Để có được kết quả này, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị quyết số 09-NQ/HNDTW và các văn bản về công tác dạy nghề theo Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ trong cán bộ, hội viên, nông dân. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác tư vấn, dạy nghề cho lao động nông thôn; thường xuyên giám sát việc thực hiện và kịp thời tập hợp ý kiến của hội viên, nông dân về công tác đào tạo nghề để phản ánh, kiến nghị với các cơ quan liên quan có giải pháp triển khai phù hợp.

{keywords}
Ninh Thuận: Sau đào tạo, nhiều nông dân tự mạnh dạn chuyển đổi nghề.


Thông qua vận động, tư vấn, các cấp hội đã hướng dẫn hội viên tham gia 32 Hợp tác xã, 290 Tổ hợp tác gắn với công tác hỗ trợ vốn, đào tạo nghề cho nông dân với hình thức học đi đôi với hành, giúp nâng cao kỹ năng lao động nông thôn; tổ chức cho cán bộ hội viên nông dân tham quan học hỏi những mô hình làm ăn có hiệu quả ở các tỉnh, thành.

Điển hình như: Mô hình nuôi lươn trải bạt tại TP Cần Thơ; mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở tỉnh Lâm Đồng; mô hình trồng hoa lan ở TP Hồ Chí Minh; mô hình sản xuất gắn với du lịch sinh thái ở tỉnh An Giang; tham gia “sàn kết nối cung cầu nông nghiệp, thực phẩm” để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm...Trung tâm đã huy động 15 giáo viên thỉnh giảng là các kỹ sư trồng trọt, chăn nuôi có kinh nghiệm thực tế, phương pháp giảng dạy, am hiểu tâm lý nông dân tại các đơn vị như: Chi cục Bảo vệ thực vật; Trung tâm Khuyến nông; Trung tâm giống cây trồng, vật nuôi.

Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân còn tập huấn hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong đó có 02 dự án xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Táo Ninh Thuận” và “Tỏi Phan Rang” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ;

Nhìn chung, hầu hết nông dân tham dự các khóa nghề đều phát huy được những kiến thức cơ bản vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực, làm giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa, tăng thu nhập gia đình. Nhiều nông dân tự tạo được việc làm, mạnh dạn chuyển đổi nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ngọc Châu