Ngày 25/9, UBND Ninh Thuận có tờ trình gửi HĐND tỉnh về việc đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu để ổn định đời sống người dân, phát triển dân cư đối với các vị trí được quy hoạch xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 ở xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) vào năm 2009.

Động thái này được UBND tỉnh Ninh Thuận đưa ra nhằm thực hiện dự án đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu tại xã Phước Dinh và xã Vĩnh Hải để khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, từng bước nâng cao đời sống nhân dân của hai khu vực được quy hoạch xây nhà máy điện hạt nhân.

Một góc khu vực quy hoạch để làm điện hạt nhân ở Ninh Thuận. (Ảnh: N.X)

Với tờ trình trên, tại xã Phước Dinh trong tương lai sẽ có dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường quốc phòng cũ (701), và xây mới 3 tuyến đường kết nối đường đường 701 với đường ven biển.

Tương tự, khi tờ trình trên được thông qua, ở xã Vĩnh Hải dự kiến thực hiện dự án nâng cấp đường Tỉnh lộ 702 cũ. Đồng thời, địa phương sẽ xây mới 3 tuyến đường kết nối trong khu vực sản xuất; xây mới kè chắn sóng và kè chắn lũ tại thôn An Lạc; nâng cấp ao Bàu Tró và xây dựng hệ thống dẫn nước từ suối Hố Quạt về ao Bầu Tró.

Để thực hiện các công trình này cần nguồn vốn gần 300 tỷ đồng. Trong số đó, vốn Trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hơn 270 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 23 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến hết năm 2025.

Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 (440 ha) và 2 (380 ha) với tổng công suất 4.000 MW được Quốc hội thông qua năm 2009. Đến tháng 11/2016, Quốc hội quyết định dừng dự án này.

Liên quan dự án này, hồi tháng 7/2023, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành thông báo về việc hủy các thông báo thu hồi đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.