Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện/thành phố và xã/phường/thị trấn trên địa bàn Ninh Bình được Sở TT&TT đề nghị phối hợp triển khai ngay việc khai báo để thiết lập điểm kiểm soát dịch điện tử và ứng dụng, sử dụng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc, các công sở, trường học, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và đặc biệt là các điểm phục vụ công tác bầu cử… trên địa bàn, địa phương, lĩnh vực phụ trách cũng khai báo và sử dụng điểm kiểm soát dịch điện tử để phòng, chống dịch Covid-19.

Việc khai báo và sử dụng các điểm kiểm soát dịch điện tử là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo hướng dẫn của Sở TT&TT Ninh Bình, sau khi thực hiện các bước đăng ký điểm kiểm soát dịch điện tử, tại cổng/cửa địa điểm kiểm soát dịch, cần yêu cầu tất cả cán bộ, người lao động, các cá nhân đến cơ quan, tổ chức giao dịch, hoặc đến những địa điểm công cộng phải xác nhận ra/vào. Việc xác nhận được thực hiện qua thao tác quét mã QR của điểm kiểm soát dịch bằng một trong ba ứng dụng NCOVI, Bluezone, VHD.

Hàng tuần, trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Sở TT&TT Ninh Bình sẽ kiểm tra, kiểm chứng, đánh giá số liệu tổng hợp của các đơn vị trước khi báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh.

{keywords}
Việc quét mã QR Code tại các địa điểm công cộng là giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong phòng chống Covid-19.

Hiện tại, cùng với Ninh Bình, biện pháp quét QR Code để ghi nhận người đến và đi của các cơ quan, tổ chức, địa điểm công cộng cũng được nhiều địa phương triển khai để phòng chống dịch Covid-19.

Hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng bằng mã QR Code là một trong năm giải pháp công nghệ đã được Bộ TT&TT đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai áp dụng để giúp cả xã hội, người dân và doanh nghiệp duy trì trạng thái “bình thường mới”, trong “Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”.

Bộ TT&TT nhấn mạnh, trong các biện pháp được tài liệu hướng dẫn đưa ra, việc quét mã QR Code tại địa điểm công cộng đóng vai trò quan trọng. Trong cuộc sống bình thường mới, tất cả địa điểm công cộng như công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… đều cần kiểm soát y tế với khách đến và đi bằng mã QR Code.

Cụ thể, mỗi cơ sở, địa điểm nêu trên cần đăng ký trở thành một điểm kiểm dịch và được cấp một mã QR Code (mã này được cấp tại địa chỉ tokhaiyte.vn). Hàng ngày, khi di chuyển đến các địa điểm công cộng, người dân cần khai báo y tế bằng cách quét mã QR Code của địa điểm đó.

Việc quét mã QR Code được thực hiện thông qua các ứng dụng NCOVI, VHD và Bluezone. Trong trường hợp địa điểm công cộng không có mã QR Code, người dân cần đề nghị chủ quản địa điểm đó thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của Bộ Y tế, đăng ký trở thành điểm kiểm dịch theo quy định.

Tham gia khai báo y tế khi đến và đi tại các địa điểm công cộng, người dân sẽ được cảnh báo kịp thời và được hỗ trợ những biện pháp nghiệp vụ phòng, chống dịch bệnh nếu dịch bệnh bùng phát có liên quan đến các địa điểm mà người đó đã từng đến.

Vân Anh

Địa phương áp dụng bộ giải pháp công nghệ để phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả

Địa phương áp dụng bộ giải pháp công nghệ để phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và các biện pháp hành chính, triển khai bộ giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19 sẽ góp phần giúp phát hiện sớm trường hợp nhiễm, nghi nhiễm, khoanh vùng hiệu quả.