- 2 năm không được tín nhiệm sẽ bị thôi chức; Nhiều dịch bệnh cùng lúc vào đợt cao điểm; Sở VHTTDL “đá bóng” trách nhiệm các rạp ở HN; Sập trần lớp học, 1 nữ sinh nhập viện; Miền Bắc rét đậm đến cuối tuần; … là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 27/2.

2 NĂM KHÔNG ĐƯỢC TÍN NHIỆM SẼ BỊ THÔI CHỨC

Sáng nay, hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã khai mạc tại Hà Nội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phân tích, làm rõ một số nội dung như sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết và những vấn đề cần lưu ý trong chỉ đạo học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, sẽ sớm quy định việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể. Đồng thời kiến nghị với Quốc hội sớm có hướng dẫn để thực hiện quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

NHIỀU DỊCH BỆNH CÙNG VÀO ĐỢT CAO ĐIỂM

Nhiều loại dịch bệnh trên người cùng lúc vào thời kỳ “cao điểm” khiến công tác phòng, chống thêm nhiều khó khăn. Ngoài ra, dịch cúm gia cầm H5N1 trở lại mạnh mẽ và có nguy cơ cao lây lan sang người khiến diễn biến càng thêm phức tạp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ đầu năm đến 21/2, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, cả nước đã có tới 6.328 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 60 địa phương trong cả nước, trong đó có 9 trường hợp tử vong. Bộ Y tế nhận định, số ca mắc bệnh của cả nước vẫn ở mức cao.
Dịch tay chân miệng, viêm não mô cầu, sốt xuất huyết cùng lúc hoành hành (Ảnh minh họa: VietNamNet)
Ngoài dịch tay chân miệng, nhiều địa phương trong cả nước đều đang phải đối mặt với bệnh sốt xuất huyết bắt đầu vào mùa cao điểm, bệnh viêm não mô cầu, …

Nguy hiểm hơn cả là dịch cúm gia cầm H5N1 đang quay trở lại mạnh mẽ sau hơn 20 tháng không có trường hợp mắc mới. Đây là dịch bệnh nguy hiểm bởi dễ lây lan sang người và tỉ lệ tử vong rất cao (100%). Từ đầu năm 2012 đến nay đã có 2 trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 do ăn phải gia cầm ốm, chết và cả 2 đều tử vong.

RỐI REN THU PHÍ TRÊN CAO TỐC TRUNG LƯƠNG

Việc khống chế tải trọng xe và xử lý xe quá tải đối với một cao tốc hiện đại nhất cả nước là cần thiết. Tuy nhiên, cho đến nay, trạm cân cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa hoạt động, dù tuyến đường này đã đi vào sử dụng được 2 năm.
Lượng xe cao tốc TP.HCM - Trung Lương giảm rõ rệt vì xe tải và container chuyển sang đi QL1A
Ngày 27/02, trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Văn Phòng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) xác nhận: “Hiện nay trạm cân trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương chưa hoạt động.

Theo dự án ban đầu, trạm thu phí này sẽ do Công ty cổ phần phát triểnđường cao tốc BIDV đầu tư. Sau khi rút lui khỏi dự án, BIDV đã bàn giao cho Cửu Long. Hiện trạm cân đang hoàn thiện thiết bị và cũng chưa có chủ trương triển khai hoạt động cụ thể”.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu các xe tải qua trạm thu phí vi phạm lỗi quá tải, cơ quan chức năng không thể có căn cứ xử phạt. Mặc dù trước đó, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long CIPM thông tin: “Nếu xe chở hàng quá tải lưu thông trên cao tốc sẽ bị yêu cầu dỡ số hàng quá tải xuống sau khi trạm cân xác nhận vi phạm”.

SỞ VHTTDL “ĐÁ BÓNG” TRÁCH NHIỆM VỀ CÁC RẠP Ở HN?

Phó giám đốc Sở VHTTDL Trần Quốc Chiêm nói ông chỉ trả lời các vấn đề chuyên môn, liên quan đến nghệ thuật còn vấn đề quản lý tài sản của các nhà hát thì không có chức năng trả lời.

Liên quan đến vấn đề nhiều nhà hát, cơ sở văn hóa ở Hà Nội đang hoạt động sai chức năng chính và kinh doanh thêm tiệc cưới và các dịch vụ khác, VietNamNet đã tìm cách liên hệ với cơ quan quản lý để tìm câu trả lời.

Tuy nhiên, liên hệ với một loạt lãnh đạo sở VHTTDL Hà Nội nhưng PV chỉ nhận được những động tác “đá bóng” trách nhiệm. Như vậy có thể hiểu là các nhà hát ở HN rõ ràng thuộc quản lý của Sở VHTTDL nhưng lại không thuộc trách nhiệm của ai?

CÂY SƯA 20 NĂM BỊ KHOẮNG TRẮNG TRỢN

Rạng sáng 27/2, tại Tổ 5 (đối diện trường Tiểu học Trung Tự), phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội lại xảy ra một vụ trộm sưa trắng trợn.
Cây sưa bị cưa trộm
Tại hiện trường, cây sưa bị cưa chỉ còn trơ lại gốc, cách đó khoảng vài mét là cành cây, bị kẻ trộm bỏ lại, nằm ngổn ngang trên sân. Phần rào bảo vệ quanh khu vực này, theo một người dân cho biết, cũng đã bị nhóm sưa tặc trước đó húc đổ và làm thủng lưới sắt.

Theo những người dân sống xung quanh khu vực, cây sưa này được trồng vào khoảng năm 1990. Vào sáng sớm, một số hộ dân có nghe tiếng cây sưa đổ, tiếng ô tô nổ máy, khi người dân chạy ra thì nhóm sưa tặc đã chuồn mất cùng phần thân sưa quý giá. Được biết, cách đây khoảng 2 tháng, cũng tại khu vực này một cây sưa đã bị bọn sưa tặc “khoắng” mất.

MIỀN BẮC RÉT ĐẬM ĐẾN CUỐI TUẦN

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường cường độ mạnh, miền Bắc tiếp tục rét đậm, có nơi nhiệt độ giảm xuống mức 7-8 độ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết: Từ sáng ngày 26/2, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ gây ra mưa, mưa nhỏ ở các tỉnh Nam Đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6-7.

Ngày 27/2 trở đi, miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường này. Dự báo ngày 27 và 28/2 sẽ là những ngày rét nhất trong đợt lạnh này.

SẬP TRẦN LỚP HỌC, NỮ SINH NHẬP VIỆN

Một nữ sinh lớp 11A8, Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) phải vào bệnh viện vì trần lớp học sập. Gần 30 lớp học, các phòng hiệu bộ của trường này cũng trong tình trạng tương tự.

Khoảng 9h30 sáng 27/2, một nữ sinh lớp 11A8 của trường đã bị chấn thương vùng đầu khi một mảng vữa lớn từ trên trần lớp học sập xuống. Sự việc xảy ra khi các em đang trong tiết học Toán buổi sáng khiến nhiều học sinh hoang mang, lo sợ.

Hiệu phó Nguyễn Xuân Lâm cho biết: “Ngay sau đó em đã được nhà trường đưa vào bệnh viện Đống Đa để khâu vết thương. Hiện tại sức khỏe em ổn định em và gia đình đã đưa về nhà”.

Trước đó, vào năm 2009, trường THPT Kim Liên cũng từng xảy ra một vụ quạt trần rơi trúng đầu học sinh.

CÔ BÉ XƯƠNG THỦY TINH GHI ĐIỂM TẠI VN’S GOT TALENT

Cả khán phòng chương trình VietNam’s Got Talent như vỡ oà khi giọng hát của Nguyễn Thị Phương Anh (lớp 10 trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cất lên.

Bị mắc chứng bệnh xương thủy tinh, từ nhỏ Phương Anh đã phải gắn cuộc đời mình với chiếc xe lăn, nhưng điều đó không khiến cô bé “xương thuỷ tinh” này gục ngã mà ngược lại, cô cực kỳ tự tin và yêu cuộc sống vô cùng.

Đến với VietNam’s Got Talent, Phương Anh đã hát bài Let’s dance với giọng hát đầy đam mê và nghị lực phi thường. Cả khán phòng như vỡ oà khi giọng hát của cô bé cất lên cùng với những điệu nhún nhảy, động tác uốn lượn của tay…và cả những cái hất tóc đầy điêu luyện. Không ai còn cảm thấy trước mặt mình là một cô bé ngồi xe lăn mà đúng là một ca sĩ thực thụ.

THƯ KÊU CỨU CỦA QUỲNH ANH: CHIÊU PR CỦA NGƯỜI LỚN?

Ngay sau khi bức thư "kêu cứu khẩn cấp" được cho là của Quỳnh Anh Vietnam’s Got Talent gửi đại biểu Quốc hội được đăng trên website trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương, (APC) nơi cô bé đang theo học, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều độc giả bày tỏ sự cảm thông, xót xa cho cô bé nhưng nhiều người lại trách mẹ của cô bé quá hiếu thắng, muốn PR cho bản thân nên đã khơi lại vụ lùm xùm đang dần lắng xuống.

Độc giả Hiền Anh chia sẻ: "Nếu quả thật bức thư này của Quỳnh Anh thì cô bé thật đáng thương. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới thì em đã phải chịu quá nhiều búa rìu dư luận. Có thể em hát chưa hay nhưng mơ ước của em thật đáng quý. Hãy thông cảm cho mơ ước của cô bé mới lớn đi các bạn ạ. Dù bức thư này là thật hay giả, cứ để cho mọi việc được lắng xuống ".

CÁN BỘ CỤC ĐĂNG KIỂM SAY XỈN, LÁI XE GÂY NÁO LOẠN

Gần 20 chiến sĩ cảnh sát đã phải dàn trận để truy bắt chiếc “xe điên” do một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam điều khiển trong tình trạng say xỉn.

Vụ việc diễn ra vào rạng sáng hôm qua (ngày 26/2), khi đó tổ công tác Y3/141, Công an TP Hà Nội, đang làm nhiệm vụ tại phố Hàng Khay (Hà Nội) thì phát hiện xe ô tô Toyota mang BKS 29A - 154.54 do Nguyễn Thanh Sơn (Cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam) điều khiển đi với tốc độ cao.

Ngay lập tức tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe, nhưng tài xế không chấp hành mà còn phi thẳng xe vào các chiến sĩ cảnh sát. Không dùng lại ở đó, tài xế xe tiếp tục phóng thẳng vào phố Hàng Khay, sau đó đi ngược chiều vào phố Hàng Bài rồi quay ngoắt lại Hồ Gươm. Chỉ đến phố Hàng Mắm, phường Hàng Bạc, chiếc xe này mới chịu dừng lại. Lực lượng chức năng nhanh chóng khống chế đối tượng đưa về trụ sở công an phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để làm rõ.

PHÁT HIỆN CÁNH ĐỒNG THUỐC PHIỆN RỘNG HƠN 1.000M2

Lực lượng Đồn biên phòng 519 và Công an huyện Quế Phong, (Nghệ An) lại tiếp tục phát hiện và phá huỷ cánh đồng thuốc phiện hàng ngàn mét vuông khu vực biên giới xã Tri Lễ.

Chiều ngày 27/2, nguồn tin từ Công an huyện Quế Phong cho hay, ngày 22/2, trong lúc tổ tuần tra kiểm soát dọc biên giới của Đồn biên phòng 519 thì phát hiện tại 2 bản Mường Lống và Huội Xái, xã Tri Lễ 1.200m2 cây thuốc phiện trồng rải rác.

Chiều cao cây thuốc phiện dài từ 30 - 40cm, đang trong thời kỳ ra hoa, kết quả và được trồng xen lẫn với cây rau cải. Ngay sau khi phát hiện, tổ tuần tra báo cáo về địa phương và cho lực lượng phối hợp để tiêu huỷ cánh đồng thuốc phiện vô chủ trên.

Cũng theo Công an huyện Quế Phong, ngày 25/2, trong quá trình huy động lực lượng vào tiêu huỷ cánh đồng thuốc phiện này thì tổ tuần tra tiếp tục phát hiện cánh đồng thuốc phiện cũng tại xã Tri Lễ với số lượng diện tích lớn gấp nhiều lần.

GIẢ CẢNH SÁT ĐỂ ĐÁNH NGƯỜI, CƯỚP XE

Khi sa lưới, 4 đối tượng chỉ thừa nhận gây ra 2 vụ đánh người, cướp xe sáng 26/2; tuy nhiên cơ quan công an nhận định có thể băng nhóm này gây ra hàng loạt vụ cướp khác ở nhiều địa bàn.

Theo đó vào rạng sáng 26/2, 2 nạn nhân là anh Trần Hoàng L (SN 1993, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) và chị Phạm Quỳnh N (SN 1993, ngụ tỉnh Bình Phước) đến đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.Bình Thạnh để trình báo về việc họ bị một nhóm đối tượng xưng là cảnh sát hình sự để cướp tài sản.

Tại cơ quan công an, 4 đối tượng khai nhận là Nguyễn Đăng Khoa (tự Vũ, SN 1987, ngụ Q4), Dương Nghĩa Tuấn (tự Tin, SN1991, ngụ Q.1), Phạm Công Phước (SN 1989) và Phạm Văn Duy (SN 1985, cùng ngụ Q.Bình Thạnh). Băng nhóm này khai nhận, thời điểm rạng sáng 26/2 sau khi nhậu xong, các tên Khoa, Tuấn và Phước đi trên 2 xe gắn máy chặn đường anh L – chị N xưng là cảnh sát hình sự gây ra vụ cướp nói trên.

Cướp xe không thành, chỉ thu được “chiến lợi phẩm” là 320 ngàn đồng, cả nhóm phóng xe về Q.12 đón thêm tên Duy rồi quay ngược lại Q.Bình Thạnh tiếp tục gây án thì bị bắt giữ.

Ngọc Anh (Tổng hợp)