- Đã lâu lắm rồi khán giả mới lại được thấy một màn trình diễn kịch nghệ xuất sắc và lấy nhiều nước mắt đến như vậy.


TIN BÀI KHÁC
"Cần có tiền để thực hiện sự lãng mạn"
Vi Thuỳ Linh và cuộc chinh phục mới với văn chương


Chỉ có khoảng 1 nửa số khán giả còn ngồi lại tại Nhà hát lớn sau 10 giờ đêm (1/12). Và họ đã may mắn được chứng kiến một màn trình diễn chấn động tâm hồn của NSND Hoàng Cúc. Cựu phó giám đốc nghệ thuật nhà hát kịch Hà Nội đã về hưu được nửa năm, và rồi bà đã tái xuất đầy ấn tượng trong đêm "Bay cùng ViLi" bằng việc trình diễn kịch nghệ tùy bút "Cánh đồng cứu rỗi" của nhà thơ Vi Thùy Linh, chủ nhân của đêm nghệ thuật này.


NSND Hoàng Cúc thể hiện tùy bút "Cánh đồng cứu rỗi"

Người ta thấy một sự đảo chiều kì lạ. Nữ nghệ sĩ 55 tuổi với kinh nghiệm sân khấu dày dặn đã hoàn toàn hóa giải những trục trặc của hệ thống âm thanh. Dù không có micro cài, phải dùng micro rời thay thế và bị vướng bận đôi tay, nhưng nghệ sĩ Hoàng Cúc đã để lại những rung động sâu sắc trong lòng khán giả. Bà chỉ nói một cách đơn giản sau khi diễn "Tôi cũng hơi bị gò bó một chút".

Lối diễn ma mị bằng việc ngồi thiền và hoài tưởng, diễn xuất bằng mắt, bằng khuôn mặt và độ rộng của cánh tay, người đàn bà thành thị tiếc nuối những cánh đồng cứu rỗi đã khiến người nghe bật khóc. NSND Hoàng Dũng, người bạn diễn một thời đã ôm lấy bà sau cánh gà và rơi lệ.

Những gương mặt gạo cội của sân khấu kịch Hà Nội đã trở lại cả trên sân khấu và dưới khán phòng: nghệ sĩ Minh Hòa, nghệ sĩ Phạm Cường, Phạm Thị Thành, Lan Hương, Đỗ Kỷ, Lê Khanh... Kịch nghệ đã tìm lại hào quang một thời tại Nhà hát lớn với âm nhạc cổ điển làm nền.

Từ trái sang: NSND Hoàng Cúc, NSND Minh Hòa, nhà thơ Vi Thùy Linh, NSƯT Phạm Cường

Vi Thùy Linh đã không gặp may mắn với âm thanh trong những sự kiện ra mắt sách của cô. Trong cuộc ra mắt "Phim đôi tình tự chậm" năm 2011, micro của Tấn Minh cũng hỏng, bù lại anh đã hát rất hay "Những mùa đông yêu dấu" với phần đệm piano của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Năm nay, Tấn Minh và Đỗ Bảo tiếp tục trở thành khách mời của Vi Thùy Linh và bài hát Dòng sông không trở lại (nhạc Đỗ Bảo, thơ Vi Thùy Linh) cũng khiến khán giả choáng ngợp bởi phần đệm piano của Đỗ Bảo.

Âm nhạc là một mảng xuất sắc trong chương trình với sự trình diễn của Ngô Hoàng Quân (cello), nhạc sĩ Đỗ Bảo, nhạc sĩ Ngọc Đại (piano và guitar), nghệ sĩ piano Nguyễn Thu Đông, nghệ sĩ sáo Flute Nguyễn Diệu Hồng. Là tổng đạo diễn âm nhạc, Ngô Hoàng Quân đã chọn được một nhạc mục êm đềm, trữ tình và lãng mạn, phù hợp với nội dung; và rất đẹp để làm nền cho phần đọc.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo với phần đệm piano tuyệt vời

Nghệ sĩ múa Nguyệt Thu

"Bay cùng ViLi" đã có thể hay hơn rất nhiều nếu đạo diễn đặt phần thanh nhạc và múa tách biệt với kịch nói. Việc không phân khu các loại hình nghệ thuật khiến khán giả bị lẫn lộn trong nhịp thưởng thức, không tạo được sự kết nối giữa các tiết mục. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng đây là lần đầu tiên văn chương Việt Nam xuất hiện ở Nhà hát lớn với sự tham gia của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Sự kiện nghệ thuật này quả thực cũng đã mở ra một hướng đi cho văn chương tiếp cận với khán giả thông qua âm nhạc, múa và thanh nhạc.

Nhà thơ Vi Thùy Linh trong đêm nghệ thuật của chị

Vi Thùy Linh và NS Phạm Cường trình diễn "Tháng 4 thương tháng 8"




Clip: Nhạc sĩ Đỗ Bảo, ca sĩ Tấn Minh trong "Dòng sông không trở lại"


Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire