Viết trên trang Facebook cá nhân chiều 15/1 (giờ Việt Nam), Nick Út, cựu phóng viên của hãng thông tấn AP, người nổi tiếng với bức ảnh Em bé Napalm cho biết, sự cố xảy ra khi ông đang trên đường cùng hai người bạn đi ăn tối bên ngoài Nhà Trắng.

{keywords}
Bức ảnh Nick Út đăng trên Facebook cá nhân tố cáo việc bị tấn công. 

"Chúng tôi bất ngờ bị một gã thanh niên nghiện ma túy tấn công. Hắn đẩy tôi ngã, khiến tôi bị thương ở sườn, lưng và chân trái - đúng chân vẫn còn ghim mảnh đạn cối từ thời chiến tranh. Chiếc máy ảnh Leica của tôi cũng bị vỡ. Bạn Mark Edward Harris đã ra vài thế võ để bảo vệ tôi. Mật vụ nhanh chóng đến hỗ trợ tôi", nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt kể.

Dưới bài đăng của Nick Út, nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm, lo lắng và động viên ông. Trả lời một câu hỏi về tình hình sức khỏe, ông cho rằng mình có thể hồi phục trong không đầy một tuần.

Trước vụ tấn công, Nick Út đã đến Nhà Trắng để nhận Huân chương Nghệ thuật quốc gia Mỹ do đích thân Tổng thống Trump trao tặng. Giải thích về lí do tại sao mình lại nhất quyết nhận giải thưởng, ông cho hay: "Tôi già rồi nên tôi rất vui khi tổng thống trao tặng tôi phần thưởng. Tôi muốn ở đây. Với tôi, nó còn hơn cả việc nhận được sự đánh giá cao từ tổng thống”.

"Tôi tin tưởng rằng, trong những ngày tới, tôi sẽ nhận được rất nhiều tin nhắn về việc nhận giải thưởng. Song, tôi không quan tâm liệu mọi người tức giận hay không vì phần thưởng là dành cho cá nhân tôi và nó là do Tổng thống Mỹ trao tặng. Ông ấy vẫn đang là tổng thống", nhiếp ảnh gia kỳ cựu nói.

{keywords}
Tổng thống Trump cầm tấm ảnh "Em bé Napalm" nổi tiếng do Nick Út chụp. 

Theo AP, trước khi bị Hạ viện Mỹ luận tội, Tổng thống Trump có mặt tại cánh Đông Nhà Trắng để trao Huân chương Nghệ thuật quốc gia cho nhà sản xuất âm nhạc Toby Keith, ca sĩ Ricky Skaggs và nhiếp ảnh gia Nick Út.

Tuấn Anh

John Lennon và bộ ảnh chống chiến tranh Việt Nam để đời

John Lennon và bộ ảnh chống chiến tranh Việt Nam để đời

Ngày 25/3/1969, ca sĩ huyền thoại của nước Anh John Lennon và vợ Yoko Ono tiến hành "biểu tình trên giường" ở Amsterdam, Hà Lan để phản đối chiến tranh Việt Nam.

Ngày này năm xưa: Tuyên bố 'chấn động' của TT Mỹ về chiến tranh ở Việt Nam

Ngày này năm xưa: Tuyên bố 'chấn động' của TT Mỹ về chiến tranh ở Việt Nam

Ngày 23/4/1975, tại Đại học Tulane, bang New Orleans, Tổng thống Mỹ Gerald Ford tuyên bố: "Đối với Mỹ, chiến tranh Việt Nam đã kết thúc".