TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng tiền xử lý nợ xấu nằm ở hệ thống NHTM vì các ngân hàng đang thừa hàng chục ngàn tỷ đồng, thừa hàng trăm triệu USD nhưng không biết cho vay vào đâu.


“Năm 2013, việc đưa nợ xấu từ 6% xuống còn 4% hoàn toàn nằm trong tầm tay”. Đó là nhận định của TS. Lê Xuân Nghĩa (thành viên tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia) tại Hội thảo chia sẻ cơ hội đầu tư trong khủng hoảng vừa diễn ra chiều 7/3 tại TP.HCM.

Lý giải cho nhận định này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, chương trình củng cố và lành mạnh hóa thanh khoản đã được Chính phủ tiến hành từ nửa cuối năm 2011 và nửa đầu năm 2012. Do đó, về cơ bản hệ thống ngân hàng đã khá ổn định, thanh khoản không còn là nguy cơ lớn.

Năm 2013, chương trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, trong đó tái cơ cấu tài chính, chủ yếu là xử lý nợ xấu là giai đoạn quyết định nhất của toàn bộ chương trình. Cho đến nay, NHNN đã chỉ đạo NHTM tái cơ cấu được một phần nợ xấu bằng cách giãn nợ, khoanh nợ bằng sử dụng dự phòng rủi ro khoảng 4%.

Phần còn lại khá lớn (nợ xấu) sẽ được xử lý bằng nhiều cách, trong đó thành lập công ty mua bán nợ (AMC) có ý nghĩa quyết định. Công ty AMC hoạt động theo nguyên tắc mua nợ xấu từ ngân hàng, bán nợ xấu ra nền kinh tế (trong nước và quốc tế) không vì mục tiêu lợi nhuận nhưng bảo toàn được nguồn vốn.


Về tái cấu trúc tổ chức và hoạt động của NHTM có thể kéo dài vài ba năm với rất nhiều quy định mới mà tất cả các NHTM phải tuân thủ để đảm bảo không tái diễn nợ xấu và mất thanh khoản. Hiện tại NHNN đang gấp rút chuẩn bị hàng loạt các quy định và chuẩn mực để ban hành thực hiện trong năm 2013.

Câu hỏi đặt ra là NHNN lấy tiền đâu ra để xử lý nợ xấu, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tiền nằm ở hệ thống NHTM. “Hiện các NHTM đang thừa hàng chục ngàn tỷ đồng, thừa hàng trăm triệu USD nhưng không biết cho vay vào đâu”, TS. Nghĩa cho biết.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, việc kéo giảm nợ xấu xuống còn 4 – 5% trong năm 2013 không có nghĩa là nợ xấu đó được xử lý xong, mà chính là đẩy nợ xấu ra ngoài hệ thống NHTM, buộc các NHTM phải đẩy vốn ra thị trường.

(Theo Toquoc)