Nối nghiệp gia đình, cô gái nâng tầm thương hiệu chè Thái Nguyên

Mang đến thị trường sản phẩm chè tốt nhất, Đào Thị Hồng Nhung nâng tầm cơ sở SX-KD chè Vân Dũng của gia đình lên thành HTX, áp dụng công nghệ mới, tạo niềm tin với thương hiệu Trà Thái Nguyên.
 Thương hiệu Trà Vân Dũng có truyền thống hơn 35 năm. Ảnh: HTX trà Vân Dũng

Quyết định táo bạo

Đào Thị Hồng Nhung sinh năm 1992 ở TP. Thái Nguyên, trong một gia đình làm nghề chè truyền thống hơn 35 năm, với vùng nguyên liệu tại xã Phúc Trìu, Tân Cương, TP. Thái Nguyên. 

Công việc làm chè của gia đình khá thuận lợi cho đến khi dịch Covid-19 ập đến, việc giao thương trao đổi buôn bán gặp khá nhiều khó khăn. Cách làm chè truyền thống không còn mang lại nhiều hiệu quả. 

Bà Vũ Thị Hồng Vân, mẹ của Hồng Nhung, chia sẻ, “Nhiều lúc gia đình tôi muốn dừng lại nghề, vì tuổi cũng đã cao, nhà chúng tôi có ba cháu nhưng tôi đều cho các cháu đi học và làm kinh tế khác. Làm chè như bố mẹ thì quá vất vả, mà nhìn thấy thị trường phát triển nhưng chúng tôi có tuổi rồi không còn theo kịp”.

Không đành lòng để thương hiệu trà 35 năm của bố mẹ thụt lùi, cô gái trẻ Hồng Nhung quyết định động viên mẹ nâng tầm cơ sở kinh doanh sản xuất chè Vân Dũng lên thành mô hình hợp tác xã. Thay đổi cách kinh doanh để theo kịp xu thế, duy trì thương hiệu trà Vân Dũng, tạo công ăn việc làm cho hàng chục hộ gia đình tại vùng nguyên liệu với thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao.

Khó khăn không làm nản lòng

Sau khi thành công trong việc vận động bố mẹ nâng cơ sở sản xuất lên thành hợp tác xã, Hồng Nhung chia sẻ đã vấp phải ngay những khó khăn ban đầu. Thứ nhất là dịch Covid-19 với thời gian giãn cách xã hội khá dài, khiến cho việc buôn bán giao thương khó khăn, các đơn hàng đi các tỉnh trong cả nước đều bị đình trệ. Thứ hai là việc nâng lên thành hợp tác xã làm chi phí đầu tư ban đầu tăng cao khi nhà xưởng, hệ thống tưới tiêu, hệ thống máy móc đều phải mua mới. Cộng thêm với việc cách thức kinh doanh cũng dần thay đổi, bán hàng trên mạng, thương mại điện tử, làm truyền thông trên mạng xã hội… ai làm và làm như thế nào. Đó là những câu hỏi quẩn quanh trong đầu cô gái trẻ.

 Từng sản phẩm trà được chăm chút tỉ mỉ trước khi giao đến tay khách hàng. Ảnh: HTX Trà Vân Dũng

Nhưng bằng sự quyết tâm và cách làm sáng tạo, Hồng Nhung đã tự tìm cho mình những cách đi riêng. Đầu tiên, khi ý tưởng thành lập hợp tác xã, Nhung đã nhận được sự ủng hộ của các ban ngành địa phương nhưng Phòng Kinh tế, phòng Nông nghiệp của Thành Phố Thái Nguyên, chính quyền địa phương xã Phúc Trìu nơi đặt vùng nguyên liệu của hợp tác xã. 

Tiếp theo, Hồng Nhung đã phải mất hơn ba tháng để tạo ra bộ nhận diện Trà Vân Dũng, và các bao bì sản phẩm. Nhung cho rằng cần phải có bộ nhận diện thương hiệu thật chuẩn chỉ thì mới có thể định vị chính xác và hiệu quả thương hiệu chè Thái Nguyên.

Những sản phẩm mang thương hiệu Trà Vân Dũng. Ảnh: HTX trà Vân Dũng

Và cuối cùng cô kết hợp mô hình kinh doanh truyền thống lẫn hiện đại để nhanh chóng tạo ra doanh thu. Một mặt vẫn giữ các đầu mối giao chè thương phẩm truyền thống ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Mặt khác tìm thêm các phương thức kinh doanh số như: Lập fanpage, bán hàng qua Zalo, Facebook, các sàn Thương mại điện tử…

Đặc biệt Hồng Nhung rất thành công với cách marketing truyền miệng, trực tiếp đưa sản phẩm Trà Vân Dũng đến với các sự kiện nông nghiệp lớn của Tỉnh, quà biếu dịp lễ Tết… đồng thời rất coi trọng việc tư vấn cho khách hàng về các loại chè,  chất lượng chè với mục tiêu để khách hàng giới thiệu khách hàng.

“Trái ngọt” cho những nỗ lực

Chỉ sau gần 2 năm xây dựng hợp tác xã và định vị lại thương hiệu Trà Vân Dũng, Thái Nguyên, Hồng Nhung đã bước đầu gặt hái được những thành công. Đa dạng hoá được sản phẩm trà, từ Trà Đinh, Tôm nõn, Tứ Quý, Trà bao cấp, Mộc trà… đem lại nhiều sự lựa chọn chất lượng cho người tiêu dùng. Doanh thu có chuyển biến ấn tượng. Theo Hồng Nhung, năm 2021 mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid nhưng với sản lượng thu mua và bán hàng khoảng hơn 60.000 tấn. 

Vùng nguyên liệu liên tục được mở rộng với gần 50 hộ gia đình tham gia hợp tác xã, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. 

Hồng Nhung trực tiếp tham gia thu hoạch chè nguyên liệu. Ảnh: HTX trà Vân Dũng

Anh Lê Văn Thịnh, sinh năm 1987, một trong những hộ gia đình tham gia Hợp tác xã cho biết, “Trước đây làm công nhân thu nhập cũng có, nhưng từ ngày xảy ra dịch Covid-19, công việc không đều. Nhưng từ khi về tham gia hợp tác xã Trà Vân Dũng, công ăn việc làm ổn định, thu nhập từ 10-12 triệu đồng/ tháng, giá thu mua chè được đảm bảo. Được hợp tác xã hỗ trợ về máy móc, chăm bón, thu hoạch nên chất lượng chè được đảm bảo, được bao tiêu đầu ra, nên tôi đã vận động vợ đang làm công nhân về tham gia nghề làm chè truyền thống của gia đình”.

 Công nhân đang làm việc tại nhà xưởng của HTX. Ảnh: HTX Trà Vân Dũng

Theo ông Lê Khương Duy, chủ tịch UBND xã Phúc Trìu, hợp tác xã Trà Vân Dũng là một trong 5 hợp tác xã chủ lực trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.Tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động và thu mua nguyên vật liệu của khoảng 50 hộ gia đình trong toàn xã Phúc Trìu, hàng chục lao động có thu nhập trung bình ổn định từ 10-12 triệu đồng/tháng. Bức tranh kinh tế nông nghiệp tại địa phương khởi sắc, việc sản xuất chè được nâng lên thành quy trình.

“Cây chè đối với nhân dân xã Phúc Trìu bây giờ đã không còn là cây công nghiệp xoá đói giảm nghèo, mà là cây làm giàu” ông Duy khẳng định.

 Ngôi nhà khang trang của thành viên HTX Trà Vân Dũng. Ảnh: HTX trà Vân Dũng

Còn với Hồng Nhung, cô gái trẻ tâm huyết với mục tiêu định vị lại thương hiệu Trà Vân Dũng khẳng định, “Em muốn mang đến thị trường những sản phẩm chè tốt nhất, chất lượng luôn được coi trọng hàng đầu, đảm bảo ổn định giá cả thị trường. Áp dụng công nghệ QR code trên mỗi sản phẩm để khách hàng dễ dàng truy được nguồn gốc, xuất xứ, giấy phép. Tạo sự tin tưởng hơn nữa của khách hàng với Trà Vân Dũng nói riêng và thương hiệu Trà Thái Nguyên”.

“Đặc biệt, trong lòng em luôn mong muốn mang lại giá trị cao hơn nữa cho sản phẩm Trà Thái Nguyên và những hộ gia đình làm chè, để nâng cao đời sống, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân vùng nguyên liệu”, 9X tâm sự.

Ngọc Minh

tin nổi bật

Cổ phiếu FLC nguy cơ bị đình chỉ giao dịch

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho hay sẽ đình chỉ giao dịch cổ phiếu FLC do vi phạm các quy định về công bố thông tin. FLC phải có văn bản giải trình về HoSE trước ngày 19/8.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.

Một loạt ngân hàng tiếp tục cảnh báo lừa đảo qua tin nhắn SMS

Trong các ngày gần đây, khách hàng của nhiều ngân hàng nhận được cảnh báo hình thức lừa đảo qua tin nhắn điện thoại.

Những nữ doanh nhân Việt làm sếp các công ty đa quốc gia

Bà Nguyễn Thái Hải Vân mới đây được bổ nhiệm làm Giám đốc quốc gia của Apple tại Việt Nam. Bên cạnh bà Hải Vân, nhiều nữ doanh nhân Việt cũng đang đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của các tập đoàn đa quốc gia.

Tiger Beer, 9 thập kỷ khẳng định thương hiệu hàng đầu của ngành công nghiệp bia

Khởi sinh từ đường phố châu Á vào những năm 1930, cho đến nay, Tiger Beer đã có mặt tại hơn 60 quốc gia và trở thành thương hiệu bia được nhiều người tiêu dùng yêu thích với vị bia đậm chất đặc trưng.

Trồng cây thu từ hoa đến củ, nông dân có tiền tỷ mỗi năm

Hoa sâm bố chính được chế biến làm trà, còn củ sâm bố chính được chế biến thành các sản phẩm như bột sâm, sâm khô lát, cao sâm...đều bán được giá.

Sốt xình xịch bánh trung thu 3D độc lạ

Nhiều người đang săn mua loại bánh trung thu 3D với tạo hình vô cùng bắt mắt để làm quà biếu, tặng.

The Noodle House - Phở Tràng An và café Gemini ký hợp tác chiến lược

Sáng 15/8 đại diện hai doanh nghiệp ký kết bản hợp tác chiến lược, đánh dấu cú bắt tay của chuỗi café với hơn 10 năm kinh nghiệm - Gemini và chuỗi phở mới xây dựng nhưng có sự phát triển ấn tượng - The Noodle House.

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần “chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng

Sự độc đáo và công dụng của loại na ruột đỏ này khiến nhiều người săn lùng tìm mua. Giá của chúng đắt gấp 3 lần so với na thông thường mà “chỉ ngửi không ăn”

Tỷ phú số 1 Việt Nam rời bỏ, 'ông lớn' điện thoại kiếm bộn tiền

Doanh nghiệp kinh doanh điện thoại Trung Quốc và Mỹ kiếm bộn tiền sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng rút khỏi mảng sản xuất này, đồng thời hướng tới mốc tỷ USD khi mùa cao điểm đang tới.

Ôm cục tức vì mua hàng theo đánh giá (review) trên mạng

Không ít người tiêu dùng xem YouTube, TikTok, tin lời nhận xét, đánh giá có cánh của các chủ kênh nổi tiếng và mua phải hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng.

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

TikTok trở thành 'thiên đường' hàng giả, hàng nhái

TikTok đang trở thành điểm tập trung mới của hàng giả, hàng nhái. Dù nghiêm cấm các sản phẩm kém chất lượng, gian thương vẫn dễ dàng lách chính sách quản lý của nền tảng.

Dầu Selleys RP7 đồng hành Grab trong ngày hội ‘Cảm ơn Bác tài’

Selleys RP7 - thương hiệu dầu tẩy rỉ sét và bôi trơn đa dụng sẽ đồng hành cùng với Grab Việt Nam tại ngày hội “Cảm ơn Bác tài”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày tri ân tài xế công nghệ Grab 08/08.

Giá cá kèo cao kỷ lục

Cá kèo thiên nhiên chế biến được nhiều món ăn ở miền Tây đang hiếm, khiến giá tăng cao kỷ lục. Cua biển thiên nhiên cũng tăng nhẹ vì tháng 7 âm lịch sắp hết.