Nội soi những hãng xe mở cơ sở bảo dưỡng, bảo hành đối phó

Nghị định 116 quy định về tiêu chuẩn cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng nhưng một số hãng xe vẫn chưa đáp ứng.

Tuy nhiên đến nay, một vài hãng xe vẫn chưa đáp ứng quy định này hoặc có nhưng chỉ với số lượng cơ sở tối thiểu để đối phó.

Quyền lợi khách hàng bị ảnh hưởng

Theo Nghị định 116, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng. Theo đó, DN có trách nhiệm công bố thông tin về thời hạn, nội dung và điều kiện bảo hành; chu kỳ và nội dung công việc bảo dưỡng; địa chỉ cơ sở bảo hành, bảo dưỡng có đủ năng lực theo quy định…

Quy định này được áp dụng đối với các DN nhập khẩu ô tô từ ngày 1/1/2018 và DN sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 4/2019.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, đến nay mới có khoảng hơn 130 cơ sở (cả nước có gần 500 cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng - PV) đạt chuẩn để đáp ứng các điều kiện, các cơ sở phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về nhà xưởng, trang thiết bị, con người, nguồn gốc linh kiện, phụ tùng chính hãng đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và có cam kết hỗ trợ kỹ thuật của nhà sản xuất.

{keywords}
Các cơ sở bảo dưỡng của Toyota Việt Nam đều đã đạt tiêu chuẩn theo Nghị định 116

Thực tế, có những chiếc xe nếu không có cam kết hỗ trợ của nhà sản xuất thì xưởng không thể thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng do xe có những thiết bị đặc thù chỉ nhà sản xuất mới có thể cung cấp.

Trong đó, thiết bị kiểm tra xuất xưởng tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng là quan trọng nhất. Nếu có thiết bị này thì sẽ đọc được tất cả các lỗi về an toàn kỹ thuật sau khi qua các công đoạn bảo hành, bảo dưỡng tại xưởng dịch vụ chính hãng.

Các trang thiết bị của các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng hiện nay theo Nghị định 116 sẽ tương tự trang thiết bị tại các trạm đăng kiểm. Việc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đạt chuẩn sẽ giúp phát hiện, ngăn ngừa những hư hỏng của phương tiện giữa 2 kỳ đăng kiểm, giúp chiếc xe vận hành an toàn hơn.

“Thực tế giữa 2 kỳ đăng kiểm sẽ có một khoảng thời gian tối thiểu từ 6 tháng đến 3 năm và nếu trong thời gian này, chiếc xe được bảo hành, bảo dưỡng tại cơ sở đạt chuẩn theo Nghị định 116 sẽ phát hiện được lỗi để kịp thời khắc phục nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật thay vì phải đợi đến kỳ đăng kiểm tiếp theo. Điều này giúp người sử dụng yên tâm hơn khi lái xe cũng như không gặp rắc rối khi đi đăng kiểm phương tiện”, ông Phương cho biết.

Sẽ có văn bản đốc thúc doanh nghiệp

Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới cũng cho biết, hiện các DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như: Ford, Honda hay Suzuki, Toyota… cơ bản đã đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo đúng Nghị định 116. Thậm chí, Toyota Việt Nam còn yêu cầu những đại lý nào không đáp ứng quy định này thì sẽ không được tiếp tục kinh doanh. Đối với DN trong nước, hiện các đại lý của Hyundai Thành Công cũng cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn và được cấp giấy nhận.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Minh Đạo, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vân Đạo, sở hữu 3 đại lý Suzuki Vân Đạo (tại Lạng Sơn, Thái Nguyên và Hà Nội) cho hay, hiện cả 3 đại lý của công ty đều được đầu tư, nâng cấp theo quy định tại Nghị định 116 về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đạt tiêu chuẩn 3S về chất lượng.

Ông Đạo cho biết, trong việc đầu tư này, quan trọng nhất là đầu tư thiết bị kiểm tra xuất xưởng tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Riêng chi phí đầu tư thiết bị kiểm tra xuất xưởng vào khoảng 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng). Nhờ vào việc đạt chuẩn như vậy sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua xe cũng như sử dụng dịch vụ tại cơ sở chính hãng.

Theo quan sát của PV tại đại lý Suzuki Vân Đạo (Hà Nội), ngoài các trang thiết bị đầy đủ thì phụ tùng chính hãng tại đây được quản lý rất chặt chẽ, đều có dán nhãn mác chính hãng và có mã code để tra cứu. “Nhờ được hãng mẹ cam kết hỗ trợ theo Nghị định 116 nên phụ tùng chính hãng tại đây đáp ứng được tới 95% nhu cầu khách hàng”, ông Đạo thông tin thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những DN tích cực đáp ứng quy định này thì một số hãng xe dù có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng nhưng chỉ mang tính đối phó.

Đơn cử như Công ty CP Ô tô TMT Motors. Theo tìm hiểu của PV, TMT Motors hiện có tới 64 đại lý ô tô trải dài khắp các tỉnh, thành, kinh doanh chủ yếu là xe tải với các thương hiệu như: TMT Motors, TMT Sinotruck và TMT TATA. Tuy nhiên, theo danh sách công bố trên trang web của Cục Đăng kiểm VN được cập nhật đến hết năm 2018, đơn vị này chưa có bất cứ cơ sở bảo dưỡng nào đạt chuẩn và theo cập nhật mới nhất cũng mới chỉ có 1.

Điều này dẫn đến việc khách hàng muốn bảo hành, bảo dưỡng chính hãng chiếc xe một cách tốt nhất phải đi rất xa, gây ra sự bất tiện; đồng thời các cơ sở bảo dưỡng chưa được cấp giấy chứng nhận khó lòng đảm bảo yêu cầu bảo dưỡng xe.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, có thể trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm VN sẽ có văn bản đốc thúc các DN chưa đảm bảo yêu cầu này đồng thời giám sát chặt chẽ việc công bố cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của DN.

"Dù không bắt buộc các hãng phải đảm bảo toàn bộ các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn nhưng việc có càng nhiều cơ sở được cấp giấy chứng nhận cho thấy sự trách nhiệm của các hãng xe đối với việc bảo đảm chất lượng dịch vụ sau bán hàng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng."


Ông Nguyễn Văn Phương
Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN)

 

Theo Báo Giao thông

tin nổi bật

Xe sedan giá 1 tỷ tháng 4: Duy nhất xe Vinfast Lux A2.0 sụt giảm doanh số

Phân khúc xe sedan giá 1 tỷ tháng 4 có tăng tưởng đều ở các mẫu xe, riêng Vinfast Lux A2.0 là mẫu xe duy nhất giảm doanh số trong tháng qua.

Tài xế trổ tài drift xe tại trạm xăng và cái kết không thể ngờ tới

Một tài xế điều khiến chiếc BMW ở Ba Lan đã quyết định thể hiện khả năng thượng thừa của mình tại một trạm xăng và một cái kết mà không ai ngờ tới.

Chuỗi sự kiện tri ân khách hàng của Honda Việt Nam ở 23 tỉnh thành

Công ty Honda Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện “Honda - Luôn vì Bạn 2022, Vững bền bỉ - Ít hao xăng” nhằm tri ân khách hàng với nhiều hoạt động và phần quà hấp dẫn, diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022.

Xe sedan giá rẻ tháng 4: Honda City bất ngờ cho Vios, Accent 'hít khói'

Honda City bất ngờ có doanh số kỷ lục trong tháng 4 và trở thành xe bán chạy nhất toàn thị trường. Đồng thời, bỏ xa 2 đối thủ của mình là Toyota Vios và Hyundai Accent.

Xe MPV tháng 4: Toyota Veloz khan hàng, bám sát Mitsubishi Xpander

Phân khúc xe đa dụng MPV tháng 4 có nhiều xáo trộn về vị trí xếp hạng. Toyota Veloz đánh bại Kia Carnival. Suzuki Ertiga và Toyota Innova ế ẩm, doanh số chạm đáy.

Phì cười với pha giải cứu ô tô "hoạ vô đơn chí"

Chiếc sedan vừa được kéo lên khỏi hố cát thì ngay lập tức lại lao xuống một hố khác sâu hơn.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Khoảnh khắc tài xế đối diện với container "điên"

Chiếc container liên tục tìm cách đâm vào ô tô của người dân trên đường khiến mọi người đều hoảng sợ.

Những mẫu xe SUV nói không với "bia kèm lạc" trong tháng 5

Bên cạnh nhiều mẫu xe tăng giá, bán bia kèm lạc thì trên thị trường hiện nay vẫn còn không ít xe SUV bán nguyên giá, thậm chí còn nhận khuyến mãi sâu từ đại lý.

Xe bán tải tháng 4/2022: Toyota Hilux, Isuzu D-Max tụt hạng

Trong khi Ford Ranger và Mitsubishi Triton vẫn giữ phong độ thì ở cuối bảng xếp hạng bán tải, cặp đôi Toyota Hilux và Isuzu D-Max đều có doanh số tụt mạnh.

Nóng trên đường: Đâu phải chỉ "ninja Lead" mới biết xi nhan trái rồi rẽ phải

Chiếc Toyota Fortuner xi nhan trái rồi bất ngờ rẽ phải vào đường cấm không khác gì "ninja Lead" là một trong những tình huống giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

Lắp đệm cao su cho giảm xóc ô tô có tác dụng "thần thánh" như quảng cáo không?

Những người bán hàng cho rằng, khi lắp thêm cao su giảm xóc, ô tô sẽ êm ái, bảo vệ giảm xóc tốt hơn khi tải nặng, giảm tiếng ồn,... Không biết, tác dụng có thật sự được như vậy không?

Có nên mua Toyota Camry 2.5Q 9 năm tuổi với giá 600 triệu?

Em trai tôi trai có một chiếc xe Toyota Camry 2.5Q đời 2013, đi đến nay được 13 vạn km và đang muốn bán 600 triệu. Xin tư vấn có nên lấy không?

Thấy tiền rơi trên đường, lái xe tải phanh gấp và làm việc không ngờ

Tài xế xe tải có ý tốt khi nhắc nhở người đàn ông bên đường làm rơi tiền, nhưng cách hành động đường đột của anh này lại khiến xe phía sau không khỏi giật mình.

Xe giá rẻ tháng 4: Vinfast Fadil giảm sâu vẫn "trên cơ" Hyundai Grand i10

Kết thúc tháng 4, doanh số phân khúc xe hạng A giá rẻ bị ảnh hưởng do số xe bán ra của ngôi vương Vinfats Fadil giảm gần một nửa. Vị trí xếp hạng các mẫu xe vẫn giữ nguyên.