- Cứ đều đặn vào chiều thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, các thành viên trong tổ chức “hướng thiện” lại đến Bệnh viện K (cơ sở Tam Hiệp, Hà Nội) phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân.

Không phải ngẫu nhiên mà nhóm mang tên “Hướng thiện”. Đó là tổ chức thiện nguyện, hoạt động là những người đã từng có quá khứ lầm lỡ, nay đã hoàn lương, làm những việc có ích cho xã hội.

{keywords}

Mỗi thùng cháo này được nấu từ 4,5 kg gạo tám, 2 kg xương và 1,5 kg thịt nạc, bệnh nhân ăn cháo ai cũng khen ngon.

{keywords} 

Gần như tuần nào chị Hương cũng có mặt tại bệnh viện, phát cháo cho bệnh nhân

Nhóm được thành lập từ năm 2011, do anh Đỗ Minh Hòa, một người từng đi tù làm trưởng nhóm.

Về sau, nhóm có thêm nhiều thành viên nữa cũng là những người đã mãn hạn tù, như anh Phạm Hoàng Tuấn, anh Nguyễn Anh Tuấn, anh Nguyễn Quang Hưng…

{keywords}

Người nhà và bệnh nhân xách cặp lồng đợi sẵn dưới sân, kiên nhẫn đợi lấy phần của mình.

{keywords}

 

Cháo “Hướng thiện” vừa ngon, lại sạch và rất nhanh hết.

Chị Phạm Lan Hương (vợ anh Hòa) là người nấu cháo. Sáng chị cùng một vài nhân viên đi chợ, nhóm lò và ninh cháo từ 11h trưa để kịp mang đến viện lúc 17h.

“Nhóm hướng thiện bao gồm nhiều người từng có lỗi lầm trong quá khứ, nay đã hoàn lương, cùng nhau xây dựng nên, giúp đỡ những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Quá khứ không còn quan trọng, quan trọng là bây giờ mình đang làm việc tốt”, chị Hương chia sẻ.

Hai năm nay, cứ vào chiều tối thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, nhóm lại đến làm từ thiện. Ngày nào cũng vậy, chưa đầy 15 phút, nồi cháo đã hết sạch, một vài bệnh nhân đến muộn không nhận được cháo, tiếc nuối, cầm cặp lồng không ra về.

{keywords}

 Vừa múc cháo cho các bệnh nhân, chị Hoa vừa nói: “Mọi người ăn bao nhiêu thì lấy đủ thôi nhé, lấy thừa ăn không hết lại phí, để dành cho người khác”.
{keywords}

Như thường lệ, nhóm của anh Hòa có 4-5 người đi phát cháo nhưng hôm nay anh bận việc nên chỉ có vợ anh và anh Tuấn, chị Hoa đảm nhận

Mấy tháng gần đây, chị Phan Thị Hoa (chủ quán nước trước cổng bệnh viện) cũng tranh thủ vào giúp nhóm phát cháo cho các bệnh nhân.

Anh Phạm Hoàng Tuấn - một thành viên tích cực của nhóm cho biết, bên cạnh hoạt động phát cháo miễn phí, nhóm còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện khác.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều bệnh nhân và người nhà khen cháo của nhóm hướng thiện nấu ngon.

{keywords}

Nhiều bệnh nhân mới nhập viện hoặc hay về nhà chưa rõ lịch phát cháo của nhóm nên thỉnh thoảng anh Tuấn phải tới từng phòng mời họ ra nhận

{keywords}

Những hạt cháo cuối cùng được vét sạch, tránh lãng phí, vẫn còn nhiều người ra mà không nhận được cháo, đành xách cặp lồng không ra về

{keywords}

Đổi lại tấm lòng thiện nguyện của nhóm là những nụ cười trên môi người nhà bệnh nhân

{keywords} 

Bệnh nhân may mắn nhận được bát cháo hướng thiện

Tuy nhiên, những ngày đầu, nhóm phải đi vào từng phòng gọi mọi người ra nhận cháo. Dần thành quen, mỗi khi nhóm mang cháo đến, bệnh nhân và người nhà lại xách cặp lồng ra, xếp hàng ngay ngắn chờ đợi..

Chị Đoàn Diễm Lan (Ninh Bình) có con bị ung thư xúc động: “Tôi thấy hành động này rất ý nghĩa. Tôi rất vui, cháo nấu ngon. Từ hoạt động thiện nguyện này, tôi và các gia đình bệnh nhân khác có thể tiết kiệm được một chút chi phí sinh hoạt, điều trị ở đây”.

Nguyễn Tuyết