NSƯT Duy Hậu: Chuyên trị những vai bị khán giả ghét trên màn ảnh

NSƯT Duy Hậu là nghệ sĩ gạo cội của màn ảnh nhỏ. Trong phim ông vào vai nhân vật trưởng họ Trịnh - ông Hàm trong phim Đất và người. Nhân vật của ông hiện lên là một con người âm mưu thủ đoạn.

Sau vai diễn này, ông còn tham gia vào nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng như "Sóng ở đáy sông", "Những ngọn nến trong đêm"... Đặc biệt vai phản diện trong "Sóng ở đáy sông" còn khiến khán giả ghét cay, ghét đắng

Tuổi xế chiều của NSƯT Duy Hậu - ông Hàm "Đất và người": Ốm đau, cô đơn vì vợ con định cư ở nước ngoài - Ảnh 2.

NSƯT Duy Hậu vai ông Hàm trong "Đất và người".

Ngoài vai diễn ông Hàm, nhân vật ông Đại trong “Sóng ở đáy sông” đại diện cho tư tưởng cổ hủ phong kiến và hà khắc.

Theo lời kể của NSƯT Duy Hậu thì ông bước vào nghệ thuật một cách ngẫu nhiên. Năm 1968, học hết phổ thông trung học, rời Hà Nội, ông vào bộ đội. Ở chiến trường Quảng Trị bốn năm ông làm đủ thứ việc mà lính giao thông vận tải phải làm: gùi, thồ, bốc vác, lái xe theo đường dây 559. Vốn có máu văn nghệ thơ ca hò vè nên nghệ sĩ Duy Hậu được thuyên chuyển vào đội tuyên - văn của binh trạm.

Sau đó, ông chính thức đến với phim ảnh. Những vai diễn của ông để lại nhiều ấn tượng bằng sự căm ghét tột cùng của khán giả khi đã đẩy chính những đứa con của mình vào hoàn cảnh éo le, phải tự bươn chải với cuộc đời. Sau bộ phim, nghệ sĩ Duy Hậu kể có lần ông đi ăn sáng, nhiều người nhìn ông gườm gườm.

Một lần, ngồi uống bia trong khu Thành Công (Hà Nội), khi nghe có người gọi tên, ông quay sang thì người này nói: "Cả nhà em ghét bác, hễ bật tivi lên mà thấy mặt bác là em chỉ muốn lấy guốc mà đập tan cái tivi ra thôi".

Hôm khác, NSƯT Duy Hậu còn bị đánh vì vai diễn. Nam nghệ sĩ gạo cội nói: "Sau bộ phim truyền hình Sóng ở đáy sông ra mắt, tôi càng bị người ta ghét tợn. Đi ăn sáng, ngồi quán xá với bạn bè, bao giờ cũng nhận được những ánh mắt gườm gườm. Có hôm, đang đi đến Thái Hà, tự nhiên, bị một cái đòn gánh vụt ngang lưng. Quay lại, thấy một bà già đằng đằng sát khí: "Sống thế nào phải để đức lại cho con cháu nữa chứ, sống thế mà sống được à?".

Tuổi xế chiều của NSƯT Duy Hậu - ông Hàm "Đất và người": Ốm đau, cô đơn vì vợ con định cư ở nước ngoài - Ảnh 4.

NSƯT Duy Hậu trong phim "Sóng ở đáy sông".

NSƯT Duy Hậu: Đời thực trái ngược trên phim, tuổi xế chiều cô đơn xa vợ con

NSƯT Duy Hậu trên phim là người đàn ông gia trưởng, nanh nọc ghê gớm thì ngoài đời, ông là một người hiền lành và dễ tính. Đáng tiếc, điều đó không giúp cuộc sống của ông bớt bất hạnh. Nam diễn viên từng tâm sự có vợ con cũng như không vì họ định cư ở nước ngoài nhiều năm nay. Ở tuổi xế chiều, NSƯT Duy Hậu sống lủi thủi một mình trong căn nhà với nỗi cô đơn.

Tuổi xế chiều của NSƯT Duy Hậu - ông Hàm "Đất và người": Ốm đau, cô đơn vì vợ con định cư ở nước ngoài - Ảnh 6.

NSƯT Duy Hậu ở đời thường.

Sức khỏe của người già cũng không còn tốt như thời còn nhiệt huyết đóng phim. NSƯT Duy Hậu từng bị chấn thương sọ não từ một vụ tai nạn giao thông, cũng đã phẫu thuật cắt bỏ một quả thận.

Gần 70 tuổi, NSƯT Duy Hậu chọn cho mình cuộc sống cô đơn, xa vợ con vì họ đều đã định cư tại nước ngoài. Sức khỏe của ông cũng không còn ổn định như trước, sau khi trải qua vụ tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não và một lần phẫu thuật cắt bỏ thận.

Nói về cuộc sống thời điểm đó của mình, NSƯT Duy Hậu tâm sự: "Tôi vẫn nhớ cách đây mấy năm, tôi bị bệnh phải vào viện phẫu thuật. Chẳng có người đưa đón, tôi tự bắt xe vào viện, tự làm thủ tục nhập viện, gửi lại số điện thoại vài người bạn thân và lên giường mổ. Một mình tự vượt qua cơn đau bệnh tật, tự chăm sóc mình rồi tôi cũng ra viện về nhà. Ở nhà, cứ mỗi lần có người đến thăm hỏi, tôi lại phải vịn cầu thang ba tầng lầu xuống mở cửa tiếp khách..".

Tuổi xế chiều của NSƯT Duy Hậu - ông Hàm "Đất và người": Ốm đau, cô đơn vì vợ con định cư ở nước ngoài - Ảnh 8.

Tuổi 69, NSƯT Duy Hậu sống trong bệnh tật và cô đơn.

Hiện tại, cuộc sống của NSƯT Duy Hậu hoàn toàn ở ẩn. Ông mang bệnh tật trong người nên không muốn tiếp xúc với ai. Tuổi xế chiều, cô đơn nhưng NSƯT Duy Hậu không muốn phiền đến ai. Điều này khiến khán giả yêu phim Việt cảm thấy xót xa cho hoàn cảnh một nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghề.

Theo GĐXH

Diễn viên Duy Thanh: Hai đời vợ và những nỗi niềm riêng...

Diễn viên Duy Thanh: Hai đời vợ và những nỗi niềm riêng...

Cuộc đời diễn viên Duy Thanh như một câu chuyện tiểu thuyết đau buồn với nhiều thăng trầm. Trên màn ảnh, ông là diễn viên kỳ cựu với nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng ngoài đời thường lại có một đời sống hôn nhân không trọn vẹn.