“Ni cô Huyền Trang” trong “Biệt động Sài Gòn” và kỷ niệm chưa từng tiết lộ

“Biệt động Sài Gòn” đã qua mấy chục năm có lẻ nhưng đến nay, đó vẫn là một dấu mốc vàng của điện ảnh Việt Nam trên cả 2 phương diện nghệ thuật và thương mại.

“Biệt động Sài Gòn” đã qua mấy chục năm có lẻ nhưng đến nay, đó vẫn là một dấu mốc vàng của điện ảnh Việt Nam trên cả 2 phương diện nghệ thuật và thương mại. Phóng viên NTNN đã trò chuyện với Nghệ sĩ ưu tú Thanh Loan - người vào vai ni cô Huyền Trang- về bộ phim này.

Xin chị có thể chia sẻ duyên nào đưa chị đến với bộ phim nổi tiếng này?

- Trước khi đóng bộ phim “Biệt động Sài Gòn”, tôi đã đóng phim “Người về đồng cói”, sau đấy tôi chuyển về làm phát thanh viên của Truyền hình Công an nhân dân và tình cờ tôi đi công tác ở miền Nam.

Trong khi bộ phim quay được một năm, nhưng chưa tìm được người ưng ý cho vai ni cô Huyền Trang. Đúng lúc đấy thì tôi vô tình gặp họa sĩ Nguyễn Trịnh Thái, người thiết kế của bộ phim này, và họa sĩ đã giới thiệu tôi cho đạo diễn Long Vân. Sau đó tôi đề nghị cho tôi xem kịch bản trước xem có phù hợp, có đất cho diễn viên diễn không. Và khi cầm kịch bản trên tay tôi đã đọc một lèo và thấy rằng đây là một kịch bản hay, rất có nhiều đất cho diễn viên thể hiện cá tính. Chính vì vậy mà tôi đã nhận lời.\

Thời gian đóng phim phải mất gần 4 năm, vì tập đầu tiên vai của tôi ít xuất hiện nên tôi không phải tham gia nhiều, còn sau đấy từ tập 2 trở đi ni cô Huyền Trang xuất hiện nhiều nên tôi phải xa nhà nhiều hơn. Mỗi lần đi đóng phim thế, tôi phải mất ít nhất từ 4 tháng đến 6 tháng để bay vào Sài Gòn đóng phim.

Với một thời gian đóng phim dài như vậy, chắc chắn có quá nhiều kỷ niệm để chị có thể chia sẻ, đặc biệt là những kỷ niệm chưa bao giờ tiết lộ với báo chí?

- Đúng là có quá nhiều kỷ niệm trong quãng thời gian dài như vậy. Tuy nhiên giờ bảo ngồi nhớ lại thì cũng không thể nhớ chi tiết được. Có một cảnh quay mà tôi nhớ mãi đó là khi ni cô Huyền Trang được bố trí cho gặp người chồng của mình, nhưng tổ chức lại không hề cho biết là gặp ai, mà chỉ báo tối nay giờ này, hẹn đến địa điểm sau chùa.

{keywords}

Nghệ sĩ Thanh Loan trong vai ni cô Huyền Trang. Ảnh: Tư liệu

Chính vì vậy, đoạn này đòi hỏi Huyền Trang phải thể hiện sự mâu thuẫn, giằng xé nội tâm rất nhiều. Sự hồi hộp vì không biết gặp ai, và khi gặp rồi lại là sự yêu thương đong đầy khi được ở bên người mình yêu, rồi sự chia lìa khi biết gặp đây rồi lại phải chia tay với chồng. Chỉ một cảnh quay mà có rất nhiều mâu thuẫn, đan xen lẫn nhau.

Nên tôi yêu cầu đạo diễn là khi diễn nội tâm như vậy, mọi người phải lui hết, chỉ còn những người có nhiệm vụ mới ở lại. Về sau này có nhiều khán giả nói với tôi, cái cảnh chia tay người chồng trong đêm tối đó của ni cô Huyền Trang đã làm họ phải rơi nước mắt. Và nói rằng diễn viên Thanh Loan lúc đóng đạt quá, hoàn toàn nhập vai, không còn là Thanh Loan ngoài đời nữa mà đó là cuộc đời thật của ni cô Huyền Trang rồi.

Với ni cô Huyền Trang, chị đã để lại ấn tượng sâu sắc từ những cảnh quay nguy hiểm đến những cảnh quay diễn nội tâm. Và để có được những thành công đó, chị đã phải làm thế nào?

- Điều đầu tiên tôi muốn nói là người diễn viên phải đọc kịch bản, thuộc lời từ đầu đến cuối, và tự tưởng tượng, vẽ ra lý lịch, cuộc đời của nhân vật. Có như vậy khi diễn mới nhập tâm. Thứ hai, tôi phải xem những cảnh quay khó ở những trường hợp tương tự, ví dụ với cảnh bị gí điện, điện giật người ta sẽ phải thể hiện thế nào, tôi phải tìm hiểu kỹ để diễn cho đúng. Rồi cảnh vào chùa đóng giả là ni cô để hoạt động tình báo, tôi cũng thâm nhập thực tế bằng cách sống trong chùa một tuần.

Chia sẻ với sự trụ trì để họ dạy cho một ni cô thì cách lấy thức ăn, đi, đứng, nói năng ra sao. Ngay cả việc đi khất thực của ni cô thì cần phải bước đi thế nào, mắt nhìn xuống chứ không được đảo qua lại, khuôn mặt như thế nào... tất cả những cái đó tôi đều học, tham khảo trước khi cần phải quay cảnh đó.

Có thể nói “Biệt động Sài Gòn” là bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam khi nói về giải phóng Sài Gòn. Là người trong nghề, chị có thể chia sẻ lý do nào mà những phim về sau này như “Giải phóng Sài Gòn” hay là phim truyền hình “Những đứa con Biệt động Sài Gòn” lại không thành công và tạo được ấn tượng như “Biệt động Sài Gòn”?

- Tôi nghĩ ngày xưa phim điện ảnh được làm kỹ hơn, diễn viên cũng diễn “tới” hơn bây giờ. Ngày nay phim cả điện ảnh lẫn truyền hình, đề tài rất phong phú và đa dạng. Dàn diễn viên cũng trẻ, trai xinh, gái đẹp đấy, nhưng có thể họ diễn chưa tới, diễn sâu thì chưa đạt.

Trong khi đó cốt truyện, kịch bản của phim thì còn quá mỏng. Với bộ phim truyền hình “Những đứa con biệt động Sài Gòn” thì cốt truyện có vẻ na ná câu chuyện hiện đại bây giờ, con nhà giàu thì hư hỏng, con nhà nghèo thì có chí vươn lên. Hơn nữa bây giờ có quá nhiều hình thức giải trí khác, nên khán giả có nhiều cách lựa chọn.

Một lý do nữa mà tôi đã đề cập ở trên đó là diễn viên ngày xưa đều thuộc lời kịch bản. Trong khi các bạn diễn trẻ bây giờ đa số không thuộc, khi diễn đều có người nhắc lời bên cạnh, sẽ khó để nhập vai hay thăng hoa với cảnh quay đó.

Xin cảm ơn nghệ sĩ Thanh Loan!

Diễn viên Thanh Loan đã từng đóng các phim: "Người về đồng cói", "Phương án 3 bông hồng", "Nơi tình yêu đã chết", "Bí mật thành phố cấm", "Bản đề án bị bỏ quên"... và đặc biệt là phim "Biệt động Sài Gòn". Trước khi về hưu, bà là Phó Giám đốc Điện ảnh Công an nhân dân. Hiện tại diễn viên Thanh Loan đã nghỉ hưu và có một cuộc sống hạnh phúc bên chồng các con và cháu tại Hà Nội.

(Theo Dân Việt)

tin nổi bật

NSƯT Phượng Loan bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não

NSƯT Phượng Loan nhập viện cấp cứu sau khi bị tai nạn giao thông trong lúc đi diễn. Nữ nghệ sĩ được chấn đoán chấn thương sọ não, bể phần xương quai hàm.

Vẻ đẹp đa chiều của quý cô đương đại trong BST mới của NTK Công Trí

Bộ sưu tập Thu Đông 2022 của nhà thiết kế Công Trí ra mắt trên tạp chí Vogue Runway.

Dàn người đẹp, MC diễn áo dài trên quê hương Bác Hồ

Hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi đã có màn trình diễn trong các bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Việt Hùng ở đêm bế mạc Lễ hội Làng Sen tại Nghệ An vào ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5.

Thượng tá Xuân Hảo kể hậu trường cảnh cưỡng bức Lan Phương

Diễn viên Xuân Hảo kể cảnh quay này khó với cả anh và Lan Phương, cả hai phải trao đổi kỹ và mất 1 buổi sáng mới hoàn thành.

John Kim tiết lộ điều sợ nhất khi MC Thụỵ Vân VTV trang điểm

John Kim luôn là người chăm chút diện mạo cho Á hậu Thuỵ Vân khi tham dự các sự kiện nên anh hiểu rõ các ưu, nhược điểm trên gương mặt của cô.

Ra mắt bộ sách 'Vang vọng lời nước non'

Bộ sách 'Vang vọng lời nước non' gồm 12 tập, mỗi tập lấy một câu nói về tư tưởng, quan điểm của Bác làm chủ đề chính, qua đó khắc họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người.

Sao Việt vỡ oà ăn mừng U23 Việt Nam chiến thắng U23 Malaysia

Nhiều sao Việt chia sẻ niềm tự hào về khoảnh khắc chiến thắng của đội chủ nhà trước đối thủ nặng ký Malaysia trong trận bán kết 2 bóng đá nam tại SEA Games 31.

'Người đàn bà đẹp' tuổi 55 vẫn tỏa sáng trên thảm đỏ Cannes

Nụ cười rạng rỡ của Julia Roberts - ngôi sao 'Người đàn bà đẹp' ngày nào là không thể trộn lẫn.

CCTV ghi lại cảnh sao nữ Kim Sae Ron bỏ trốn khỏi hiện trường tai nạn

CCTV hiện trường vụ tai nạn nữ diễn viên Kim Sae Ron gây ra khi cô lái xe trong tình trạng say rượu được công bố. Hành động nguy hiểm của nữ diễn viên bị chỉ trích.

Lý Nhã Kỳ rạng rỡ với đầm hoa oải hương ở thảm đỏ LHP Cannes

Lý Nhã Kỳ đã đến Pháp hội ngộ cùng ê-kíp, mang theo đến 43 vali hành lý chuẩn bị tham dự LHP Cannes.

Thúy Hiền wushu kể chuyện từ chối đại gia, lựa chọn cuộc sống độc thân vui vẻ

Thời trẻ, sở hữu tài năng, nhan sắc, Thúy Hiền có nhiều sự lựa chọn trước hôn nhân. Tuy nhiên, "nữ hoàng wushu" không chút tính toán mà quyết đi theo tiếng gọi của con tim.

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc là chiêu trò

Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) khẳng định thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật.

'Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ' tập 8, Minh bắt gặp Mai Anh bên tình cũ của Giang

Mai Anh tỏ rõ việc cô thích Vũ nhưng bị anh chàng từ chối thẳng thừng. Minh đứng từ xa đã kịp chụp ảnh về mách Giang dù không rõ hai người nói chuyện gì.

Những lần xuất hiện ‘điên’ nhất của Lady Gaga: từ váy thịt bò cho tới ‘không mặc gì’

Không phải tự nhiên mà giới truyền thông lại gọi Lady Gaga là “quái vật nổi loạn”, điều này không chỉ thể hiện ở phong cách âm nhạc của nữ ca sĩ mà hơn cả, đó là những lần xuất hiện đầy cá tính và “dị biệt” của cô.

'Bút kể ta nghe' khơi nguồn cảm hứng từ các tác giả không chuyên

Những buổi workshop 'Bút kể ta nghe' đã được tổ chức miễn phí đã giúp những người yêu thích việc sáng tác có cơ hội được giao lưu, học hỏi và phát triển tiềm năng của mình.