Sốc vì bị khán giả vào tận Facebook chửi

- Đảm nhận vai bà Mỹ Hà - người phụ nữ cay nghiệt với con dâu trong phim "Sống để yêu thương", chị gặp khó khăn gì?

Vai diễn này với tôi là một thử thách. Khi nhận kịch bản, tôi dành thời gian nghiên cứu, đào sâu tâm lý nhân vật. 

Bề ngoài bà Hà là người phụ nữ độc ác, khắc khẩu với con dâu. Thế nhưng, đằng sau đó là nhiều lý do để nhân vật thể hiện những điều xấu xa này. Vai có cảnh diễn lên gân, phải khóc và lớn tiếng nên đôi lúc tôi cảm giác quá tải, nặng đầu óc và cảm xúc không “thoát” được. 

Tôi ấn tượng với kịch bản phim vì tính thực tế, phù hợp với đời sống hiện đại. Ai trong hoàn cảnh đó, ít nhiều cũng sẽ hành xử như thế. 

batch_dd12 5257.jpg
NSƯT Mỹ Duyên. 

- Mỹ Duyên lâu nay đóng đinh với dạng vai hiền lành, nhẹ nhàng. Gần đây, chị thường đóng nhân vật tính cách ghê gớm và dữ dằn. Chị có lo ngại khán giả "ghét lây"?

Trước nay tôi không muốn bản thân bị đóng khung vào bất cứ dạng vai nào. Tôi càng không nề hà chuyện vai chính hay phụ, hiền lành hay độc ác, miễn sao kịch bản phải đủ hấp dẫn. 

Đôi lúc tôi ngạc nhiên vì phản ứng của một bộ phận khán giả. Có người vào tận trang cá nhân Facebook nhắn tin cho tôi với lời lẽ bức xúc, chửi bới. Tôi sốc vì không hiểu họ vô tình hay cố ý không phân biệt giữa nhân vật và diễn viên ngoài đời thực. 

Tôi chọn cách im lặng, không đáp trả đôi co vì hiểu dư luận luôn đa chiều. Đó cũng là điều đáng mừng vì vai diễn của mình được khán giả nhớ đến, đổi lại sự quên lãng chắc còn buồn hơn. (cười)

- Chị miệt mài đóng phim, diễn sân khấu và chưa từng gián đoạn, mọi người bảo Mỹ Duyên nhờ thế nên dư dả lắm? 

Bất cứ diễn viên nào cũng mong có vai diễn hay, vừa có kinh tế lo cho gia đình. Tôi trước nay kiếm tiền nhờ nghệ thuật, không thêm nghề tay trái nào cả. Tôi hạnh phúc vì tuổi này vẫn sống được với nghề. 

Ngày trước thu nhập tôi rất thấp, tiền đóng một bộ phim không cao. Còn bây giờ nhiều cơ hội nhờ sự phát triển của các kênh, đài truyền hình, cát-sê vì thế ổn hơn. 

Tôi không phải người thích thụ hưởng đời sống xa xỉ nên cảm thấy mọi thứ vừa đủ. Nghề này về cơ bản phải "tay làm hàm nhai", sống với diễn xuất và được khán giả yêu thương đã hạnh phúc lắm rồi.

batch_dd426241420_3052193634914242_4592416815046136492_n.jpg
Mỹ Duyên bên chồng Việt kiều Đức và con trai. 

- Chị cân bằng giữa công việc và tổ ấm riêng thế nào?

Tôi cố gắng tròn trách nhiệm làm mẹ, làm vợ. Tôi không phải người nội trợ giỏi vì rất vụng về chuyện nấu nướng, quán xuyến nhà cửa. Ngày đầu quen chồng, tôi nói thẳng với anh: "Em không biết nấu ăn đâu nhé". Trong nhà người vào bếp thường xuyên là ông xã vì anh ấy nấu rất ngon. Đổi lại, tôi dành thời gian đón và chăm sóc con. 

Gia đình tôi đôi khi có tranh cãi, lục đục riêng. Ông xã người gốc Huế nên khó tính, còn con trai đang tuổi trưởng thành nên cá tính và sẵn sàng tranh luận. Tôi đứng giữa để dung hòa các mối quan hệ, kéo mọi thứ về mức ổn định. 

Vợ chồng tôi lãng mạn dù sống xa nhau

- Chị đi diễn suốt, còn ông xã bận rộn công việc, anh chị gắn kết tình cảm thế nào?

Chồng tôi mấy năm qua chuyển sang kinh doanh nông trại ở Đồng Nai. Anh chỉ về nhà vài ngày, thời gian còn lại đều trông nom vườn tược. Anh là Việt kiều nên sống kỷ luật, tuân thủ giờ giấc 21h đi ngủ, 5h sáng dậy, còn tôi nghệ sĩ nên về nhà khuya, ngủ dậy rất trễ. Phần lớn sinh hoạt trái ngược nhau nên không thường xuyên gặp mặt hay trò chuyện nhiều. 

Tôi và anh luôn để cho nhau không gian riêng. Chẳng hạn khi tôi quay phim, anh có thể đến bất cứ lúc nào, ngược lại những người bạn của anh thì tôi đều biết. Ở xa nhau đôi khi là điều hay bởi cả hai cần khoảng lặng. 

Tôi nghĩ vợ chồng không nhất thiết lúc nào phải dính lấy nhau, bởi 2 con người là 2 cá thể độc lập. Một mình tôi có thể làm điều yêu thích, tìm kiếm sự tự do riêng. Có thể nhờ suy nghĩ đó mà hôn nhân vững bền đến hôm nay. 

- Để chồng rời khỏi tầm mắt như thế, chị không ghen sao?

Tôi ghen chứ, nhưng không phải kiểu nổi giận đùng đùng hay la lối ầm ĩ. Tôi yêu bằng tình cảm hơn là lý trí nên để con tim mách bảo. Tôi sẽ tự cảm nhận đối phương có yêu mình hay không và yêu đến mức độ nào. 

Tôi từng nói với chồng: "Khi em cảm giác anh không cần nữa em sẽ tự rút lui không đợi anh nói". Chuyện tình cảm tất nhiên đều phải đến từ hai phía. Khi mọi sự hy sinh, cố gắng không còn xứng đáng, tôi lập tức bước ra khỏi mối quan hệ. 

- Vợ chồng "xa mặt cách lòng", chị lo sợ điều này chứ?

Chúng tôi vẫn dành cho nhau sự lãng mạn riêng tư. Các bữa ăn gia đình ấm cúng giúp vợ chồng con cái gắn kết hơn. 

Chồng tôi kiệm lời, thường dùng hành động thay lời nói. Khi có chuyện mâu thuẫn, anh chủ động vào bếp nấu ăn cho vợ xem như lời giảng hòa. Tôi hiểu tính ông xã nên thường vui vẻ cho qua để giữ không khí gia đình hòa thuận. 

Ông xã rất hiểu biết nên điều gì thắc mắc tôi sẽ tham khảo ý anh. Hay lúc áp lực công việc, tôi nói thẳng đừng đụng đến mình, như thế anh tự ý thức để tránh chuyện cự cãi không đáng. 

Hơn 10 năm hôn nhân, vợ chồng tôi học chữ “nhẫn”. Tôi hay nói đùa nếu mình không nhịn chắc tan tành lâu lắm rồi. Người phụ nữ đôi khi nên nhún nhường, hy sinh cho nhà cửa êm ấm. 

batch_dd426217467_3052193751580897_5437960578604862306_n.jpg
Mỹ Duyên tiếc vì không sinh thêm con. 

- Có con khá muộn, chị dành sự quan tâm, chăm sóc bé thế nào?

Tôi học hỏi từng ngày, tham khảo ý kiến của mọi người và thông tin trên mạng. Công việc tôi bận rộn, thường xuyên đi xa nên không thể gần gũi con hoàn toàn. Con hay kêu tôi nghỉ hưu sớm để dành thời gian ở nhà nhiều hơn.

Tôi trấn an rằng cha mẹ phải làm để có kinh tế lo chuyện ăn học, cuộc sống tương lai con tốt hơn. Vào ngày rảnh, vợ chồng tôi chủ động dành thời gian đưa con đi ăn uống, du lịch. Bé năm nay 12 tuổi nên tự lập, hiểu chuyện và thông cảm cho cha mẹ. 

Con trai là con một nên không khỏi cô đơn. Đôi lúc bé bảo muốn có em để thêm người chơi cùng song tôi buồn vì không thể đáp ứng. Do nhà neo người, lại công việc bận rộn nên tôi phụ thuộc vào người khác. Đây là lý do chính vợ chồng tôi không dám sinh thêm con.

NSƯT Mỹ Duyên trong phim "Sống để yêu thương"

Ảnh: NVCC, tư liệu