NSƯT Diệu Hiền vừa đăng tải đoạn clip ngắn trên kênh YouTube cá nhân bày tỏ ý kiến xung quanh việc xét Nghệ sĩ nhân dân (NSND).

Theo Diệu Hiền, không ít người nhiều năm qua thắc mắc vì sao bà không được phong tặng danh hiệu. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ cho rằng điều này là hợp lý vì bà nghỉ hát đã lâu, không có hoạt động cũng như đóng góp lâu dài cho sân khấu, khán giả. 

NSƯT Diệu Hiền chia sẻ về danh hiệu NSND. 

"Vì hoàn cảnh bệnh tật nên con đường đi hát của tôi không được trọn vẹn. Tôi cũng đã được danh hiệu NSƯT, khán giả còn thương nhớ đến mình, như thế là quá đủ. Nếu có được phong tặng NSND tôi cũng tự thấy khó chịu vì tự thấy mình không làm gì cống hiến nhiều cho khán giả. Người không có công thì thôi đừng hưởng nữa", bà chia sẻ. 

Diệu Hiền dẫn chứng trường hợp của đàn chị - NSƯT Út Bạch Lan dành cả đời cống hiến cho sân khấu nhưng cũng không được xét NSND. Dẫu vậy, giọng hát, các tác phẩm và dấu ấn bà để lại cho đời mới là điều khiến khán giả nể trọng. Với Diệu Hiền, đó mới là phần thưởng xứng đáng và đáng tự hào nhất của một người nghệ sĩ khi về già.

Trao đổi với VietNamNet, NSƯT Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM - cho biết phía Sở luôn tạo điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ nộp hồ sơ trong các đợt xét duyệt danh hiệu. Với trường hợp một số nghệ sĩ không đủ điều kiện xét duyệt, Sở vẫn dành sự quan tâm, theo dõi sát sao và hỗ trợ để đảm bảo sự cống hiến của họ được công nhận.

“Chúng tôi có ban thư ký riêng để giúp các anh chị, cô chú nghệ sĩ lớn tuổi về mặt giấy tờ, thủ tục. Một số trường hợp bị thất lạc thành tích nghệ thuật hay điều kiện khó khăn, Sở cũng tìm nhiều cách để liên hệ cơ quan chức năng xem xét, gửi đơn kiến nghị hỗ trợ. Chúng tôi làm việc trên tinh thần đảm bảo quyền lợi của nghệ sĩ, ghi nhận những cống hiến bền bỉ của họ, đặc biệt ở lĩnh vực sân khấu truyền thống”, bà Thúy cho biết.

Diệu Hiền nhiều năm qua sống ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ. 

Ở tuổi 77, Diệu Hiền sức khỏe không tốt, không còn hơi để hát trọn vẹn tiết mục. Bà thỉnh thoảng vẫn đi biểu diễn ở chùa, các điểm diễn khi được mời. Đây cũng là cách để nữ nghệ sĩ có thêm tiền trang trải cuộc sống, vừa được đứng trên sân khấu thỏa niềm đam mê cả đời mình. 

“Nghề hát cả đời mà giờ giải nghệ rất buồn. Tôi nhớ giờ hóa trang, tập hát cùng bạn bè đồng nghiệp,… Những cái đó dù mệt nhọc, đổ mồ hôi nhưng lại rất vui. Tôi cố gắng đi đứng được bao nhiêu thì cứ đi, còn ca được bao nhiêu cứ ca", bà nói. 

NSƯT Diệu Hiền tên thật là Lâm Thị Hiền, sinh năm 1945 tại Bạc Liêu. Bà mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi thêm bước nữa với người đàn ông khác. Năm 14 tuổi, bà bỏ nhà theo gánh hát, được nhiều người thầy dạy nghề. Năm 16 tuổi, bà được giao đóng vai đào chính và bắt đầu phát triển tên tuổi ở khắp các sân khấu phía Nam. Với lối ca diễn mạnh mẽ, hào sảng, bà được phong tặng danh hiệu "Đệ nhất đào võ" trong đó vai nữ tướng Triệu Thị Trinh vở Nhụy Kiều Tướng quân và vai Bùi Thị Xuân trong vở Nữ tướng Cờ Đào được xem là kinh điển.

Sau này khi cải lương xuống dốc, bà theo đoàn hát về các tỉnh để mưu sinh. Năm 1979, một vụ tai nạn hỏa hoạn khiến Diệu Hiền bị bỏng tay nặng. Bà dần xa rời sân khấu để về sống lặng lẽ cùng con cháu.

'Đệ nhất đào võ' Diệu Hiền tuổi 76 bệnh tật, cuộc sống khốn khó

Rời xa nghề hát nhiều năm vì sức khỏe kém, Diệu Hiền mong một lần được đứng trên sân khấu hát trước khán giả rồi nhắm mắt xuôi tay cũng mãn nguyện.