- Cầu kết nối đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Tri Phương góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương; đồng thời tăng hiệu quả khai thác đại lộ Võ Văn Kiệt.
Sáng 29/12, Sở Giao thông Vận tải TP HCM khởi công xây đường nối cầu Nguyễn Tri Phương (giữa quận 5 với đường Võ Văn Kiệt), tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng.
Công trình này do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công.
Bí thư thành ủy Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP bấm nút khởi công sự án xây đường kết nối cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ Võ Văn Kiệt |
Công trình thi công bao gồm, nhánh cầu N1 dài 122 m, rộng 6,5 m từ đường Võ Văn Kiệt - phía huyện Bình Chánh đi lên cầu Nguyễn Tri Phương; nhánh N2 từ cầu Nguyễn Tri Phương xuống đường Võ Văn Kiệt - phía quận 1 dài gần 150 m, rộng 6,5 m và nhánh N3 kết nối nhánh N1 và cầu Nguyễn Tri Phương hiện hữu (phía bên phải hướng từ quận 5 sang 8, vượt qua kênh Tàu Hủ và nối vào đường Ba Đình dài 176 m, rộng 6,5 m.
Ngoài ra, dự án cũng xây dựng một đoạn đường dài 600 m, rộng 6m phía ngoài dọc kênh Tàu Hủ cho xe máy; hệ thống cống thoát nước, cây xanh trên vỉa hè sát bờ kênh, thảm cỏ dưới dạ cầu...
Đồ họa mô phỏng dự án đường nối. |
Theo Sở GTVT TPHCM, việc xây cầu kết nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Tri Phương nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường trong khu vực, nhất là nút giao thông Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương; đồng thời tăng hiệu quả khai thác đại lộ Võ Văn Kiệt.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho rằng việc thi công dự án trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, các tuyến đường khác đang tổ chức lưu thông là rất khó khăn. Vì vậy, Sở GTVT cùng chủ đầu tư phải phối hợp để có phương án tổ chức thi công tốt, không gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Về lâu dài, Sở cũng sớm hoàn thành công tác nghiên cứu, thiết kế để mở rộng cầu Kênh Tẻ, Chữ Y, Nhị Thiên Đường 1 để kéo giảm ùn tắc.
Cầu Nguyễn Tri Phương nối quận 5 và quận 8 là trục giao thông kết nối khu trung tâm thành phố với các đô thị phía Nam. Việc không có đường nhánh kết nối với đường Võ Văn Kiệt và cầu Nguyễn Tri Phương đã gây nhiều bất cập. Phương tiện muốn lên cầu và ngược lại phải chạy vòng đến giao lộ Trần Hưng Đạo để quay gây ảnh hưởng đến giao thông.
Tuấn Kiệt