Sáng 29/4 đã diễn ra lễ khai trương Phòng truyền thống Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Nhiều nghệ sĩ gạo cội như NSND Thanh Vy, Minh Vương, Thoại Miêu, NSƯT Kim Tử Long, Lê Hồng Thắm... đến tham quan Phòng truyền thống, cùng nhau ôn chuyện xưa.

{keywords}
 

Không gian bên ngoài Phòng truyền thống được thiết kế như một khu vườn có mái đình, lũy tre và bàn ghế, được gọi là không gian xưa. Bên trên mái treo nhiều hình ảnh tư liệu các diễn viên, vở diễn tiêu biểu của các đoàn cải lương trứ danh một thuở như đoàn Út Bạch Lan, Kim Chung, Dạ Lý Hương... và hình ảnh các buổi trao giải Thanh Tâm do Bảo tàng TP.HCM cung cấp.

Bên trong Phòng truyền thống có 3 khu vực chính. Khu trưng bày các vở diễn tiêu biểu, kịch bản viết tay hoặc đánh máy tiêu biểu của nhà hát như: Mộng hoa vương, Hồn trinh phụ, Lá ngọc cành vàng, Tô Ánh Nguyệt... và những sách, hồi ký là tư liệu quý giá của cải lương nói chung, nhà hát nói riêng. 

Khu tiếp theo trưng bày hình ảnh các vở diễn của Đoàn cải lương Nam bộ, Đoàn văn công giải phóng và Đoàn văn công thành phố - 3 nguồn lực lượng nghệ sĩ nòng cốt hình thành Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Khu vực cuối cùng lưu giữ hình ảnh như sự tri ân cố soạn giả Trần Hữu Trang, ban giám đốc nhà hát qua từng thời kỳ cũng như các cá nhân có nhiều đóng góp cho nhà hát.

NSND Minh Vương giật mình hỏi: "Tôi đây ư?" khi thấy mình thời trẻ trong vở cải lương "Đời cô Lựu".

{keywords}
Danh ca Hương Lan trong vở "Hoa đồng gió nội". 

Nhiều đại biểu, nghệ sĩ, khán giả... say sưa tham quan Phòng truyền thống.

Trong sự kiện khai mạc, các NSND Thanh Vy, Minh Vương và Thoại Miêu ôn lại những năm tháng thanh xuân diễn ở Nhà hát Trần Hữu Trang. NSND Thoại Miêu nói: "Tôi vô cùng vinh dự khi từng hát cùng nhiều anh chị em trong thời kháng chiến. Ngày đất nước giải phóng, tôi đã tham gia Đoàn văn công giải phóng từ năm đầu tiên.

Sau này, khi đoàn văn công sáp nhập nhà hát Trần Hữu Trang, tôi vẫn ở đây cho đến khi nghỉ hưu. Hôm nay khi bước vào Phòng truyền thống, tôi thấy lại gương mặt những người xưa đã xây đắp nên nhà hát hôm nay thật xúc động. Những hình ảnh, tài liệu ấy mới quý giá làm sao".

NSND Thanh Vy hát điệu 'Lý con sáo' trong vở 'Nàng Xê-đa'

Bài và ảnh: Gia Bảo

Sao trẻ cải lương cao 1m80 Võ Minh Lâm đẹp trai, cuốn hút

Sao trẻ cải lương cao 1m80 Võ Minh Lâm đẹp trai, cuốn hút

Lần hiếm hoi sao cải lương Võ Minh Lâm chụp bộ ảnh thời trang, thể nghiệm các phong cách mới.