Thấy tôi quá bận bịu với việc nhà vì không có bác giúp việc, ông bà nội ngoại lại ở xa, gia đình tôi lại có hai con nhỏ nên bạn tôi ra sức khuyên bảo tôi nên sắm lấy một cái nồi chiên không dầu. Cô ấy đã mua được hơn 1 năm, sử dụng liên tục và cho đồ ăn rất ngon. Theo lời cô áy nói thậm chí đến giờ cô vẫn ân hận vì lẽ ra nên mua sớm hơn.

Hồng, cô bạn tôi, bảo cái gì cũng có thể cho vào lò chiên không dầu được hết, vô cùng tiện lợi mà không tốn công tốn sức, tốn thời gian. Tôi có thể làm đủ món từ rán nem, chiên khoai tây, nướng thịt lợn, thịt gà, nướng chim, steak bò, làm pizza, kể cả đơn giản như đậu phụ chiên nồi chiên không dầu cũng làm hộ hết, vô cùng tiện lợi.

{keywords}
Nhiều người khen nồi chiên không dầu có thể giúp rán nem vàng ròn thơm (ảnh minh họa)

Hơn nữa, lúc nồi chiên hoạt động mình có thể làm việc khác. Đến lúc xong, mình chỉ việc bỏ đồ ra ăn rồi rửa nồi là được. Việc rửa cũng rất dễ dàng nếu trong quá trình sử dụng có dùng giấy bạc để lót.

Hồng bảo chỉ cần bỏ ra hơn 1 triệu (loại thường) hoặc 4-5 triệu (loại xịn, cỡ to), là tôi đã có thể sở hữu một trợ thủ đắc lực cho việc bếp núc như nồi chiên không dầu. Thậm chí, để khuyến khích tôi, Hồng còn chế biến sẵn gia vị ướp đồ nướng và cho tôi một chai để thử. Cô ấy nói sẽ sẵn sàng cung cấp gia vị này lâu dài cho tôi nếu tôi sử dụng nồi này.

Cô ấy còn gửi cho tôi facebook của một bà nội trợ, với kinh nghiệm chế biến hàng trăm món ăn hấp dẫn nhờ nồi chiên không dầu để tôi tham khảo. Các món này lũ trẻ nhà tôi đều thích mê.

Không thể cầm lòng, tôi lên mạng tìm hiểu qua thông tin, thấy toàn nhà sản xuất và hãng cung cấp nồi chiên không dầu ca ngợi tác dụng của nó. Tuy nhiên, ít ai nói về mặt trái của thiết bị nhà bếp còn quá mới mẻ đối với tôi. Thật tình là tôi đang lăn tăn quá, không phải vì số tiền bỏ ra để mua mà vì các lý do sau:

- Thứ nhất, mấy hôm nay tôi đọc báo thấy bảo nồi chiên không dầu đúng là có tác dụng hạn chế mỡ trong quá trình chế biến, rất tốt cho người cần giảm cân hoặc muốn có chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, lại sinh ra các hợp chất độc hại khác do quá trình chế biến ở nhiệt độ cao.

Giống như lò vi sóng, tuy rất tiện dụng nhưng việc đun nấu, hâm nóng thức ăn song cũng làm mất đi nhiều chất có lợi cho sức khỏe, chưa kể người dùng còn bị ảnh hưởng của sóng từ.

- Thứ hai, nhà tôi đang có quá nhiều thiết bị làm bếp mà tôi sử dụng ít hoặc hầu như chưa sử dụng đến; nồi cơm điện, lò vi sóng,... còn được dùng thường xuyên, chứ như lò nướng, mấy thứ thiết bị như máy làm sữa chua, máy đánh trứng, máy xay cầm tay, máy xay thịt,... tôi rất ít khi sử dụng hoặc hầu như không sử dụng đến, vừa tốn kém lại chật bếp mà cho đi thì tiếc, thanh lý cũng chẳng được là bao.

- Thứ ba, liệu nó có thực sự khiến món ăn sau chế biến trở nên ngon miệng hơn không, có tốt cho sức khỏe thật không? Hay cùng một gia vị ướp, cách chế biến đó, mùi vị món ăn sẽ na ná như nhau như các loại thịt nướng chẳng hạn?

- Thứ tư và là điều quan trọng nhất, bản thân tôi có sử dụng nồi chiên không dầu thường xuyên không, hay chỉ được vài ba bữa đầu là hứng thú rồi chán lại vứt xó, giống như các thiết bị làm bếp khác?

Tôi thấy trên các diễn đàn mạng xã hội, trên facebook chị em rất chuộng nồi này. Có cả các nhóm lập ra chuyên bàn về tác dụng, cách chế biến các món ăn từ nồi chiên không dầu. Tôi bận cũng không có thời gian đâu để xem. Nhờ chị em thông thái đã sử dụng nồi chiên không dầu cho tôi lời khuyên: thiết bị này có thực sự hữu ích như quảng cáo, liệu tôi có nên mua không? Cảm ơn mọi người.

Nguyễn Thị Thơm (Hà Nội)