Một số bạn trẻ phải tiết chế phong cách thường ngày khi về ra mắt nhà người yêu.

Sau hai năm hẹn hò, Hoàng Anh (27 tuổi, người mẫu tại TP.HCM) vẫn chưa chính thức về ra mắt bố mẹ người yêu.

“Mẹ anh khá khó tính, cả hai đứa đều lo mẹ sẽ không chấp nhận phong cách của tôi”, cô giải thích.

Cuối năm 2022, Hoàng Anh và người yêu nói chuyện về việc ra mắt gia đình. Xác định mối quan hệ nghiêm túc, cô muốn chính thức gặp bố mẹ anh để biết liệu cả hai có thể đi đường dài với nhau hay không.

“Tôi biết bạn trai thương mình thật lòng, chị gái anh cũng ủng hộ chuyện của chúng tôi. Bởi vậy, tôi rất mong có thể vượt qua ‘rào cản’ lớn nhất là mẹ anh. Được sự chấp thuận và chúc phúc của phụ huynh vẫn là điều hạnh phúc lớn trong một mối quan hệ”, cô nói với Zing.

Chuẩn bị kỹ

Trước khi về gặp gia đình người yêu, Hoàng Anh tâm sự với chị gái anh rất nhiều.

Cô biết mẹ anh không có thiện cảm với con gái có hình xăm. Dù chỉ có một vài hình nhỏ, mang phong cách dễ thương và màu sắc, cô ngại bị mẹ anh "đánh giá" sai là hư hỏng.

"Tôi biết cách biệt thế hệ là rào cản lớn. Tôi chỉ hy vọng có một cuộc gặp gỡ vui vẻ, thuận lợi nhất", Hoàng Anh giải thích về việc mua thêm mấy chiếc áo kín đáo hơn để che đi một vài hình xăm trên người.

Hoàng Anh phải mua quần áo kín đáo để che đi hình xăm trước khi ra mắt gia đình bạn trai.

Để không làm mẹ anh khó chịu, cô cũng nhuộm lại tóc từ highlight sáng thành màu nâu trầm.

“Từ trước tới nay, bạn trai chưa bao giờ ý kiến về việc tôi có hình xăm hoặc ăn mặc theo phong cách gợi cảm. Anh yêu tôi vì chính tính cách, con người thật của tôi. Nhưng mẹ anh thì khác, và tôi không muốn anh phải khó xử khi ở giữa hai người phụ nữ quan trọng”, cô băn khoăn.

Buổi ra mắt diễn ra thuận lợi, không có những câu hỏi “hóc búa”, mẹ anh cũng không có ý kiến gì trước mặt cô.

Tuy nhiên, sau buổi hôm đó, mẹ bạn trai vẫn không hoàn toàn vừa ý. Lý do vì bà xem được những tấm ảnh có phần gợi cảm cô đăng trên trang cá nhân và nói rằng “không chấp nhận”.

Bạn trai đã giúp cô giải thích và thuyết phục mẹ, bởi việc ăn mặc là sở thích cá nhân và không nói lên tính cách của một người.

“Tôi và anh hiểu việc thuyết phục mẹ chấp nhận là một quá trình đầy khó khăn. Nhưng chúng tôi muốn chứng minh rằng cả hai rất nghiêm túc với nhau, và sẽ bên nhau dài lâu”, cô nói.

Bùi Thư chuẩn bị kỹ trước khi về ra mắt nhà người yêu ở Sơn La.

Với Bùi Thư (28 tuổi, nhân viên văn phòng), lần ra mắt nhà bạn trai Công Hiếu ở Sơn La không quá “đáng sợ” bởi cả hai có thời gian hẹn hò khá dài, gia đình đối phương biết phần lớn thông tin về cô từ trước. Cặp đôi quen biết khi cùng làm việc tại Hà Nội và sẽ về chung một nhà vào 25/2.

Năm 2018, khi hẹn hò mới được 1 tháng, Hiếu đã dẫn Thư về chơi nhà anh chị ở Hà Nội. Đến đầu năm 2022, khi xác định mối quan hệ nghiêm túc, lâu dài, cô gái quê Thái Bình lần đầu gặp gỡ bố mẹ anh.

“Dù vậy, tôi cũng không tránh khỏi lo lắng, còn lên mạng tìm ‘cách ứng xử khi đến chơi nhà bạn trai’, hỏi kinh nghiệm từ những người bạn, người quen đi trước”, Thư chia sẻ.

Về quà gặp mặt, cô gái 28 tuổi lựa chọn chả cốm, bánh cốm. Đây là món nổi tiếng ở Hà Nội, dễ ăn, phù hợp với nhiều lứa tuổi và khẩu vị. Sau nhiều ngày băn khoăn, cô cũng lựa chọn trang phục lịch sự, dịu dàng trong hơn để ra mắt cha mẹ bạn trai. Ngoài bố mẹ, Thư còn chào hỏi nhà ông bà, một số cô bác trong gia đình người yêu.

“Bạn trai cũng tâm lý, quan tâm tôi nhiều trong dịp đó nên mọi thứ khá suôn sẻ. Tôi cũng rút được kinh nghiệm rằng chuẩn bị kỹ càng là điều tốt, song không cần quá áp lực, chỉ cần cư xử đúng mực và là chính mình. Sau cùng, tôi vẫn sẽ là tôi nên không thể giấu được cá tính của mình", Thư nói.

Thoải mái

Thanh Tùng (27 tuổi, quê Nghệ An) và chồng quen biết nhau từ thời cấp 3, trở nên thân thiết và hẹn hò khi đã bắt đầu đi làm. Từ bạn thân thành người yêu nên chuyện ra mắt gia đình bạn trai không phải áp lực lớn với cô.

“Từng đến nhà người yêu chơi nhiều lần, thấy bố mẹ anh dễ gần và thoải mái nên khi chính thức ra mắt, tôi không cần tham khảo ý kiến ai. Tất nhiên, tôi cũng giống bất kỳ cô gái nào, hy vọng mình tạo được ấn tượng tốt trong mắt bố mẹ, anh chị và các thành viên khác trong gia đình anh”, Tùng chia sẻ.

Thanh Tùng và "anh bạn thân" mới chính thức về chung nhà vào ngày 25/1 vừa qua.

Cô nàng 27 tuổi tới ra mắt nhà bạn trai vào trước Tết Nguyên đán. Cô cẩn thận chuẩn bị một túi quà, bao lì xì, đồ ăn vặt vì nhà bạn trai có nhiều cháu nhỏ.

Ngày ra mắt của cô không có những câu chuyện “dở khóc dở cười”, khi con dâu tương lai bị cả nhà chồng làm khó dễ, vẫn thường lan truyền trên mạng khiến nhiều cô nàng lo lắng. Tùng được cả nhà nhiệt tình hỏi han, mẹ anh nấu nướng và cô cũng thoải mái phụ giúp.

“Muốn lấy lòng anh chị của chồng, tôi và anh ‘xung phong’ đưa 3 đứa cháu nhỏ đi sắm Tết. Kết quả, cả chợ nhìn chúng tôi vì nghĩ rằng hai đứa còn trẻ vậy mà đã có tận 3 đứa con”, cô kể về kỷ niệm thú vị.

Còn đối với Chi Joon Hyuk (30 tuổi, kinh doanh nhà hàng) một trong những rào cản trong lần đầu về ra mắt gia đình bạn gái người Việt ở Hà Nội vào năm 2018 là khác biệt ngôn ngữ.

Khi đó, anh chỉ có thể nói vài câu tiếng Việt cơ bản, chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc Hàn.

Joon Hyuk định cư tại Hà Nội sau khi kết hôn với bạn gái người Việt.

“Dù vậy, thực ra tôi không quá lo lắng. Trước đó, tôi luôn hỏi vợ và cố gắng làm theo, tôn trọng những văn hóa ở Việt Nam.

May mắn là gia đình vợ tôi cũng rất thoải mái, thông cảm nên cuộc gặp gỡ diễn ra khá vui vẻ. Chỉ là đôi lúc nói chuyện với người lớn, tôi vẫn xưng ‘tôi’ và được vợ giúp sửa lại là ‘con’”.

Anh và người vợ Thùy Linh quen nhau khi học tập tại Osaka, Nhật Bản. Cùng nhau học tập, trò chuyện mỗi ngày, hai người dần phát triển tình cảm và tiến tới hẹn hò. Sau đó, chàng trai Hàn Quốc theo người yêu về Hà Nội phát triển sự nghiệp.

Sau lần ra mắt đầu tiên, chàng trai Hàn Quốc chiếm được nhiều thiện cảm của gia đình nửa kia. Cặp đôi cuối cùng tiến tới tổ chức đám cưới vào năm 2020.

“Có lẽ hiểu được và tôn trọng văn hóa của đối phương là điều quan trọng nhất trong các gia đình đa văn hóa, quốc tịch như chúng tôi. Đó không chỉ là vấn đề của riêng hai vợ chồng nữa mà là vấn đề của cả gia đình. Chúng tôi luôn cố gắng tìm ra giải pháp cho từng vấn đề để giữ lửa hạnh phúc”, anh chia sẻ.

Theo Zing