NSND Hồng Vân, Ánh Tuyết nhắc lại kỷ niệm khó quên về đoàn văn công

Tối 21/3, chương trình Ký ức vui vẻ gợi nhớ cho dàn nghệ sĩ khách mời kỷ niệm về các đoàn văn công chuyên phục vụ văn nghệ cho bộ đội thời kháng chiến. Là những người từng tham gia vào các đoàn hát thời ấy, NSND Hồng Vân và danh ca Ánh Tuyết không khỏi xúc động khi kể lại những câu chuyện khó quên.

{keywords}
NSND Hồng Vân nhắc lại kỷ niệm đau thương thời tham gia đoàn Văn công.

NSND Hồng Vân cho biết vào thời sinh viên, cô từng tham gia đoàn văn công trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Đêm diễn đặc biệt nhất với cô là đêm 30 Tết, phục vụ cho các chiến sĩ đang chiến đấu tại Campuchia. Với điều kiện thiếu thốn, các chiến sĩ và đoàn văn công phải di chuyển bom đạn và tận dụng xe tải để dựng thành sân khấu.

Nữ nghệ sĩ cùng nhiều sinh viên khác tình nguyện tham gia phục vụ biểu diễn với tâm trạng háo hức vì với cô, hát cho bộ đội là niềm vinh dự thiêng liêng. Tuy nhiên, niềm vui chưa bao lâu thì Hồng Vân và đoàn văn công năm ấy đã phải chịu nỗi đau mất mát khi tiểu đội mà đoàn phục vụ đã đồng loạt hy sinh chỉ sau một đêm.

“Lần đó đi, vui có, buồn có và đau đớn cũng có. Lúc biểu diễn chúng tôi vui lắm. Nhưng đêm giao thừa vui bao nhiêu, sáng mùng 1 lại đau đớn bấy nhiêu. Sau một đêm, sáng ngủ dậy chúng tôi liền hay tin rằng cả tiểu đội ấy đã hy sinh không còn một ai. Khi đó, chúng tôi khóc rất nhiều”, NSND Hồng Vân xúc động kể lại.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ thêm rằng bộ đội thời ấy rất quý mến đoàn văn công. Họ thường xuyên viết thư cho cô để bày tỏ lòng hâm mộ. Vì vậy, khi chứng kiến những người chiến sĩ cùng độ tuổi với mình sớm hy sinh, Hồng Vân không khỏi bàng hoàng, đau đớn.

{keywords}
Danh ca Ánh Tuyết cũng từng phục vụ văn nghệ tại chiến khu vào những năm 70.

Cũng từng tham gia phục vụ văn nghệ cho quân đội, danh ca Ánh Tuyết vẫn nhớ như in những năm tháng vất vả đó. Cô đã bắt đầu gia nhập Đoàn ca múa nhạc Quảng Nam – Đà Nẵng từ năm 1978. Đoàn hát này đã hình thành cho cô nhiều kỹ năng ca hát đặc biệt. Chỉ với ghi-ta thùng hay đàn accordion, cô và nhiều nghệ sĩ đã làm nên những buổi biểu diễn khó quên.

“Chúng tôi đi diễn không có khách sạn hay máy bay như bây giờ. Sướng lắm mới được ở nhờ nhà dân. Tinh thần của những người nghệ sĩ làm trong văn công là rất xông pha. Khó khăn cách mấy chúng tôi cũng đi. Thậm chí, nhóm của tôi từng bò xuống hầm đá để hát. Lúc ấy, chẳng ai nghĩ đến tiền cát-xê bao nhiêu cả, chúng tôi chỉ biết đi và hát”, Ánh Tuyết tâm sự.

Đổi lại, cô và đoàn hát của mình luôn nhận được sự yêu thương từ các chiến sĩ và người dân địa phương. Họ luôn để dành đồ ăn ngon và các điều kiện tốt nhất cho nghệ sĩ. Vì vậy, đoàn văn công của cô dường như không màng đến những khó khăn, nguy hiểm trong những chuyến đi.

NSND Tự Long cũng có kỷ niệm đặc biệt liên quan đến các đoàn Văn công. Anh từng vào vai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong một vở kịch, khi ấy luôn bảo vệ và ủng hộ tinh thần các đoàn hát văn nghệ tại chiến khu.

Nam nghệ sĩ bày tỏ: “Đoàn văn công ở chiến trường hát bằng cả trái tim. Họ lấy chiến trường làm sân khấu, tiếng vỗ tay át cả tiếng bom đạn. Tôi nghĩ chỉ có văn công phục vụ chiến trường mới mang lại khung cảnh ấy”.

Thanh Uyên

NSND Hồng Vân gửi tâm sự ngọt ngào tới ông xã Lê Tuấn Anh

NSND Hồng Vân gửi tâm sự ngọt ngào tới ông xã Lê Tuấn Anh

"Quá khứ, hiện tại và tương lai luôn là như vậy chồng yêu nhé. Yêu thương quá nhiều anh xã của tui", NSND Hồng Vân gửi lời chúc mừng sinh nhật chồng.