Bệnh viện Quân y 175 TP.HCM cho biết, vừa cứu đôi chân của một công nhân bị tai nạn lao động đứt lìa chi.

Ngày 28/4, nạn nhân được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng, bệnh viện phải kích hoạt báo động đỏ để cứu đôi chân trong đêm.

{keywords}
Bác sĩ cứu thành công đôi chân đứt lìa của người công nhân ép giấy. Ảnh: Văn Chính

TS.BS Trần Lê Đồng, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 TP.HCM, cho biết, lúc bệnh nhân vào viện, các bác sĩ nhận định đây là tình huống nguy kịch.

Người bệnh bị đứt lìa chân do máy dập nên tổn thương nghiêm trọng mạch máu, các gân, cơ, thần kinh, xương khớp bị nát. Ngoài ra, vết thương dính bẩn nên có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Bác sĩ đã tiến hành giảm đau, bù máu chống nhiễm trùng vùng tổn thương, tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng cho bệnh nhân. Phần chi đứt rời được xử lý làm sạch vết bẩn, dị vật.

Cùng lúc đó, ê-kíp gây mê, phẫu thuật chuẩn bị sẵn sàng khi bệnh nhân đẩy vào phòng mổ. Qua 5 giờ, bệnh nhân được khâu nối 2 chi, cố định xương, khâu nối mạch máu, gân cơ...

Bác sĩ Đồng cho hay, nếu trong khoảng 6 tiếng giờ vàng, bệnh nhân không được xử trí kịp thời, chân sẽ bị hoại tử, buộc phải đoạn chi để bảo toàn tính mạng.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc BV Quân y 175, cho hay, đây là ca hy hữu khi nạn nhân bị đứt rời cả hai chi. Bệnh nhân may mắn cứu được chân nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, xử trí kịp thời của ê-kíp cũng như việc bảo quản chi đúng cách.

Đến nay, bệnh nhân sức khỏe ổn định, hai chân hồi phục tốt. “Lúc gặp nạn, tôi nghĩ đời mình đã hết. Khi tỉnh dậy, thấy hai chân nối liền, tôi không thể tin đó là sự thật”, bệnh nhân nói.

Phan Nhơn

Bé trai 10 tuổi ở TP.HCM tái nhiễm Covid-19

Bé trai 10 tuổi ở TP.HCM tái nhiễm Covid-19

Bé trai 10 tuổi là bệnh nhân 204 đã dương tính với nCoV sau 25 ngày xuất viện. Như vậy TP.HCM đã có 10 ca tái nhiễm Covid-19.