Thời trẻ, NSND Thanh Tòng từng yêu con gái một chủ ngân hàng ở Sài Gòn nhưng vì cô nàykhuyên ông bỏ nghề nên nghệ sĩ cải lương đã từ bỏ tình yêu.

{keywords}

NSND Thanh Tòng thuộc thế hệ thứ 3 của đại gia đình cải lương tuồng cổ Minh Tơ nổi tiếng ở miền Nam. Không chỉ nổi danh ở tài diễn xuất, ông còn là đạo diễn của nhiều vở trứ danh.

Nhắc đến ông, người ta liền nhớ đến những vở cải lương nổi tiếng như Dưới cờ Tây Sơn,Câu thơ yên ngựa, Bão táp Nguyên Phong, Tô Hiến Thành xử án, Hoàng hậu khôngngôi, Đời cô Lựu, Lôi Vũ, Tô Ánh Nguyệt…

Trưa 22/9, giới nghệ sĩ lẫn người hâm mộ đều bàng hoàng khi hay tin NSND Thanh Tòng qua đời vì bệnh. Ông hưởng dương 68 tuổi. Các nghệ sĩ cải lương đềudành cho cố nghệ sĩ sự kính trọng và yêu mến bởi tình yêu của ông với nghệ thuật nước nhà.

Bạch Long: 'Anh Thanh Tòng từng yêu con gái ông chủ ngân hàng'

NSƯT Thành Lộc và Bạch Long là anh em nhà cô cậu với NSND Thanh Tòng. Không chỉ là anh em, nghệ sĩ cải lương đình đám còn là thầy của Bạch Long. Năm 17 tuổi, anh trai Thành Lộc đã theo anh họ học nghề và được ông đào tạo, giao cho những vai diễn nổi danh trong các vở Phù Đổng Thiên Vương, Bão táp nguyên phong, Trần Quốc Toản ra quân, Quách Hòe...

Không chỉ học tài năng của bậc đàn anh, Bạch Long còn quý mến sự chuẩn mực trong đạo đức của NSND Thanh Tòng. “Anh không ăn chơi trác táng, không bài bạc, rượu chè lại rất chung thủy. Tôi kính nể anh ở tâm yêu nghề, sống chết với nghệ thuật”, nghệ sĩ Bạch Long nói.

{keywords}

Bạch Long (ảnh trái) gọi NSND Thanh Tòng bằng thầy. Ông là người giúp anh trai Thành Lộc rạng danh ở lĩnh vực cải lương. Ảnh: Nguyễn Thành.

Anh kể lại,ngày xưa Thanh Tòng có bạn gái, là con của chủ ngân hàng giàu có nức tiếng ở Sài Gòn. “Cô này lại yêu cầu anh Tòng bỏ nghề hát và hứa sẽ nuôi anh. Nhưng anh nói với cô, anh có thể bỏ em chứ không bỏ nghề. Vì cái nghề này nuôi sống cảdòng họ, và cũng nhờ nó mà cô mới biết đến nghệ sĩ Thanh Tòng. Từ đó, tôi học được tính sĩ diện của nghệ sĩ, rất xứng đáng để noi theo.

Rồi sau này anh Tòng có vợ đẹp, con ngoan và nhà cao cửa rộng nhờ tài năng ca hát chứ không sống lệ thuộc vào ai. Anh đi lên bằng 2 bàn tay trắng, điều mà không phải aicũng làm được”, nghệ sĩ cải lương Bạch Long nói.

Bạch Longcũng cho biết thêm trong dòng họ, Thanh Tòng là anh cả nhưng ngoài máu mủ, họ còn là thầy trò. Bởi thế, khi nghe tin “sư phụ” qua đời, nghệ sĩ Bạch Long đau và tiếc. “Anh vẫn còn cống hiến cho sân khấu nghệ thuật nước nhà, anh là thống soái của bộ môn Hồ Quảng. Công sức và tài năng của anh vẫn còn nên đây là mấtmát không gì bù đắp được”, Bạch Long ngậm ngùi nói.

NSƯT Kim Tử Long: 'Con cháu sẽ không để cải lương mất gốc'

Nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long không giấu được bàng hoàng khi đón nhận hung tin. Anh bảo, sáng nay người nhà thông báo sức khỏe cậu Năm yếu, nhưng anh ngỡ cậu mệt thôi, không tin sẽ ra đi nhanh như thế. Nhưng sau đó Quế Trân gọi điện báo ba cô đã mất lúc 11h.

“Tôi đi hát cho đoàn cải lương Minh Tơ những năm 1988, 1989. Không chỉ riêng tôi, mà tất cả những ai từng đứng trên sân khấu tuồng cổ đều dành cho NSND Thanh Tòng sự kính trọng. Đây là mất mát quá lớn bởi cậu Năm là cây đại thụ cải lương của sân khấutuồng cổ”, anh nói.

{keywords}

NSƯT Kim Tử Long làm việc chung với NSND Thanh Tòng nhiều lần. Vợ anh còn là cháu ruột của cố nghệ sĩ. Ảnh: Nguyễn Bá  Ngọc.

Cũng theo Kim Tử Long, bộ môn nghệ thuật cải lương như mất đi kho tàng vì hiện nay trong tay NSND Thanh Tòng “còn rất rất nhiều những vở diễn hay mà chỉ có ông mới biến hóa thành những vở cải lương tuồng cổ cho những thế hệ sau noi theo và học hỏi”.

Cháu ruột của NSND Thanh Tòng là nghệ sĩ cải lương Trinh Trinh là vợ của NSƯT Kim Tử Long hiện nay nên anh rất gần gũi với nghệ sĩ quá cố. “Gia đình cậu Năm rất tôn ti trật tự, ông được con cháu kính phục. Mỗi khi có việc, ông gọi từng người nhắc nhở, dạy bảo và truyền đạt kinh nghiệm. Ông đều khuyên con cái đi theo con đường gia đình của để lại”, anh nói thêm.

Vợ Kim Tử Long rất được NSND Thanh Tòng yêu thương và kỳ vọng tiếp nối con đường sự nghiệp mà gia đình 5 đời để lại cho chị. Kim Tử Long khẳng định: “Chỉ mong cậu thanh thản ở cõi Phật. Các con cháu sẽ cố gắng giữ được ngọn lửa của nghệ thuật cải lương tuồng cổ, không để mất gốc”.

Bình Tinh: Bác Năm chống đỡ cho đàn con cháu

Bình Tinh, hậu duệ chân truyền và đoàn cải lương Huỳnh Long cũng không giấu vẻ xót xa khi nghe tin buồn.

Cô nói: “Gia đình tuồng cổ Minh Tơ và Huỳnh Long như một nên tôi gần gũi với bác Năm từ nhỏ. Ngày bé mẹ tôi dạy cho chị Quế Trân thì bác Năm dạy cho tôi và bạn bè. Cậu ruột tôi làm rể bên gia đình bác nên mối quan hệ rất thân tình”.

{keywords}

Bình Tinh là hậu duệ của đoàn Huỳnh Long nên được cố nghệ sĩ yêu mến và thương như con cháu. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

Vừa rồi, con gái nuôi NSƯT Kim Tử Long tham gia cuộc thi Sao nối ngôi, cô nhờ con gái NSND Thanh Tòng là Quế Trân gọi điện để xin hát trích đoạn Quỳnh Nga quận chúa, ông đồng ý ngay. Nhưng khi Bình Tinh ngỏ lời trả tiền thì bị ông mắng và bảo ông thưởng cho cô.

“Mọi người trong nghề đều biết bác Năm bệnh nhưng không nghĩ ông đi quá đột ngột thế này. Với chúng tôi, bác Năm là vị tướng soái của cải lương tuồng cổ. Bác như cây đại thụ, chống đỡ mọi thứ để chúng tôi có nơi nương tựa. Giờ bác mất rồi không biết thế nào”, cô xót xa.

Theo Zing