NSND Trung Đức (sinh năm 1952) là ca sĩ hàng đầu của dòng nhạc đỏ. Tên tuổi NSND Trung Đức gắn với những bài hát đi cùng năm tháng như: Giai điệu Tổ quốc, Chào em cô gái Lam Hồng, Trên đỉnh Trường Sơn, Ta ra trận hôm nay, Chiếc gậy Trường Sơn, Chào sông Mã anh hùng...

Ngoài chất giọng cao, ấm và truyền cảm, NSND Trung Đức còn được biết đến với tư cách là một nhạc sĩ sáng tác với những ca khúc đã đi vào đời sống âm nhạc của lớp trẻ như: Em đi chùa Hương, Chân quê, Gọi em, Nhớ về hội Lim. 

386151736_10232036918210107_7039373148823993970_n.jpg
NSND Trung Đức vẫn giữ vững phong độ giọng hát ở tuổi 72.

Nghệ sĩ Trung Đức sinh tại Hà Đông trong gia đình không ai theo nghệ thuật, bố mẹ đều là nông dân. Năm 1972, ở tuổi 20, Trung Đức đi bộ đội, từng là lính lái xe tăng ở Trường Sơn. Sau khi giải ngũ, Trung Đức tham gia cuộc thi hát tại tỉnh Hà Tây và đoạt giải Nhất với bài Hà Tây quê lụa.

Sau đó ông đăng ký dự thi và được nhận vào công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Hà Tây. Năm 1980, Trung Đức chuyển về Đoàn Ca múa Thăng Long, Hà Nội. Một năm sau, ông chuyển về Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và công tác tại đó cho đến khi nghỉ hưu. 

Với những đóng góp, cống hiến trong nghệ thuật, ông được nhà nước phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2007.

Trong chương trình Giai điệu kết nối mới đây, NSND Trung Đức có nhiều chia sẻ về những ký ức, kỷ niệm đẹp khi làm nghề. Ông kể mỗi bài hát mình thể hiện đều gắn nhiều kỷ niệm. Với Giai điệu Tổ quốc (nhạc sĩ Trần Tiến), NSND Trung Đức hát với tâm trạng của người lính. Với bài hát Cùng anh tiến quân trên đường dài (nhạc sĩ Huy Du), ông kể đã run tay khi cầm micro bởi có quá nhiều kỷ niệm về những người bạn, những đồng đội cùng chiến đấu trong quân ngũ.

"Trong cuộc đời có những điều không thể tả được bằng lời. Trước kia, tôi không bao giờ nghĩ mình có thể sống và hát trước làn bom đạn của kẻ thù. Nhưng tôi vẫn sống và hát phục vụ bà con. Đến giờ tôi hát lại những ca khúc đó vẫn nguyên vẹn cảm xúc như khi hát ở chiến trường vì trong lòng luôn rộn rã nhiều kỷ niệm", NSND Trung Đức kể lại.

vtv02322 1943.jpg
NSND Trung Đức vẫn luyện thanh, tập thể dục đều đặn hàng ngày.

Về đời tư, NSND Trung Đức có cuộc sống hôn nhân 35 năm hạnh phúc bên người vợ hiền tên Phương. Cả hai có 4 người con gồm 3 trai, 1 gái. Hiện tại, vợ chồng ông sống với con cháu tại Hà Nội.

Được biết, NSND Trung Đức ngoài đời là người rất chiều vợ. Ông cũng tiết lộ, bà xã là người nấu ăn ngon, luôn thấu hiểu chồng nên không bao giờ ghen tuông khi ông đi công tác xa nhà.

vtv02293 1945.jpg
NSND Trung Đức có cuộc sống hạnh phúc bên vợ con.

Ở tuổi 72, NSND Trung Đức vẫn giữ vững phong độ về sức khỏe và giọng hát nhờ tập thể dục đều đặn mỗi ngày ít nhất 1 tiếng buổi sáng. Nếu không đi tỉnh biểu diễn, nghệ sĩ ở nhà chơi với cháu, trò chuyện cùng vợ và đọc sách. Ông thường xuyên hẹn bạn bè thân thiết đi cà phê, trò chuyện. Ngoài ra, khi có thời gian, NSND Trung Đức cũng dạy nhạc, truyền lại kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.

Mỹ Hà

Ảnh, clip: VTV