NSND Như Quỳnh tại buổi họp báo chiều 19/4 ở Hà Nội. 

Chiều 19/4, BTC Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF 1) 2023 đã tổ chức họp báo công bố danh sách phim tranh giải ở các hạng mục cũng như thành viên ban giám khảo. NSND Như Quỳnh - gương mặt gạo cội của điện ảnh Việt Nam cùng đạo diễn Phan Đăng Di là 2 người Việt Nam trong 5 thành viên BGK hạng mục Phim châu Á dự thi.

Diễn viên Hàn Quốc Moon So Ri - người từng giành giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại LHP danh giá Venice năm 2002 với vai diễn trong Oasis (2000) và là nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được mời làm giám khảo tại LHP Venice năm 2016 - sẽ là Chủ tịch BGK.

Cảnh trong phim 'Tro tàn rực rỡ'.

Hạng mục Phim Châu Á dự thi có 12 tác phẩm tranh giải, trong đó đáng chú ý có phim Tro tàn rực rỡ của Việt Nam từng thắng giải cao nhất tại LHP Ba châu lục tổ chức tại Nantes, Pháp năm ngoái. 

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ông xã của diễn viên Tú Oanh phim Hương vị tình thân sẽ phải đối đầu với Người môi giới (Broker), tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc từng tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes 2022 và mang về giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Song Kang Ho.

Cùng với Tro tàn rực rỡ, phim Những đứa trẻ trong sương của Việt Nam từng vào vòng rút gọn đề cử hạng mục Phim tài liệu hay nhất Oscar 2023 cũng sẽ tranh giải ở hạng mục này.   

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi gồm 8 phim được sản xuất từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2023. Đó là: Em và Trịnh, Memento Mori: Đất, Maika: Cô gái đến từ hành tinh khác, Đêm tối rực rỡ, 1990, Cô gái từ quá khứ, Thanh Sói - Cúc dại trong đêm và Nhà bà Nữ - phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt với 475 tỷ đồng. Ngoài ra, Trấn Thành còn có thêm phim Bố già tham gia chương trình Điện ảnh Việt Nam hôm nay dành cho các tác phẩm không dự thi. 

Đạo diễn Victor Vũ sẽ là Chủ tịch BGK hạng mục Phim Việt Nam dự thi. NSND Lan Hương sẽ tham gia với tư cách thành viên BGK.

TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam chia sẻ DANAFF 1 đã được chuẩn bị từ năm ngoái và đến giờ đã gần thành hình khi cách sự kiện chưa đầy 3 tuần. 

DANAFF 1 lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương; giới thiệu đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Chương trình DANAFF 1 diễn ra trong 5 ngày với nhiều sự kiện: Lễ khai mạc và lễ bế mạc - trao giải; 86 suất chiếu phim cùng việc ra mắt các đoàn làm phim tại rạp; Chương trình chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm tại công viên APEC; Chương trình giao lưu nghệ sĩ nổi tiếng với khán giả; Hội thảo Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng; Hội thảo Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam...

Đại biểu và khách mời tham dự Liên hoan phim là các ngôi sao, chuyên gia điện ảnh nổi tiếng của châu Á và quốc tế; các nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam, các nhà làm phim có tác phẩm tham dự Liên hoan phim. Tuy nhiên BTC vẫn giữ kín danh tính các nghệ sĩ tham dự để tạo bất ngờ vào phút chót. 

Trailer phim 'Nhà bà Nữ'