- "Cách đây vài năm khi các công ty truyền thông nở rộ họ săn những người có khả năng nhưng tôi không nhận. Nếu ham vật chất tôi đã rời VTV từ 7, 8 năm nay" - NSƯT Huyền Thanh bày tỏ.

Các giám khảo Sao Mai 2013 sẽ giơ bảng điểm

Sao Mai 2013 có thay đổi đó là vòng chung kết toàn quốc các giám khảo sẽ giơ bảng điểm. Vậy tại sao BTC không "bổ sung" thêm phần bình luận của giám khảo để cuộc thi được chú ý hơn, thưa bà?

- 4 đêm chung kết toàn quốc và đêm chung kết xếp hạng các giám khảo sẽ chỉ giơ bảng điểm trực tiếp mà không bình luận. Cách thức này đòi hỏi mỗi giám khảo phải ý thức được việc chấm của mình. Tôi nghĩ không ai muốn rẻ đi giá trị danh dự của mình khi ngồi vị trí giám khảo nếu chấm không chính xác hoặc thiên vị ai đó.

Cũng có ý kiến góp ý với chúng tôi rằng nên có một Hội đồng bình luận cho mỗi đêm chung kết nhưng sau nhiều bàn bạc chúng tôi không đưa phương án này vào vì có ý kiến cho rằng nếu làm như vậy vô tình sẽ định hướng ban giám khảo. Việc thành lập hội đồng bình luận hay các giám khảo nhận xét chúng tôi nghĩ là không cần thiết.

{keywords}

NSƯT Huyền Thanh

Một điểm mới nữa là cuộc thi năm nay thực hiện thêm ở khu vực châu Âu. Phải chăng mục đích này nhằm thu hút và cạnh tranh với những chương trình thực tế, tìm kiếm tài năng đang diễn ra ồ ạt tại Việt Nam?

- Việc tuyển chọn thí sinh ở khu vực châu Âu không phải tới bây giờ BTC mới nghĩ tới, nhưng những năm trước điều kiện chưa cho phép chúng tôi thực hiện. Vì thế, không thể nói sự đổi mới này chỉ nhằm mang đến cái mới cho chương trình. Lý do ở đây chỉ duy nhất vì nguyện vọng của kiều bào người Việt và chúng tôi thấy nó  hoàn toàn chính đáng.

Rất mừng là năm nay BTC đã có điều kiện thực hiện việc tuyển chọn thí sinh ở khu vực này và đã lựa chọn ra 7 em xuất sắc của CH Séc, CH Pháp, LB Nga, CHLB Đức để về Việt Nam dự vòng chung kết toàn quốc ở các phong cách nhạc nhẹ (3 em), thính phòng (3 em) và dân gian (1 em).

Không có thí sinh Hà Nội nào lọt vào vòng chung kết. Điều này cho thấy các ca sĩ đang sinh sống và hoạt động trong những nôi nghệ thuật của Thủ đô thờ ơ với các cuộc thi như Sao Mai, thưa bà?

- Khi rà soát lại danh sách các thí sinh vào chung kết chúng tôi cũng giật mình vì không có em nào của Hà Nội. Ở vòng sơ loại cũng có một em suýt soát được vào nhưng tôi sẽ chờ đợi cậu ấy chững chạc và làm nên chuyện ở các năm sau.

Mặc dù vậy với lứa thí sinh năm nay tôi hoàn toàn tin tưởng các em sẽ để lại những dấu ấn của mình. Miền Trung các em hát dân gian rất tốt. Như một thói quen năm nào tôi và ông xã cũng có cá độ ghi vào tờ giấy vào dán vào phong bì, hơi trẻ con một chút nhưng để xem linh cảm của mình có chính xác không và chỉ có giải nhì thì tôi thi thoảng đoán chệch chút thôi chứ giải nhất thì ít.

Hiện nay đội ngũ các ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng đều đang ngồi vị trí giám khảo ở các gameshow. Vậy việc mời các giám khảo, BTC có gặp nhiều khó khăn?

- Với các giám khảo đang chấm các cuộc thi, gameshow khác chúng tôi phải tránh ra. Giống như Idol và The Voice thi khi tổ chức song song họ cũng phải tránh ra. Tiêu chí của Sao Mai năm nay vẫn là mời những người có uy tín, kinh nghiệm, đa phần các thầy các cô có tên tuổi. Mà thực ra cuộc thi này cũng không cần phải người hot giống như The Voice.

{keywords}
NSƯT Huyền Thanh và cộng sự trong một chương trình của Đài THVN

 

Nếu ham vật chất tôi đã bỏ VTV từ 7, 8 năm nay

Cuộc thi The Voice năm nay xuất hiện rất nhiều các ca sĩ từng thi Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn. Thậm chí có người đang được dự đoán là ứng cử viên sáng giá như Dương Hoàng Yến. Chị nhận xét thế nào những "đứa con" của mình tại gameshow hot này?

- Dương Hoàng Yến, Hà Linh, Nhật Thu, Thanh Thanh,... tôi chưa nói đến việc các bạn ấy tiến bộ hay chưa tiến bộ chỉ muốn nói rằng đó là cơ hội để các bạn ấy thể hiện bản thân mình.

Tôi nghĩ mình không nên ý kiến về việc các bạn ấy có nên đi thii hay không bởi các bạn ấy chưa có giải cao thì cũng muốn chinh phục một đỉnh cao mới nào đấy. Theo cảm quan của tôi đôi khi các bạn đi thi không phải vì mục đích giải thưởng mà đơn giản là nới rộng thêm lượng khán giả biết đến giọng hát và yêu quý mình hơn và điều đó cũng tốt.

4 năm đồng hành với cuộc thi Sao Mai, năm nay chỉ đi một nửa chặng đường với nó vì chị chuẩn bị về hưu. Nhìn lại chị chặng đường đã qua thấy hài lòng và chưa hài lòng điều gì?

- Tôi nói thật là tôi bị bệnh khó tính. Cái mà tôi được là tự hào lứa ca sĩ trưởng thành như bây giờ ví dụ Tùng Dương chẳng hạn. Tôi có thể nhận xét Tùng Dương là nam ca sĩ hàng đầu bây giờ. Hay Kasim, Ngọc Anh, Phương Linh, Hoàng Hải, Anh Khoa, Hà Anh Tuấn, Nguyễn Đình Thanh Tâm...

Còn cái mà tôi chưa hài lòng đó là năm nào cũng vậy, bao giờ kết thúc cuộc thi cũng bảo giá như thế này, giá như thế kia. Tức là mình vẫn nghĩ mình có thể làm tốt hơn được nữa. Nhưng "nhân vô thập toàn" chẳng ai mà có thể cái gì cũng thấy trọn vẹn cả.

Tôi vừa tròn 55 tuổi hôm qua và theo luật của nhà nước thì 2 ngày nữa tôi sẽ chấm dứt cương vị của mình và cũng sẽ dừng lại công việc của mình tại đây.

{keywords}

NSƯT Huyền Thanh và cháu


Sống với guồng quay của công việc liên tục khi chuẩn bị về hưu, cảm giác của chị có hụt hẫng?

- Thực ra tôi rất yêu VTV, minh chứng là tôi đã gắn bó hơn 30 năm nay. Cách đây vài năm khi các công ty truyền thông nở rộ họ săn những người có khả năng nhưng tôi nghĩ mình đã gắn bó đến nước này rồi thì ráng nốt.

Sau khi nghỉ hưu sẽ tính toán sau và bây giờ là lúc tôi làm những việc đó. Chứ nếu ham vật chất tôi đã bỏ VTV từ 7, 8 năm nay. Thực ra tôi vẫn yêu các giải như Sao Mai và cho đến bây giờ khi biết tôi không làm chương trình thì các bạn thí sinh rất thoải mái đến hỏi tôi bài vở, kinh nghiệm của tôi.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà