Ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức Chuông vàng vọng cổ - cho biết những năm gần đây tình hình tuyển sinh của cuộc thi ngày càng khó khăn, giống như "đãi cát tìm vàng tại sa mạc" để tìm kiếm thí sinh tham gia.

Theo đó, Chuông vàng vọng cổ 2023 có 149 thí sinh đăng ký tham gia. Sau khi trải qua vòng thi thử giọng (online) và vòng sơ tuyển (được tổ chức hôm 10/7 vừa qua), Ban Tổ chức chọn 28 thí sinh để bước tiếp vào vòng thi tuyển chọn. 

Tại vòng thi tuyển chọn, 28 thí sinh sẽ thực hiện các bài thi tự chọn với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình... và được phát sóng trực tiếp để khán giả theo dõi và bình chọn.

Ban giám khảo ở vòng thi tuyển chọn bao gồm nghệ sĩ Thanh Hằng, Phượng Loan, Trọng Phúc và NSND Bạch Tuyết trong vai trò giám khảo khách mời.

NSND Bạch Tuyết: Hát cải lương phải có tư cách đàng hoàng, ăn nói có học - 1

Ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi - phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Ban Tổ chức).

Từ 28 thí sinh ban đầu, chương trình sẽ chọn ra 9 thí sinh xuất sắc bước vào vòng chung kết. Bên cạnh vai trò giám khảo, Thanh Hằng, Phượng Loan và Trọng Phúc còn hỗ trợ huấn luyện cho 9 thí sinh ở vòng chung kết. 

Ban giám khảo vòng chung kết xếp hạng gồm NSND Bạch Tuyết, Thoại Mỹ và Kim Tử Long sẽ đánh giá và loại thí sinh qua các đêm thi ngày 3, 10 và 17/9. Từ 9 thí sinh chỉ chọn ra 3 thí sinh xuất sắc nhất bước vào đêm chung kết xếp hạng và trao giải vào ngày 24/9.

Là người đóng vai trò giám khảo xuyên suốt cuộc thi nhưng NSND Bạch Tuyết khẳng định bản thân không cảm thấy áp lực và luôn trong tâm thế sẵn sàng. Nữ nghệ sĩ cho biết bản thân vô cùng trân quý và biết ơn khi được tham gia các hoạt động gắn liền với nghệ thuật cải lương. 

NSND Bạch Tuyết: Hát cải lương phải có tư cách đàng hoàng, ăn nói có học - 2

Bạch Tuyết chụp ảnh cùng các thí sinh 'Chuông vàng vọng cổ' (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Tại chương trình, NSND Bạch Tuyết gửi lời nhắn nhủ đến các thí sinh: "Người làm nghệ thuật trước tiên phải sống thật với cảm xúc của mình. Nếu như trong lòng có một chút "bợn", tôi nghĩ bạn không xứng đáng để có mặt trong loại hình nghệ thuật cải lương của dân tộc. 

Người làm nghệ thuật và người hát cải lương trước tiên phải có tư cách đàng hoàng, ăn nói phải có học thì tiếng hát cất lên mới có giá trị.

Ở cuộc thi này, các bạn hãy giữ tâm thế thật hồn nhiên, chân thật thì không có bất kỳ giám khảo nào dám chấm sai. Nếu đi thi mà cứ mang tâm trạng hơn thua nhau thì tiếng hát của bạn cất lên không ra gì". 

NSND Bạch Tuyết: Hát cải lương phải có tư cách đàng hoàng, ăn nói có học - 3

NSND Bạch Tuyết đảm nhận vai trò giám khảo xuyên suốt chương trình (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Cuộc thi Chuông vàng vọng cổ do Đài Truyền hình TPHCM khởi xướng và tổ chức từ năm 2006 đến nay. Đây là sân chơi nghệ thuật khích lệ thế hệ trẻ biết trân quý, giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật cải lương của dân tộc, đồng thời tìm kiếm, phát hiện những giọng hát hay, mới lạ, góp phần tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử nói riêng và sân khấu cải lương nói chung.

(Theo Dân Trí)