Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) vốn là một ngày lễ chính thức quan trọng ở Nga và Ukraine, có từ thời Liên Xô.

Vào ngày này những năm trước, phụ nữ thường được tặng hoa, chocolate và những lời chúc ý nghĩa. Nhưng bầu không khí ngày 8/3 năm nay ở Ukraine bị bao trùm bởi chiến sự dữ dội còn ở Nga bởi tình trạng kinh tế chao đảo, theo AP.

{keywords}
Một bà mẹ bế con mình rời Ukraine đang chờ lên xe buýt tại cửa khẩu biên giới ở Medyka, Ba Lan ngày 8/3. Ảnh: AP 

"Người Ukraine chúng ta thường chào mừng ngày này, ngày lễ của mùa xuân. Chúng ta chúc mừng những người phụ nữ của mình, những người con gái, những người vợ và những bà mẹ. Thường là như vậy. Nhưng không phải hôm nay. Hôm nay, tôi không thể nói lên những lời thường lệ. Tôi không thể chúc mừng các bạn. Tôi không thể, khi có quá nhiều người chết. Khi có quá nhiều buồn đau, khi có quá nhiều sự chịu đựng. Khi chiến tranh đang tiếp diễn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mở đầu bài phát biểu qua video vào buổi sáng như vậy.

{keywords}
Polina Shulga, 27 tuổi, là quản lý tại một trung tâm hồi phục chức năng ở Kiev, bế con gái nhỏ Aria 3 tuổi khi chờ tàu di tản đến Budapest, Hungary ngày 7/3/2022. Cô cho biết sẽ trở về nhà khi chiến sự kết thúc. Ảnh: AP 

Trong khi đó ở Moldova, theo CNN, nhiều nhóm nhỏ đã đổ ra đường ở thủ đô Chișinău trong ngày Quốc tế Phụ nữ để thể hiện tình đoàn kết với những người phụ nữ Ukraine buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh bom đạn. Một phụ nữ cầm tấm biển có dòng chữ: "Phụ nữ Ukraine, các bạn là người hùng".

Moldova, đất nước nghèo nhất ở châu Âu, đã tiếp nhận khoảng 230.000 người di tản từ Ukraine.

{keywords}
Tàu chở người tỵ nạn rời Ukraine qua biên giới ở Medyka, Ba Lan, ngày 7/3. Ảnh: AP 

Văn phòng Tổ chức Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ngày 8/3, thông báo đã xác nhận 474 dân thường thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu ngày 24/2. Cơ quan này cho biết số dân thường bị thương là 861.

Liên Hợp Quốc ước tính tổng cộng 2 triệu người đã rời khỏi Ukraine trong gần 2 tuần qua.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Thanh Hảo

Biển người Ukraine đổ tới ga tàu Kharkiv, tuyệt vọng tìm đường di tản

Biển người Ukraine đổ tới ga tàu Kharkiv, tuyệt vọng tìm đường di tản

Nhà ga xe lửa ở thành phố Kharkiv của Ukraine không còn chỗ trống khi hàng nghìn người trong tâm trạng tuyệt vọng tiếp tục đổ về đây để tìm đường đi lánh nạn.