NSND Thanh Ngoan từng là Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam. Cách đây hơn 1 năm, chị chính thức nghỉ hưu. Bên cạnh công việc, NSND Thanh Ngoan dành thời gian cho gia đình và bản thân. 
Sau 1 lần đò và có một cậu con trai, NSND Thanh Ngoan gắn bó với người chồng kém 7 tuổi, làm ngành xây dựng. Anh rất thấu hiểu và thông cảm cho vợ, đặc biệt là thời gian Thanh Ngoan làm lãnh đạo Nhà hát chèo Việt Nam. Suốt ngày bận rộn với công tác quản lý và biểu diễn, hầu như không làm được việc nhà nhưng chồng NSND Thanh Ngoan luôn vui vẻ, tạo điều kiện để vợ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nữ nghệ sĩ tâm sự được thoả sức bay bổng với chiếu Chèo bởi có người chồng hết sức cảm thông, sẵn sàng cùng mình "đi khắp thế gian". 
"Chồng là một người tuyệt vời, luôn thấu hiểu và tạo điều kiện cho tôi trong công việc. Mặc dù anh ấy không hiểu biết nhiều ở lĩnh vực nghệ thuật nhưng luôn động viên khích lệ tôi. Không những vậy, trong thời gian tôi bảo vệ luận án Tiến sĩ Nghệ thuật học, nhiều đêm anh thức cùng để ủng hộ tinh thần”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.
NSND Thanh Ngoan cũng thổ lộ sự yêu thương mà ông xã dành cho mình. "Chúng tôi đã quá hiểu nhau nên không phải nói nặng lời với nhau nữa. Công việc của tôi giờ giấc không nhất quán, anh thương và thường xuyên nhắc nhở phải chăm sóc sức khoẻ. Nhiều lần anh thấy vợ bận không có thời gian chăm sóc bản thân nên vào bếp nấu những món tôi thích", chị nói. 
 NSND Thanh Ngoan thú nhận về phần kinh tế trong nhà chồng lo hết. Chồng là người đáp ứng để Thanh Ngoan có được cuộc sống sang chảnh, dùng hàng hiệu nhưng nữ nghệ sĩ bảo thích sự chân phương, hạnh phúc mới là điều quan trọng. 
Được chồng trẻ cưng chiều nhưng điều mà NSND Thanh Ngoan tiếc nuối là cả hai không có con chung. "Đôi khi tôi cũng cảm thấy mình có lỗi, nếu có được một đứa con gái thì tốt nhưng chồng bảo có thì vui, không cũng không sao. Đấy là người ta nói thế nhưng trong thâm tâm mình vẫn thấy đó là điều thiếu sót của mình. Giá như mình làm được điều đó thì sẽ trọn vẹn hơn", Thanh Ngoan chia sẻ.
Hơn 20 năm chung sống, không có con chung nhưng cả hai vẫn vô cùng hạnh phúc. Mỗi khi rảnh, chồng trẻ vẫn tháp tùng NSND Thanh Ngoan đi diễn, ngồi dưới nghe vợ tung tẩy trên chiếu Chèo như lần đầu gặp mặt ở sự kiện công ty của anh. 

NSND Thanh Ngoan với làn điệu Chèo 'Phú nầy'

Ngân An