Nơi giáo dục nhân cách được ưu tiên hàng đầu

Ngay từ sớm, có 8 tính cách và giá trị đạo đức được áp dụng trong các trường tiểu học ở đây. Trong 1 năm có 4 học kỳ, mỗi kỳ sẽ áp dụng một giá trị đạo đức.

 - Năm 2016, từ New Zealand, chị Liên Trịnh đưa con trai về Việt Nam tham dự Vietnam Idol Kids. Cậu bé Jayden Trịnh nhanh chóng nổi tiếng. Cuộc thi kết thúc, cả gia đình  trở về thành phố Dunedin, chị Liên bắt đầu theo dõi con sát sao hơn.

>> "Ở Mỹ, thể dục là môn quan trọng ngay từ... mẫu giáo"

>> Bố mẹ cắm trại gần trường chăm sóc con vào đại học

Phát triển thế mạnh của bản thân

Trẻ em New Zealand thường bắt đầu đi học đúng vào ngày sinh nhật của mình chứ không phải đợi tới kỳ khai giảng.

Cách tổ chức lớp học ở xứ Kiwi cũng rất đặc biệt, không tập trung giảng theo kiểu kiến thức đại trà mà dựa vào khả năng của từng học sinh và chia ra thành những nhóm nhỏ.

Nhờ vậy, những bé giỏi sẽ không cảm thấy nhàm chán khi học. Còn những bé đang phải cố gắng hơn sẽ không thấy thất vọng với bản thân mà nản học.

{keywords}
Lớp học ít, học sinh được quan tâm tới từng cá nhân

Phương châm của nhà trường là học sinh phải được học những kỹ năng khác khi hết giờ học và phải được vui chơi. Thế nên, việc làm bài tập về nhà không được khuyến khích.

“Tất nhiên, sẽ có những học sinh cảm thấy khó khăn trong việc học ở trường. Việc hướng nghiệp cho những học sinh này rất được chú trọng và vì thế các con vẫn cảm thấy mình có ích với xã hội. Như ở trường tiểu học của Jayden, có các ông bà nghỉ hưu tới trường làm tình nguyện viên ngồi đọc cùng với các cháu nhỏ hơi chậm đọc”, chị Liên kể.

Học sinh New Zealand được tạo điều kiện để phát triển đam mê của mình Phần lớn các trường tiểu học và trung học ở New Zealand áp dụng Strength-based Learning - mô hình học dựa vào thế mạnh của cá nhân học sinh.

Có nghĩa là nếu học sinh tự tin về khả năng của mình trong bất cứ lĩnh vực nào (âm nhạc, hội họa, thể thao, công nghệ thông tin, nấu ăn, nhiếp ảnh…) và khả năng cá nhân được phát hiện, nuôi dưỡng thì sự tự tin đó sẽ lan tỏa tới phong cách sống, lối cư xử trong xã hội và việc học các bộ môn khác.

Chị Liên chia sẻ Jayden là một minh chứng. Khi con dành nhiều thời gian và đam mê cho âm nhac, chị cũng lo con sẽ không cân bằng trong các hoạt động khác cũng rất cần thiết cho cuộc sống như học các môn văn hóa, thể thao, nấu ăn, đi chơi với gia đình và bạn bè v.v.

Nhưng đến trường, Jayden còn thể hiện khả năng của mình ở rất nhiều bộ môn khác như Toán, Ngữ văn, Cầu lông…

Giáo dục nhân cách được ưu tiên hàng đầu

Một ví dụ điển hình về sự ưu tiên rèn luyện tính cách và thói quen cho trẻ em New Zealand ngay từ sớm là có 8 tính cách và giá trị đạo đức được áp dụng trong các trường tiểu học ở New Zealand.

Trong 1 năm có 4 học kỳ, mỗi kỳ sẽ áp dụng một giá trị đạo đức.

Ví dụ kỳ 1 chủ đề là Đồng cảm, kỳ 2 là Trung thực, kỳ 3 là Trách nhiệm, kỳ 4 là Kỷ luật cá nhân.

{keywords}
Trong học kỳ Trách nhiệm, các em luôn đề cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và trường lớp (Credit: MBug)

Trong học kỳ Trách nhiệm, học sinh sẽ được học những bài hát có chủ đề về Trách nhiệm. Các bài viết văn, thơ, các bức họa hình vẽ cũng là về chủ đề này. Cả học kỳ kéo dài tầm 8 đến 10 tuần thì các con luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân, với trường lớp, bài vở v.v.

Khi Jayden lên trung học, báo cáo gửi về cho phụ huynh hàng tuần chị mà Liên nhận được không phải là báo cáo về học lực mà lại là báo cáo về ý thức và hành vi trong trường lớp.

Báo cáo này có các mục đánh giá về sự hòa đồng của Jayden với bạn bè, sự chú tâm trong việc học trên lớp, ý thức trách nhiệm của Jayden đối với các bài tập và công trình được giao, khả năng lãnh đạo, tự giác, làm chủ trong học tập và các hoạt động tại trường.

“New Zealand trân trọng những người trẻ tuổi có ý thức hòa nhập cộng đồng. Họ trân trọng tài năng, nhưng cũng khuyến khích tính khiêm tốn”.

Thầy cô làm bạn của các con

Có một điều nữa mà chị Liên quan sát được là giáo viên New Zealand rất trân trọng học sinh. Họ tạo điều kiện cho học sinh có tiếng nói của mình, tôn trọng chính kiến của người trẻ tuổi.

Có những hôm trời lạnh cóng, mưa tuyết, chị thấy thầy hiệu trưởng và cô hiệu phó trường Jayden thường đứng trực ngoài đường để giúp học sinh qua đường an toàn. Hầu như tan học ngày nào họ cũng đứng như vậy. Họ cố gắng học và nhớ tên từng học sinh. Họ nghe tụi trẻ kể những chuyện không đầu không cuối, nhưng rất nhớ và hôm sau họ hỏi thăm các con về câu chuyện đã nghe. Những điều nhỏ như vậy thôi thực sự khiến chị rất cảm động.

Hồi lớp 6, có lần Jayden đi cắm trại với các bạn trong 1 tuần mà không có phụ huynh đi cùng. Luật là các con không đem theo điện thoại, không gọi điện về nhà. Đến ngày thứ 3 thì chị nhận được tin nhắn của một cô giáo phụ trách. Cô nói là chỉ muốn báo cho bố mẹ biết Jayden rất nhớ nhà và hơi “tâm trạng” một chút. Nhưng cô nói là bố mẹ đừng lo vì cô đã ngồi cùng Jayden cả một buổi tối.

Chị Liên nhớ lại: “Khi đi về, Jayden nói với mình rằng cô đã rủ con ra ngoài bãi cỏ. Hai cô trò nằm ra bãi cỏ và nhìn lên trời đầy sao. Cô nói với Jayden là sẽ nhắn tin cho mẹ, nói với mẹ là con nhớ nhà. Nếu con nhớ mẹ thì cứ nói với cô, cô sẽ nhắn mẹ và đọc tin nhắn của mẹ cho con.

Nền giáo dục của New Zealand đã thành công với vị trí số 1 thế giới về chuẩn bị kỹ năng tương lai cho người trẻ. Đối với chị Liên, thành công lớn nhất đó là xây dựng nên một xã hội gắn kết và nhân văn, nơi mỗi ngành nghề đều được tôn trọng, nơi mỗi cá nhân hạnh phúc với công việc mình làm, nơi những người khác màu da, sắc tộc, tôn giáo như gia đình chị Liên luôn được chào đón.

Quỳnh Phương 

Lương không cao nhưng vì sao giáo viên New Zealand vẫn yêu nghề?

Lương không cao nhưng vì sao giáo viên New Zealand vẫn yêu nghề?

Không đơn thuần chỉ là người truyền đạt kiến thức, giáo viên New Zealand vừa đi dạy vừa được đi học như sinh viên.

Thủ tướng chào đón du học sinh New Zealand về nước

Thủ tướng chào đón du học sinh New Zealand về nước

"Đảng, Nhà nước có chính sách thu hút nhân lực, các bạn học giỏi về nước sẽ được trọng dụng", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với sinh viên đang học tập tại trường Waikato

New Zealand đã làm gì để đứng đầu bảng về chỉ số chuẩn bị cho tương lai?

New Zealand đã làm gì để đứng đầu bảng về chỉ số chuẩn bị cho tương lai?

Theo bảng xếp hạng Chỉ số Giáo dục Chuẩn Bị Cho Tương Lai (Educating for Future Index) năm 2017, New Zealand là quốc gia giành vị trí đầu bảng. 

tin nổi bật

Điểm thi chót vót, nam sinh vẫn trượt đại học vì mắc bệnh tim

Zhang Zhiming (18 tuổi, Hà Nam, Trung Quốc) đạt điểm rất cao trong kỳ thi Cao khảo nhưng vẫn trượt đại học vì mắc bệnh tim bẩm sinh.

IvyPrep Education vinh danh du học sinh xuất sắc trong dịch Covid-19

Với chủ đề “Shine Your Light”, IvyPrep Education tổng kết hành trình chinh phục học bổng du học của học viên giai đoạn 2020-2022 và vinh danh các tân sinh viên có thành tích bằng học bổng trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 đầy thách thức.

Nữ sinh đậu học bổng ASEAN đến trường top đầu thế giới

Nữ sinh chuyên Toán của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Trần Khánh Linh (2004, Nghệ An) vừa trúng học bổng ASEAN và sẽ theo học ngành Khoa học Dữ liệu và AI tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore).

Kinh nghiệm chọn quốc gia du học sau khi tốt nghiệp THPT

Trung tâm tư vấn du học Zila Education đã chia sẻ một số lưu ý giúp du học sinh và phụ huynh có cái nhìn rõ ràng hơn để lựa chọn một điểm đến du học sau khi tốt nghiệp THPT.

Đại học châu Á cải biên lễ phục tốt nghiệp phương Tây ra sao?

Mặc dù lấy cảm hứng từ lễ phục tốt nghiệp phương Tây, Hàn Quốc và Trung Quốc có sự cải biên để thể hiện đặc trưng văn hóa quốc gia. Trong khi đó, tại Nhật, sinh viên thường mặc đồ truyền thống hoặc các trang phục tự thiết kế.

Lý do hiệu trưởng đại học dùng quyền trượng trong lễ tốt nghiệp

Trong lễ tốt nghiệp của nhiều đại học Mỹ và châu Âu, hiệu trưởng thường cầm quyền trượng, đeo vòng cổ cùng với lễ phục tốt nghiệp để thể hiện sự uy nghi, quyền lực.

'Bữa ăn tử tế' giá 2 USD ở trường học Nhật Bản

Hơn cả một bữa ăn, giờ ăn trưa tại các trường học ở Nhật Bản được coi là một phương pháp giáo dục lối sống, cũng là nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm giúp tất cả học sinh, giàu hay nghèo, có một bữa ăn đầy đủ và tử tế mỗi ngày.

Nữ sinh TP.HCM trúng học bổng toàn phần Đại học Bắc Kinh

Huỳnh Gia Hân là một trong số ít du học sinh Việt Nam vừa trúng tuyển học bổng toàn phần thạc sĩ của Đại học Bắc Kinh hay được gọi tắt là Bắc Đại (Trung Quốc).

Mức lương ngất ngưởng của sinh viên các trường kinh doanh hàng đầu Mỹ

Theo báo cáo của các trường đại học hàng đầu như Harvard, Stanford, Yale, mức lương của sinh viên mới ra trường đều lên tới hơn 3 tỷ đồng tiền Việt.

Thủ khoa trường Tự nhiên giành học bổng chính phủ Nhật

Với điểm tổng kết 3.85/4.0, xếp loại xuất sắc, Trần Bá Dương (K63, Cử nhân Vật lý quốc tế) trở thành thủ khoa đầu ra khoa Vật lý của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) năm 2022.

Du học sinh Việt ở Anh gây quỹ xây lớp học cho trẻ em nghèo

Ngày 17/7, Hội Sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh (SVUK) đã tổ chức đêm nhạc Blue tại London (Anh) để gây quỹ từ thiện xây lớp học cho trẻ em nghèo tại Việt Nam và quảng bá văn hoá tới bạn bè quốc tế với nhiều tiết mục âm nhạc đặc sắc.

Nữ sinh Hải Phòng và hành trình đến 2 đại học danh tiếng thế giới

Đồng Châu Giang (2002, Hải Phòng) trúng tuyển vào chương trình trao đổi của Đại học Harvard vào kỳ học mùa thu năm 2022 - 2023 sau khi vượt qua gần 900 sinh viên cùng khóa.

4 sinh viên bỏ học Stanford trở thành tỷ phú nổi tiếng thế giới

4/7 tỷ phú tự thân dưới 30 tuổi trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2022 của Forbes (Forbes’ 2022 list of the World’s Billionaires) từng bỏ học khi là sinh viên ở ĐH Stanford (Mỹ).

Bê bối khiến đại học hàng đầu nước Mỹ bị đá bay khỏi bảng xếp hạng

Tạp chí U.S. News đã thẳng tay loại Đại học Columbia (Mỹ) ra khỏi danh sách các trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2022 vì không thể chứng minh được dữ liệu đã gửi trước đó để xét điểm xếp thứ hạng.

Chàng trai Hà Nội sau 5 năm giành học bổng toàn phần ĐH Oxford

23 tuổi, Lê Quốc Minh tốt nghiệp thạc sĩ ĐH Oxford (Anh) và là kỹ sư công nghệ của Facebook, Amazon.