích thước tương đương CR-V nhưng giá đến Việt Nam chỉ hơn 500 triệu đồng.

Ngoại thất của xe tương đối bắt mắt như mọi chiếc xe Trung Quốc khác. Trong khi đó nội thất của xe lại mang khá nhiều hơi hướng của Audi Q5 đời 2018. Bù lại thương hiệu kém, xe được trang bị khá nhiều từ cảnh báo áp suất lốp tới cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử.

Năm ngoái, mẫu xe này đã bán được 1.059 xe và trong 6 tháng năm nay đã đạt 1.011 xe. Xếp hạng 384 thị trường. Doanh số này có thể xếp chiếc xe vào nhóm doanh số thấp ở thị trường tỷ dân.

Dongfeng T5 EVO 2021

Những xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam xếp hạng bao nhiêu ở quê nhà? ảnh 3

Đây là mẫu xe trong tháng 6 vừa qua đã thu hút rất nhiều chú ý với những bức ảnh lô xe lớn, nhiều màu đẹp đang trên đường về Việt Nam.

Chiếc xe có kiểu dáng khá độc đáo, không bị pha nhiều nét thiết kế của xe nổi tiếng nước ngoài mà có phong cách riêng.

Vì đây là mẫu xe mới xuất hiện nên không có doanh số năm 2020. Nhưng trong 6 tháng qua xe đã bán được tới 17.862 chiếc, xếp hạng 147 thị trường.

Zoyte Z8

Những xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam xếp hạng bao nhiêu ở quê nhà? ảnh 4

Tại thị trường nội địa, chiếc xe này được gọi là Zoyte T700. Đây là một mẫu xe rất cũ, đó cũng là lý do khiến năm 2020, chiếc xe này thuộc nhóm xe ế trên thị trường. Nhưng trước đó, từ năm 2017, chiếc xe này đã từng có vị trí rất cao trong bảng xếp hạng doanh số với gần 59.000 xe, xếp thứ 54 thị trường khi đó.

Những xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam xếp hạng bao nhiêu ở quê nhà? ảnh 5

Doanh số bán Zoyte Z8 tại Trung Quốc (nguồn: CarSalesBase)

Qua các năm vị trí của xe dần bị giảm và rất có thể trong năm 2021, sẽ không ai mua chiếc xe này sẽ còn tiếp tục khó bán. Còn tại Việt Nam, một chiếc Z8 đã qua sử dụng với 30.000km đang có giá khoảng 500 triệu đồng.

Brilliance V7

Những xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam xếp hạng bao nhiêu ở quê nhà? ảnh 6

Đây cũng là một mẫu xe cũ ở Trung Quốc nhưng mãi tới đầu năm 2020 mới được đưa về thị trường Việt Nam. Khi mới ra mắt vào năm 2018, chiếc xe xếp thứ 149 thị trường Trung Quốc với doanh số cả năm đạt 12670 xe.

Những xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam xếp hạng bao nhiêu ở quê nhà? ảnh 7
Doanh số bán Brilliance V7 tại Trung Quốc (nguồn: CarSalesBase)

Trong những năm sau đó, vị trí của mẫu xe này giảm. Nhưng tới cuối năm 2020, hãng xe Brilliance đã tuyên bố phá sản. Người mua xe trong nước đã khá lo lắng dù đơn vị nhập khẩu từng đưa ra giải thích việc tiến hành phá sản của hãng nhằm mục đích tái cơ cấu và hãng xe vẫn hoạt động bình thường. Nhưng chiếc V7 đã bị khai tử. Ở Việt Nam cũng ít thấy chiếc xe này được giao dịch đã qua sử dụng.

Theo Tiền phong

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Top 10 ôtô bán chạy nhất Trung Quốc có 3 xe là thương hiệu nội địa

Top 10 ôtô bán chạy nhất Trung Quốc có 3 xe là thương hiệu nội địa

Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2021, có đến 7 chiếc sedan. SUV và crossover đang dần lần át sedan trên thế giới.