Sáng 13/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 9 (nhiệm kỳ 2019-2024). 

Đại hội đã bầu NSND Thúy Mùi làm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa 9. Hai phó Chủ tịch là NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; NSND Giang Mạnh Hà, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ðồng Nai.

{keywords}
Đại hội Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vừa diễn ra đã bầu NSND Thúy Mùi làm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa 9.

Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định: Trong lịch sử phát triển hàng nghìn năm của dân tộc, cùng với các loại hình nghệ thuật khác, sân khấu nước ta đã hun đúc nên một truyền thống tốt đẹp - một nền sân khấu yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân, với dân tộc, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững đất nước.

Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với giới nghệ sĩ sân khấu cả nước.

Với chức năng tập hợp, đoàn kết những nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, hỗ trợ, khích lệ nhau sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, trong nhiệm kỳ qua, giới nghệ sĩ sân khấu cả nước đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Đã xuất hiện những tài năng trẻ, những tác phẩm mới thuộc các loại hình sân khấu có nhiều tìm tòi, sáng tạo. Đời sống sân khấu đa dạng hơn, đã xất hiện những tư duy mới làm phong phú hơn sân khấu truyền thống.

{keywords}
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, ngành sân khấu Việt Nam vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục. “Các vấn đề thời sự quan trọng của đời sống chính trị, xã hội, các nhân vật trung tâm của xã hội chưa được phản ánh rõ nét, đúng mức trong các tác phẩm sân khấu. Một bộ phận sân khấu đang chạy theo đang chạy theo các đề tài câu khách rẻ tiền, tính giáo dục thấp. Công tác lý luận phê bình về sân khấu chưa theo kịp thực tiễn. Nhiều vấn đề lý luận sân khấu chưa được đầu tư nghiên cứu để định hướng sáng tác…”.

Nhận nhiệm vụ mới NSND Thuý Mùi chia sẻ, bà coi đây là một vinh dự nhưng cũng xác định đây là trách nhiệm nặng nề đầy thách thức. "Tôi xin hứa trước Đại hội sẽ đoàn kết thống nhất, tập trung tâm huyết, trí tuệ để tạo nên làn gió mới trong hoạt động nghệ thuật. Tăng cường công tác xã hội hoá để có điều kiện quan tâm hơn tới đời sống của các nghệ sĩ cao tuổi, neo đơn và khó khăn trên cả nước. Quan tâm công tác đào tạo thế hệ trẻ để cho sân khấu mở rộng hợp tác giao lưu quốc tế góp phần nâng cao trình độ nghệ thuật của sân khấu Việt Nam. Nhận thức đầy đủ trách nhiệm của thế hệ hôm nay ban chấp hành mới sẽ cố gắng làm tròn vai trò chỉ đạo trong việc xây dựng đời sống hoạt động sân khấu, là cầu nối giữa Trung ương hội với các chi hội cơ sở, là mái nhà chung của các nghệ sĩ và các nhà hát để hoạt động sân khấu thực sự trẻ trung năng động tiên phong trong mặt trận xây dựng phát triển văn hóa. Từ đó làm tròn sứ mệnh vẻ vang và Đảng và nhân dân treo phó. Chúng tôi sẽ kết nối với Hội nhà văn để tạo ra những cái tác phẩm sân khấu ghi dấu ấn",  NSND Thuý Mùi phát biểu.

{keywords}
NSND Thuý Mùi.

NSND Thuý Mùi từng giữ chức vụ Giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội. Những năm Nhà hát Chèo Hà Nội do NSND Thúy Mùi lãnh đạo, đơn vị liên tục dẫn đầu về thành tích huy chương tại các cuộc thi, hội diễn sân khấu chèo. Sau khi nghỉ hưu, bà là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật truyền thống sân khấu Việt Nam. 

Năm 2015, NSND Thúy Mùi được thành phố Hà Nội tôn vinh trong danh sách “10 công dân Thủ đô ưu tú” vì có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 

NSND Thúy Mùi đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả yêu chèo với một số vai đào thương như Ỷ Lan trong “Lý Thường Kiệt”, nàng Mai trong “Người Thiên Đô”, mẹ Đốp trong “Quan âm Thị Kính”. Năm 2011, Thúy Mùi đã nhận giải vàng trong Liên hoan sân khấu toàn quốc với vai bà già ra thành phố trước sự “tâm phục, khẩu phục” của BGK cũng như của các bạn nghề.

Tình Lê

Vở ballet 'Hồ Thiên nga' là sự kiện văn hoá tiêu biểu 2019

Vở ballet 'Hồ Thiên nga' là sự kiện văn hoá tiêu biểu 2019

Sự trở lại của ballet “Hồ Thiên nga” sau 35 năm vắng bóng trên sàn diễn đã lọt top 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch năm 2019 do Bộ VHTT&DL tổ chức bình chọn.