Hãng thông tấn ISNA đưa tin, tàu chở nhiên liệu thuộc quyền quản lý của Công ty dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC) gặp nạn khi đang di chuyển qua Biển Đỏ. Vụ nổ lớn đến nỗi làm hư hại 2 trong số các bể chứa dầu của tàu, khiến dầu bị tràn ra biển.

{keywords}
Ảnh: Tasnim

Truyền thông địa phương dẫn lời một số chuyên gia kỹ thuật của Iran tin sự cố có thể bắt nguồn từ một vụ tấn công khủng bố, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho cáo buộc.

Theo báo RT, thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu không bị thương tích gì trong vụ nổ diễn ra gần Jeddah, cảng lớn nhất ở khu vực Biển Đỏ, đóng vai trò như của ngõ hàng hải của Ảrập Xêút.

NIOC là doanh nghiệp từng xếp vị trí thứ hai Trung Đông, sau công ty dầu mỏ quốc doanh Aramco của Ảrập Xêút xét về khai thác dầu thô. Công ty đang độc quyền khai thác dầu và khí đốt cho Iran dưới sự giám sát của Bộ Xăng dầu nước này.

Đại diện NIOC tuyên bố với hãng thông tấn IRNA rằng, tàu dầu của họ có vẻ đã bị tấn công bằng tên lửa nhưng không đề cập tới nơi khởi phát vụ tập kích.

Theo CNN, hàng loạt vụ tấn công vào các tàu chở nhiên liệu và cơ sở sản xuất dầu ở Vùng Vịnh đã làm leo thang căng thẳng trong khu vực trong những tháng gần đây.

Hồi tháng 9, cơ sở lọc dầu Abqaiq lớn nhất thế giới của Ảrập Xêút đã bị tấn công bằng máy bay không người lái, làm nước này tạm mất tới nửa sản lượng dầu mỗi ngày. Nhóm Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ việc, song cả Mỹ và Ảrập Xêút đều đổ lỗi cho Iran về sự cố này.

Tuấn Anh