Sáng tạo và mang đậm chất sinh viên, nhiều trường đại học, cao đẳng dày công tổ chức những hoạt động thiết thực cảnh báo tác hại của thuốc lá, tuyên truyền thông điệp về môi trường giảng đường văn minh, không khói thuốc.

Phòng chống tác hại thuốc lá thiết thực trong sinh viên

Để giúp sinh viên có sức khoẻ tốt, tránh thuốc lá và duy trì môi trường giảng đường không khói thuốc, trường ĐHQG Hà Nội đã tổ chức cuộc thi về phòng chống tác hại của thuốc lá dành cho sinh viên toàn thành phố dịp đầu hè 2017. Cuộc thi thu hút sự tham gia của sinh viên các trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Giáo dục; ĐH Công nghệ và Khoa Luật (ĐHQG Hà Nội).

Các đội tham dự đã xoay quanh hoạt động của Đoàn Thanh niên trong việc tuyên truyền không hút thuốc lá; Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; vai trò của tuổi trẻ trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân không hút thuốc lá, 5 đội thi đã thể hiện ấn tượng phần thi của đội mình thông qua các loại hình như sân khấu hoá, tấu, hài, hò, vè… “Tuổi trẻ nói không với thuốc lá” là thông điệp mà các sinh viên tham gia cuộc thi này muốn gửi gắm đến thanh niên, sinh viên trên toàn quốc.

Tại ĐH Y Hà Nội, Công đoàn nhà trường phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tham gia “Hội thi tuyên truyền Luật phòng chống tác hại của thuốc lá ngành Y tế khu vực I” được tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai. Các thí sinh đã thể hiện hết mình ở 3 nội dung: Chào hỏi, kiến thức và phần thi năng khiếu qua tiểu phẩm sôi động, vui vẻ… Những trải nghiệm thú vị từ cuộc thi này chính là cách riêng mà giảng viên, sinh viên ĐH Y Hà Nội muốn chuyển tải về tác hại thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng tới xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện - không khói thuốc lá…

{keywords}

Những giảng đường không khói thuốc

Theo thống kê, rất nhiều người hút thuốc từ khi còn rất trẻ. Tại Việt Nam, có hơn 50% người bắt đầu hút thuốc trước tuổi 20. Năm 2011, tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên (từ 15-24 tuổi) là 26%.

Trước những nguy hại từ thuốc lá, chiến dịch “Giảng đường không khói thuốc” đã được ĐH KHXH&NV phát động và đưa vào quy chế học sinh, sinh viên từ cách đây hơn 5 năm. Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng đã thành lập các chi đoàn thanh niên không thuốc lá; đồng thời xây dựng cẩm nang kỹ năng sống trong phòng, chống tác hại của thuốc lá và HIV/AIDS trong sinh viên.

Mới đây, hội sinh viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm y tế Trường tổ chức buổi tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới toàn thể sinh viên… Bên cạnh các buổi tuyên truyền không khói thuốc, trường luôn treo, dán băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tại nơi làm việc, giảng đường…nhằm mục đích vận động sinh viên bỏ thuốc lá, giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường.

Tại trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải (Vĩnh Yên), Đoàn Thanh niên cũng đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua các cuộc họp, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, các cuộc thi… BCH Đoàn trường đã xây dựng những clip vui nhộn về tác hại của thuốc lá đối với giới trẻ, đăng tải trên trang web nhà trường, facebook Đoàn Thanh niên để sinh viên xem và cùng thảo luận. Các hoạt động này đã giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá ở một số sinh viên và giảm tỷ lệ hút thuốc lá đối với cán bộ, giáo viên, sinh viên trong nhà trường.

Hướng đến môi trường không khói thuốc, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Bắc Kạn lại tổ chức giao lưu truyền thông Luật phòng chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên thanh niên. Chương trình giao lưu truyền thông Luật phòng chống tác hại của thuốc lá được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, các đoàn viên thanh niên thực hiện bốc thăm trả lời câu hỏi theo dạng “hái hoa dân chủ”. Nội dung xoay quanh về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá; một số quy định về xử phạt hành chính liên quan tới sử dụng, buôn bán thuốc lá, tác hại của hành vi hút thuốc lá.

Với nhiều hình thức thể hiện đa dạng, thế hệ tuổi trẻ khắp nơi mong muốn truyền tải thông điệp đến các bạn cùng trang lứa cùng chung tay góp sức hành động để cộng đồng nhận thức rõ hơn về tác hại của thuốc lá, vì một cuộc sống an toàn, thân thiện.

Theo các chuyên gia, thuốc lá đã và đang gây ra những tổn thất to lớn đối với sức khỏe con người. Khói thuốc lá với các thành phần độc tính chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư, đồng thời khoa học đã chứng minh khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra 25 căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch. 90% các ca ung thư phổi là do hút thuốc. Ngoài tác hại đối với sức khỏe con người, thuốc lá còn gây ra những thiệt hại về kinh tế và môi trường.

Minh Minh