Motorola sẽ là đối tác  thử nghiệm WiMAX với VNPT trong thời gian tới. Ảnh: Thái Khang

WiMAX sẽ làm bùng nổ Internet băng rộng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Viettel cho rằng, nếu đặt mục tiêu đến năm 2010, Việt Nam có khoảng 10 triệu thuê bao Internet băng rộng thì cần áp dụng bài học thành công từ phát triển thuê bao di động bằng cách giảm giá cước dịch vụ.

"Di động đang tăng trưởng ở mức bùng nổ với tốc độ năm sau bằng tất cả năm trước cộng lại. Sở dĩ phát triển nhanh như vậy bởi chúng ta đã làm giá di động giảm xuống rất mạnh. Chỉ với 20.000 đồng/tháng, người dân đã có thể sử dụng điện thoại di động. Tương tự, nếu làm cho Internet băng rộng rẻ như di động chắc chắn có sự tăng trưởng ngoạn mục", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói. Ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, để có 1 thuê bao ADSL các doanh nghiệp phải đầu tư khoảng 300 USD, chưa kể những chi phí khác có thể lên đến 600 USD. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn khấu hao số tiền đầu tư này thì mỗi tháng phải thu từ khách hàng ít nhất 100.000 đồng. Với chi phí thuê kênh quốc tế đắt đỏ như hiện nay nếu tính riêng tiền thuê kênh mỗi thuê bao phải trả 100.000 đồng/tháng. Tính ra giá thành của dịch vụ ADSL đang ở mức 200.000 đồng/tháng nên doanh nghiệp phải thu 250.000 đồng/tháng mới có chút lợi nhuận. Hệ quả là nhiều người không thể sử dụng dịch vụ Internet băng rộng. Và mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông để cho Internet băng rộng cất cánh không khả thi.

Tuy nhiên, nếu đầu tư bằng giải pháp vô tuyến có thể chỉ 50.000 đồng/tháng, giảm 5 lần so với đầu tư cho ADSL. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cách đây 2 năm các doanh nghiệp mua modem WiMAX với giá xấp xỉ 320 USD/chiếc nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 100 USD/chiếc. Nếu so với giá modem ADSL là 40 USD/chiếc thì modem WiMAX không chênh lệch nhiều. Ông Hùng kết luận rằng muốn Internet băng rộng thực sự bùng nổ thì giải pháp vô tuyến là khả thi bởi chi phí thấp và triển khai nhanh. Giả sử dùng công nghệ 3G để phát triển Internet băng rộng sẽ bị hạn chế về băng thông vì công nghệ này chủ yếu dùng cho di động. Công nghệ WiMAX là tối ưu nhất vì có băng thông đủ lớn để cung cấp Internet băng rộng với chất lượng cao.

Nóng lòng chờ WiMAX

"Nhiều nước trên thế giới đã thương mại hóa WiMAX, hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam đã thử nghiệm WiMAX từ năm 2007. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét sớm cấp phép cho các doanh nghiệp để thương mại hoá WiMAX”, ông Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đình Hùng, Phó giám đốc FPT Telecom cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp phép càng sớm càng tốt để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt hơn cho việc thương mại hóa WiMAX. "Một số nhà cung cấp thiết bị bắt đầu đưa các sản phẩm WiMAX tích hợp trong PDA và Laptop. Chẳng hạn như Intel cho biết những sản phẩm PDA có tích hợp WiMAX giá khoảng 500 USD tương đương với chiếc điện thoại 3G. Thực tế, các nhà cung cấp thiết bị vẫn tập trung nhiều sản phẩm WiMAX chủ yếu được tích hợp trong laptop chứ chưa phải là thiết bị cầm tay. Có khả năng WiMAX cạnh tranh được với ADSL vì hiện đã có nhiều thiết bị WiMAX để kết nối trong nhà thuê bao. Đây là công nghệ mà FPT Telecom mong đợi để triển khai trong thời gian tới", ông Nguyễn Đình Hùng nói.

Vụ Viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các doanh nghiệp được cấp phép, vẫn tiếp tục thử nghiệm WiMAX. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này không nhất thiết phải tiến hành thử nghiệm trong thời gian 1 năm, mà có thể kết thúc thử nghiệm sớm hơn và báo cáo kết quả này lên Bộ. Cũng như 3G, Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sẽ cấp phép tối đa cho 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ WiMAX. Tuy nhiên, hiện số lượng doanh nghiệp có nhu cầu xin cấp phép WiMAX rất lớn. Vì vậy, thông qua việc thi tuyển 3G sắp tới, Bộ sẽ rút kinh nghiệm để triển khai cấp phép WiMAX.

FPT Telecom cho biết, hiện đã được cấp phép thử nghiệm WiMAX di động tại Hà Nội và Hải Phòng với quy mô mỗi nơi không quá 1.000 thuê bao và năm 2008 bắt đầu thử nghiệm.  Tuy nhiên, FPT Telecom không có kế hoạch thử nghiệm với quy mô lớn như vậy bởi Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ cấp phép tần số trong 1 năm, sau đó thu hồi lại. "Nếu bỏ tiền ra thử nghiệm mà sau đó không trúng tuyển WiMAX sẽ bị thiệt hại lớn. Để an toàn FPT Telecom sẽ mời các nhà cung cấp thiết bị tham gia thử nghiệm cùng. Song hiện giờ chưa chính thức chọn nhà cung cấp nào", ông Nguyễn Đình Hùng phát biểu.

Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC phân tích: "Bộ Thông tin và Truyền thông còn nhiều cân nhắc đối với cấp phép WiMAX như việc quy hoạch băng tần. Thế nhưng, nếu tiếp tục thử nghiệm thì sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì không được thu cước của khách hàng và sau một năm Bộ thu lại tần số thì những khách hàng này sẽ ra sao". Ông Dương Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Di động không dây WiMAX của VTC cũng nhận định rằng, thời điểm này đã hội tụ đầy đủ yếu tố để thương mại hóa WiMAX, không cần kéo dài thời gian thử nghiệm.

Thái Khang