Sau hàng loạt cuộc họp, bỏ phiếu tín nhiệm bất thường được tổ chức tại hai nhà hát, chiều ngày 8/5, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL đã tham dự cuộc họp với các nghệ sĩ, diễn diễn viên của hai nhà hát: Tuổi trẻ và Kịch Việt Nam.

TIN BÀI KHÁC

Kể từ khi Bộ VHTTDL công bố quyết định sáp nhập hai nhà hát Tuổi trẻ và Kịch Việt Nam thành Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam, hầu như tất cả các nghệ sĩ trong hai nhà hát đều cảm thấy chưa hài lòng. Bởi lộ trình sáp nhập theo các nghệ sĩ, nhất là NSND Lan Hương và NSƯT Anh Tú thấy là chưa có lộ trình rõ ràng và còn nhiều bất cập.
Hơn một tháng sau khi quyết định sáp nhập Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam, chiều qua 8/5 việc sáp nhập hai nhà hát này được quyết định tạm dừng

Sau hàng loạt các cuộc họp, bỏ phiếu tín nhiệm bất thường được tổ chức tại hai nhà hát, ngày 8/5, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL cùng Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Nguyễn Phúc Thảnh đã tham dự cuộc họp với các nghệ sĩ, diễn diễn viên của hai nhà hát.

Trong cuộc họp, các nghệ sĩ đã bày tỏ khá gay gắt với quyết định sáp nhập hai nhà hát một cách đột ngột từ phía Bộ. Phần lớn ý kiến các nghệ sĩ cho rằng việc sáp nhập hai nhà hát vào thời điểm hiện tại là chưa hợp lý. Lý do sáp nhập hai nhà hát để tránh xã hội hoá là chưa hợp lý. 100% ý kiến đã biểu quyết thống nhất kiến nghị Bộ VHTTDL không sáp nhập 2 nhà hát, để giữ vững thương hiệu cho cả hai đơn vị và nhằm ổn định tâm lý, cuộc sống cho hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát.

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Phúc Thảnh cho biết, việc sáp nhập hai nhà hát là tâm huyết của NSND Lê Hùng, nhưng để đi đến quyết định sáp nhập hai nhà hát, Bộ cũng đã trải qua nhiều cuộc họp chứ không tự dưng nói sáp nhập là sáp nhập ngay.

Riêng việc có nên tiếp tục đề án sáp nhập hay không, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn hứa: "Việc này vượt quá thẩm quyền chúng tôi. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo bộ, bàn bạc lại nghiêm túc, cẩn trọng để có quyết định cuối cùng trước khi thông báo".

Cũng trong buổi làm việc này, đại diện Bộ VHTTDL thông báo việc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 2/5 bầu NSƯT Chí Trung làm giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, ba phó giám đốc Sỹ Tiến, Anh Tú, Như Lai là không hợp lệ, vì "đáng lẽ phải xây dựng cấu hình trước, tiêu chí, sau đó mới đến con người thì ở đây làm ngược lại". Trong lúc chờ đợi, đề nghị Ban Giám đốc Nhà hát Kịch Quốc gia dừng toàn bộ công việc về tổ chức, bổ nhiệm. Nếu có định xây dựng Nhà hát Kịch Quốc gia, Bộ và các đồng chí sẽ xây dựng một đề án và chức năng nhiệm vụ, vạch lộ trình, kế hoạch tiến hành.

"Nhà hát Kịch VN, Nhà hát Tuổi Trẻ vẫn hoạt động như vậy, đơn vị nào vẫn giữ nguyên đơn vị ấy. Sau khi có đề án được duyệt nghiêm chỉnh, chúng ta sẽ bàn tới. Tôi đảm bảo tất cả nghệ sĩ đều được tham gia đề án"- Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn quyết định.
Với quyết định dừng sáp nhập hai nhà hát, NSND Lan Hương cảm thấy rất vui vì Bộ đã lắng nghe ý kiến của anh em nghệ sĩ

Sau buổi họp, các nghệ sĩ đều thở phào nhẹ nhõm. NSND Lan Hương cho biết: "Tôi cảm thấy rất vui vì Bộ đã lắng nghe ý kiến, tâm nguyện của các nghệ sĩ. Tôi cảm thấy ba lá đơn tôi gửi tới các lãnh đạo quả không uổng công, cảm thấy mình không đơn độc. Bây giờ, các hoạt động của nhà hát trước khi sáp nhập diễn ra như thế nào thì cứ như thế mà hoạt động, tôi không còn lăn tăn nhiều nữa mà sẽ dành nhiều thời gian hơn để đầu tư vào những vở diễn sắp tới".

NSƯT Chí Trung cho biết, anh cũng không bất ngờ với quyết định tạm dừng sáp nhập hai nhà hát bởi điều đó là hợp với lòng dân, hợp với tất cả tâm nguyện của các nghệ sĩ. “Thực lòng, tôi vẫn muốn nhà hát nào ở nhà hát ấy, Nhà hát kịch VN bản thân đã là Nhà hát Quốc gia rồi" - NSƯT Chí Trung chia sẻ.

NSƯT Anh Tú cho biết: "Việc tạm dừng sáp nhập hai nhà hát là điều quá vui mừng. Hơn một tháng kể từ khi có quyết định sáp nhập, chẳng thấy tốt đẹp hơn mà chỉ thấy anh em hoang mang lo lắng. Tôi nghĩ nên chờ mọi thứ đủ mạnh, có cơ sở, trụ sở, có những người có tầm, có tài, có năng lực làm lãnh đạo thì sẽ tốt hơn. Tôi cảm thấy vui và xúc động vì ít nhất Bộ cũng lắng nghe ý kiến của anh em nghệ sĩ".

Về phía mình, NSND Lê Hùng-Giám đốc hai nhà hát cho biết, cuộc họp của Bộ với anh em nghệ sĩ là để lắng nghe ý kiến của họ về việc sáp nhập. Lãnh đạo Bộ lập một tổ công tác gồm Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Tổ chức Cán bộ… Tổ công tác này có trách nhiệm xây dựng đề án một cách đẩy đủ, công khai, minh bạch đúng quy định, quy trình và có đầy đủ ý kiến các nghệ sĩ hai nhà hát để đảm bảo đề án đi vào cuộc sống, khả thi. Đây mới chỉ là quyết định tạm dừng đề Bộ nhờ Ban cán sự Đảng tư vấn thêm về quá trình sáp nhập. Còn nếu quyết định cuối cùng là không sáp nhập thì tôi vẫn vui vẻ. Theo như dự tính nếu không sáp nhập Nhà hát Kịch Việt Nam lúc đó sẽ nâng lên thành Nhà hát Kịch quốc gia, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ phải xã hội hoá.

Lê Tình