- Bộ trưởng Thăng chất vấn GĐ Sở tài chính HN về vấn đề vỉa hè, lòng đường bị lạm dụng, đề xuất đổi giờ học để tránh tắc đường; lũ lụt ở miền Trung diễn biến phức tạp, di dời hàng ngàn dân; cháy lớn ở trường học; VietNamNet mở diễn đàn “y đức và phong bì trong bệnh viện“; 87 nữ sinh ngất xỉu trong giờ học; bị mất trộm xe Mercedes..., là những thông tin đáng chú ý trong ngày 18/10.

VIETNAMNET MỞ DIỄN ĐÀN “BÁC SỸ NÓI KHÔNG VỚI PHONG BÌ”

Nạn phong bì trong bệnh viện là vấn đề “ám ảnh” mỗi người bệnh, bởi đôi khi, tiền phong bì còn lớn hơn cả tiền khám hay thực hiện thủ thuật. Vấn đề này luôn nóng và mới được xới xáo lên sau khi có thông tin 5 bệnh viện lớn tại Hà Nội thí điểm chiến dịch “Nói không với phong bì”...

Từ trước đến nay, việc đưa và nhận phong bì đã trở thành chuyện “bình thường” trong các bệnh viện. Nó đã ăn sâu vào tư tưởng của mọi người dù bệnh nặng hay nhẹ và trở thành một việc hiển nhiên.

VietNamNet mở diễn đàn “Y đức và phong bì trong bệnh viện” để bạn đọc có thể đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên (đặc biệt là đưa ra được những giải pháp có tính khả thi).

Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "Gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết.

MẤT XE MERCEDES

21h ngày 17/10, anh Lê Văn Đ. (SN 1962, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe ô tô Mecedes chở Tạ Thị Thanh Hương (SN 1979, trú tại Quất Động, Thường Tín, Hà Nội) vào nhà nghỉ xứ Đoài thuộc xã Cỏ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) thuê phòng nghỉ.

Lợi dụng lúc anh Đ. đang tắm, Hương đã lấy chìa khoá xe, gọi 1 thanh niên đến lấy xe ô tô của anh Đ. đi mất.

Được biết, trị giá xe ô tô của anh Đ. là 2 tỷ đồng.

Hiện, công an thị xã Sơn Tây đang điều tra vụ việc. 

LŨ TIẾP TỤC GÂY CHIA CẮT

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã gây nhiều thiệt hại nặng về người và tài sản. Hiện tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Quảng Nam đã có 8 người chết và nhiều người bị thương. Hàng ngàn nhà dân bị cô lập. 

Mưa lũ nghiêm trọng tại tỉnh Quảng Bình trong mấy ngày qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đếm chiều tối ngày 17/10 trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình đã có 4 người chết, 8 người bị thương, gần 50.000 ngôi nhà bị ngập.

Tại điểm giao nhau giữa đường tránh TP. Đồng Hới với quốc lộ 1A, địa điểm trước cầu Quán Hàu trưa nay,(18/10) chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau nằm dài. Cánh tài xế ngồi ủ rụ, buồn bã, lo lắng như đang ngồi trên đống lửa vì QL1A bị nước lũ gây chia cắt.

CHÁY LỚN Ở TRƯỜNG HỌC

Lúc 8h15 sáng18/10, một vụ hoả hoạn đã xảy ra tại trường Mần non tư thục Hoa Mai (số 118 - 120, Hải Thượng Lãng Ông, Phường 10, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh). Mặc dù có sự hoảng loạn, nhưng 500 học sinh đã được cứu thoát trong gang tấc.

Thông tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, có 2 học sinh là Nguyễn Lê Hà Trang và Lâm Ngọc Châu (học sinh lớp 11 và 10 trường Thăng Long) cùng 2 cô giáo Hoàng Thị Kim Cương và Trần Thị Thùy Trang bị ngất đã được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Sau đó sức khỏe đã ổn định.

HẦM THỦ THIÊM SẮP THÔNG XE

Đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn và toàn tuyến đại lộ Đông Tây sẽ thông xe đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa. Cùng xem lại hành trình vượt thách thức, xây dựng công trình nổi bật này.

Dự án Đại lộ Đông Tây với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 9.864 tỷ đồng, trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), số còn lại 3.470 tỷ đồng từ ngân sách thành phố sắp hoàn thành theo đúng nghĩa.

RỐI CHUYỆN PHÂN LÀN 

'Hầu hết, các thành phố này đều có phân làn đường và đều có hiện tượng tắc nghẽn giao thông xảy ra, nhưng không nơi nào theo kiểu vô tổ chức như Hà Nội cả' - sống ở Thủ đô đã lâu và có nhiều dịp 'trải nghiệm' về giao thông ở nước ngoài, độc giả Hoài Phương gửi đến VietNamNet bài viết phân tích sâu sắc về những bất cập và đưa ra giải pháp phân làn ở Hà Nội.

ĐỔI GIỜ HỌC ĐỂ TRÁNH GÂY TẮC ĐƯỜNG

Sau khi nghe Tổng công ty vận tải Hà Nội trình bày thực trạng xe buýt cũng như đưa ra những giải pháp đề xuất để tăng cường vận tải hành khách xe buýt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Những đề xuất Tổng công ty vận tải đưa ra chưa có tính đột phá và tôi muốn có tính đột phá”.

“Những cái gì ít liên quan đến tiền thì chúng ta làm trước nên cần đề xuất cho điều chỉnh giờ làm việc. Giờ nào học sinh, sinh viên bắt đầu học, giờ nào cơ quan nhà nước, cơ quan Trung ương làm việc để giảm ùn tắc thì nên đề xuất”. 

BỘ TRƯỞNG TRUY VẤN GĐ SỞ TÀI CHÍNH HN

Xung quanh việc lấn chiếm vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ làm bãi trông giữ xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Cần kiên quyết không được dùng lòng đường vỉa hè làm nơi để xe. 

Tại buổi làm việc với các cơ quan ban ngành TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hỏi Giám đốc Sở Tài chính HN Nguyễn Thị Hà Ninh: “Ai lại dùng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng thu ngân sách cho cấp phường?”.

“Chị bắt đầu cho bỏ thu từ tháng 11 năm nay đi, đừng cho thu vào ngân sách của phường nữa!”, Bộ trưởng nói.

SẼ BUỘC CÁC DN LỚN XÂY NHÀ CHO CÔNG NHÂN

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc công nhân không có nhà ở là do doanh nghiệp thờ ơ với người lao động.

Ông Dũng cho biết sắp tới sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp để phát triển nhà xã hội, tạo điều kiện cho công nhân có chỗ ở, yên tâm làm việc.

87 HỌC SINH NGẤT XỈU TRONG GIỜ HỌC

87 nữ sinh Trường THPT Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã bị ngất xỉu trong giờ học do hội chứng tâm sinh lý Hysteria.

Trong số 87 nữ sinh bị ngất xỉu này, hiện đã có 30 em xuất viện. Hiện tượng các em đồng loạt ngất xỉu được xác định là do hội chứng tâm sinh lý Hysteria. Tình trạng này xuất hiện liên tục tại Trường THPT Cần Đước từ đầu tháng 10. Đến ngày 15/10, số học sinh ngất xỉu gia tăng mạnh. Thậm chí, khi đưa nữ sinh bị ngất lên phòng y tế của nhà trường thì nhân viên trực phòng cũng bị ngất xỉu theo.

BẮT HỌC VƯỢT CẤP VÌ THÀNH TÍCH

Trường tiểu học ở huyện miền núi cao Bắc Trà My, Quảng Nam đã bắt học sinh tiểu học lớp 4 học vượt cấp lên lớp 6. Việc này đã khiến phụ huynh bức xúc.

Năm học 2010-2011, em Hồ Văn Diêu, sinh năm 2000 theo học lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (huyện Bắc Trà My). Trong đợt nghỉ hè vừa qua, nhà trường đã huy động em Diêu cùng một số em cùng lớp tham gia học hè chương trình lớp 5 để kết thúc hè sẽ được đưa lên học lớp 6.

Ngoài Diêu, bốn em khác cũng bị ép học vượt cấp như vậy. Do bị ép học vượt cấp nên cả 5 học sinh này không theo kịp chương trình lớp 6.

DIỄN TẬP ỨNG PHÓ VỚI SÓNG THẦN

Mặc dù trời vẫn tiếp tục mưa lớn nhưng buổi diễn tập ứng phó với sóng thần vẫn diễn ra tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng vào sáng 18/10 sau một lần bị tạm hoãn vì thời tiết.

Đây là lần diễn tập ứng phó vói sóng thần lần đầu tiên và có quy mô nhất tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 3.000 người là lực lượng cứu hộ, ngư dân, du khách, học sinh…

Tình huống giả định được đặt ra là vào lúc 7 giờ 55 sáng ngày 18/10 tại khu vực phía Tây đảo Lu – Dông (Philippin) đã xảy ra trận động đất với cường độ 8,8 độ richter, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Dự kiến sau 2,5 – 3 giờ, dư chấn cơn động đất sẽ làm xuất hiện cơn sóng thần cao 6 mét tại vùng biển Đà Nẵng.

ĐÓNG ĐINH VÀO ĐẦU ĐỂ TỰ TỬ

Vào lúc 11 giờ 50 phút ngày 17/10, bệnh nhân Đ.V. V (ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ với 2 cây đinh trên đầu. Đinh dài khoảng 4cm, đóng vào đỉnh đầu chỉ lộ ra khoảng 1cm, thông tin trên báo Cần Thơ Online.

Theo báo này, ông V nhập viện trong trạng thái tỉnh táo nhưng không chịu nói chuyện với ai. Ông cũng không có tiền sử bị thần kinh. Đến chiều 17/10, ông V vẫn tỉnh táo. Các bác sĩ đã cấp cứu, chụp X-Quang, CT Scan cho bệnh nhân, hội chẩn với bác sĩ ngoại thần kinh và đã có chỉ định mổ lấy đinh cho bệnh nhân ngay trong tối 17/10.

TRƯỞNG THÔN BỊ KẺ LẠ MẶT TẤN CÔNG

Trong đêm tối, ông Trần Văn Vị (56 tuổi), trưởng thôn 9 xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã bị kẻ xấu bịt mặt xông vào nhà đâm trọng thương.

Thông tin ban đầu cho hay, sự việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 13/10/2011. Lúc đó, sau khi đi họp ở tổ liên gia về, ông Vị đang cùng gia đình ngồi ăn thì nghe tiếng gõ cửa liền a mở cửa. Khi ông vừa mở cửa thì thấy hai người bịt mặt đứng chờ sẵn rồi xông vào nhà dùng gậy đập thẳng vào đầu ông.

Ông Vị tiếp tục bị kẻ xấu đánh thẳng vào vai, kế tiếp một tên khác xông vào dùng dao đâm thẳng vào bụng. May mắn ông đã kịp đưa tay xuống che, khiến tay phải bị đâm một vết sâu 3-4 cm, chảy nhiều máu.

GỬI MẤU BỆNH CÔ GÁI HOÁ LÀ LÃO SANG MỸ

Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM vừa lấy lại mẫu da của chị Phượng để tái xét nghiệm, đồng thời chuyển mẫu sang Mỹ tìm nguyên nhân gây bệnh. Sau 10 ngày lấy tế bào da để xét nghiệm, nguyên nhân gây bệnh lão hóa của bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng (26 tuổi, ngụ Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) vẫn chưa được xác định vì kết quả sinh thiết không thành công.

BA BA NẶNG HƠN NỬA TẠ

Ông Đỗ Công Quyền, một doanh nhân ở Cần Thơ cho biết đang nuôi một con ba ba nặng hơn con ba ba “khủng” ở sông Hồng. Theo ông Quyền, con ba ba này ông mua của một nông dân Cần Thơ cách nay 6 tháng. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Để chứng minh, ông Quyền cho 4 thanh niên xuống hồ dùng lưới vây, bắt con ba ba đưa lên cân. Chiều 17/10, con ba ba của ông Quyền được cân có trọng lượng 54kg, dài 1,2m, ngang 0,7 m.

Thúy Phan (tổng hợp)