Nếu thiếu chỗ gửi, thường xuyên “dính” tắc đường là nỗi khổ chung của những người sử dụng ôtô tại Việt Nam, các đại gia sở hữu siêu xe có những nỗi niềm riêng gì?

Sở hữu và sử dụng siêu xe, xe siêu sang là mơ ước của rất nhiều mọi người không chỉ bởi chúng có giá trị, tiện nghi, thiết kế đẹp mắt mà còn bởi những giá trị vô hình trong đó có cái gọi là đẳng cấp mà chúng mang lại cũng như khả năng đảm bảo an toàn hơn hẳn những dòng xe bình dân thông thường.

Tuy nhiên, trên thực tế việc có trong garage một hoặc nhiều cỗ máy thuộc các thương hiệu khủng như Lamborghini, Ferrari, Bentley hay Rolls-Royce có thể khiến không ít đại gia Việt đã đang và sẽ phải đau đầu khá nhiều. Vậy, đi kèm với sự sung sướng và thỏa mãn khi sắm siêu xe là những vấn đề gì?

Mua tốn kém, nuôi càng tốn

Việc sắm ôtô tại Việt Nam nói chung vốn đã đòi hỏi mức chi phí cao hơn mặt bằng chung của khu vực và thế giới tới 2,3 lần. Một chiếc xe bình dân tại Việt Nam như Kia Morning cũng đã đắt ngang hoặc thậm chí là hơn giá của một chiếc xe hạng trung như Honda Civic.

{keywords}

Chi phí nuôi chiếc biển ngoại giao của chiếc Lamborghini Gallardo LP570-4 Superleggera tại Hà Nội này chắc chắn không rẻ và việc né thuế cho các siêu xe bằng loại này hiện nay là cực khó. Ảnh Autogespot.

Tương tự như vậy, giá siêu xe và xe siêu sang tại Việt Nam cũng bằng 2-3 lần giá một chiếc xe tương tự tại Mỹ. Do đó, để sở hữu những cỗ máy khủng như một chiếc Ferrari đời mới, các đại gia Việt phải tốn hàng chục tỷ đồng cho việc mua sắm xe.

Vì quá tốn, nên trước đây, không ít các đại, thiếu gia tìm cách lách luật bằng cách mua xe đã qua sử dụng và gắn biển nước ngoài. Dù có “né” được khá nhiều loại thuế nhưng chi phí cho cái biển xe cũng không hề ít.

Trong một cuộc trò chuyện với phóng viên VTC News, một thiếu gia chơi xe thuộc dạng khủng ở Hà Nội cho biết chi phí trước đây mà anh này dùng để “nuôi” cái biển xe ngoại giao của chiếc Ferrari 458 Italia đã lên tới trên dưới 5.000 USD/tháng.

Nhẩm tính lại, sau 2 năm chơi xe, riêng chi phí cho cái biển xe đã lên tới 120.000 USD, ngang với một chiếc xe hạng sang. Tuy nhiên, theo tay chơi này thế còn rẻ bởi khá nhiều tay chơi Việt xài siêu xe theo kiểu ngắn ngày, mua siêu xe chơi vài tháng hoặc 1-2 năm rồi bán lại cho showroom hoặc cho tái xuất và mất vài chục hoặc một hai trăm ngàn USD cho cái gọi là chi phí “chơi xe”.

Hiện nay, cách chơi này không còn dễ sử dụng bởi nguồn nhập xe cao cấp bị hạn chế và rất khó để xài các chiêu trốn thuế bằng biển nước ngoài. Do đó, nếu muốn chơi siêu xe, hoặc xe siêu sang, các đại gia sẽ phải bỏ ra chi phí ban đầu rất lớn và việc nuôi xe cũng ngất ngưởng không kém.

Đại gia Minh nhựa, một trong những tay chơi xe khủng nhất Việt Nam cũng từng chia sẻ trên báo chí về mức độ “nuốt tiền” của việc nuôi siêu xe. Chẳng hạn, mỗi khi siêu xe Bugatti Veyron của anh cần bảo trì bảo dưỡng, chi phí chi trả lên tới hàng chục ngàn USD là chuyện thường.

Mỗi khi thay mâm, anh này sẽ tốn 25.000 USD cho mỗi cái, chưa kể bộ lốp siêu xe và còn phải mời các chuyên gia nước ngoài với đầy đủ các máy móc chẩn đoán sang đến Việt Nam, chưa kể việc phải đặt hàng phụ tùng từ nước ngoài.

Một khi xe “sụt sịt” hoặc gặp tai nạn, sự cố, số tiền đổ vào những cỗ máy tiền tỷ này cũng khiến những người ngoại đạo phải choáng.

Dù vậy, đã chơi đã mê thì tốn kém là chuyện nhỏ và nó chỉ lớn khi tình hình kinh doanh của chủ xe đi xuống và túi tiền không còn đủ để thỏa mãn đam mê.

Dễ 'ốm' và thường xuyên bị ‘đắp chiếu’

Phần lớn các siêu xe hoặc xe siêu sang tại Việt Nam đều là hàng nhập ngoài, không chính hãng từ các thị trường như Anh, Mỹ, Trung Đông. Những chiếc xe này không có những chi tiết nhiệt đới hóa cho phù hợp với khí hậu Việt Nam. Do đó, khi phải đối mặt với sự thất thường của thời tiết tại Việt Nam, các mẫu xe này dễ gặp sự cố và việc khắc phục không chỉ tốn tiền mà còn tốn nhiều công phu cũng như thời gian.

{keywords}

Một trong những siêu xe đình đám tại Việt Nam phải nhờ tới cứu hộ sau một trận mưa lớn.

Không ít chủ xe phải chuyển xe sang Singapore để sửa bởi các chuyên gia không thể sang Việt Nam hay thiếu đồ thay thế.

Bên cạnh đó, với những đặc trưng như gầm thấp, thiết kế thể thao hầu hết các dòng siêu xe đều rất kén đường. Do đó, hầu hết các chủ siêu xe tại Việt Nam đều phải chọn đường để đi bởi những đoạn đường nhiều ổ gà hay lầy lội tại rất nhiều nơi sẽ là “mồ chôn” các cỗ máy khủng.

Dù có hết sức chọn lựa, việc dính sự cố bởi một ổ gà hay hòn đá trên đường là rất khó tránh. Chưa kể đến khả năng dính xây xước trong các khu phố đông đúc ở Hà Nội hay TP HCM. Vì thế, không ít siêu xe tại Việt Nam đã xuất hiện trên báo quốc tế với hình ảnh đang nằm trên xe cứu hộ.

Ngoài ra, việc ít sử dụng xe hoặc thường xuyên sử dụng ở tốc độ thấp của các đại gia cũng khiến những cỗ máy đắt tiền này dễ dàng đổ bệnh.

Thường xuyên bị soi

Việc sở hữu siêu xe sẽ giúp người chủ nâng tầm đẳng cấp và nhận được ánh mắt ngưỡng mộ cũng như ghen tị của rất nhiều người. Bên cạnh sự tự hào sung sướng, sau một thời gian không ít chủ xe sẽ ít nhiều thấy mệt mỏi vì bị soi.

Đôi khi mọi nhất cử nhất động của họ đều có thể lọt vào ống kính của báo giới hoặc của các tín đồ yêu xe. Có lẽ vì thế nên phần lớn các đại gia chơi siêu xe tại Việt Nam thường chỉ xuất đầu lộ diện vào buổi tối để hạn chế tối đa việc bị soi mói về xe cũng như đời tư và cũng ít khi chia sẻ hoặc công khai hoàn toàn trên báo giới về những hàng khủng mà mình sở hữu.

Dù việc sở hữu và sử dụng xe khiến không ít người phải hao tâm tốn của, nhiều đại gia mê xe vẫn muốn "chịu khổ" vì niềm đam mê này và rất nhiều người khác vẫn tiếp tục mơ ước có ngày được ngồi sau vô lăng những cỗ máy đẹp đẽ, đắt tiền này. Sự chịu chơi của các đại gia Việt trong thời gian qua chính là lý do để các thương hiệu khủng mạnh tay đầu tư để đổ bộ vào Việt Nam.

(Theo VTCNews)