Phe đối lập Syria đang bên bờ nội chiến sau khi các cuộc xung đột nổ ra hôm 18/9 giữa nhóm nổi dậy liên quan tới Al Qaeda với một nhóm khác gắn với Quân đội giải phóng Syria (FSA) tại khu vực đông và bắc nước này.


{keywords}

Nhà nước Hồi giáo của Iraq và Syria (ISIS) - nhóm nổi dậy liên quan tới Al Qaeda, đã tràn qua thành phố biên giới phía bắc Azaz, cách biên giới chính thức với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5km.

Các chiến binh của Liwa al-Tawhid, một nhóm quân nổi dậy mạnh liên kết với FSA song có quan hệ tốt với Al Qaeda, từ Aleppo tới đã cố làm trung gian hòa giải. Tuy nhiên, có vẻ các cuộc thương thuyết đã thất bại.

Jenan Moussa, phóng viên đài truyền hình Al Aan ở Dubai, hiện có mặt tại khu vực biên giới cho biết, giao tranh đã nổ ra. Moussa và phóng viên của Al Jazeera là Anita McNaught cho biết, Liwa al-Tawhid - nhóm chiến binh nổi dậy lớn nhất tại Aleppo, hiện đang đứng về phía FSA để chống lại ISIS

Tháng trước, ISIS cố đẩy lữ đoàn Ahfad al-Rasoul của FSA ra khỏi Raqqa bằng những cuộc tấn công gồm cả đánh bom xe. Tuần trước, ISIS bắt đầu chiến dịch mang tên ""Sự thoái thác thâm hiểm" quanh thành phố lớn nhất của Syria là Aleppo.

Hôm 18/9, chiến binh nổi dậy ISIS và FSA đã giao tranh tại thành phố miền đông Deir Ezzor và dường như sau Azaz, FSA và các nhóm nổi dậy ít cực đoan đang đẩy lùi nhóm ISIS.

"Đang có một sự chuyển dịch trọng tâm thực tế giữa những người Syria ở phía bắc", một quan chức phương Tây hợp tác với lực lượng nổi dậy Syria cho biết. "Có vẻ như chúng ta không thể tống khứ chế độ Assad mà không rũ bỏ ISIS trước".

  • Hoài Linh (Theo BI)