Trong hơn 10 năm qua, khi Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B chính thức vận hành theo mô hình xã hội hóa - tự thu tự chi, ban giám đốc luôn xác định không thể đóng khung mình vào chính kịch, nặng yếu tố tuyên truyền. Hình thức diễn tiểu phẩm hài từng có giai đoạn hưng thịnh tại nhiều điểm diễn Sài Gòn, còn được gọi tên thông dụng hơn là các buổi “tấu hài”. Từ “danh hài” cũng ra đời trong thời điểm đó, tạo nên thương hiệu cho nhiều nghệ sĩ được công chúng mến mộ. 

Sân khấu 5B quyết định phục hồi lại thói quen thưởng thức kịch nghệ này. Giám đốc nhà hát NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: "Mỗi kịch bản sẽ được dựng với thời lượng 30-45 phút, chúng tôi cùng nghệ sĩ đồng hành sẽ không dễ dãi với màn chọc cười. Mỗi kịch bản có câu chuyện xuyên suốt, được dàn dựng gói trong thời lượng chỉ hơn 30 phút để có thể bắt kịp thói quen nghe nhìn của thế hệ khán giả mới".

{keywords}
Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ 5B - NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ về các dự án mới.

"Với tính chất trình diễn 3-4 kịch bản trong một tối, nhóm nghệ sĩ diễn xuất tham gia hứa hẹn luôn được đổi mới để tạo ra bất ngờ cho khán giả. Sân khấu kịch 5B xác định phát triển văn hóa tại không gian này có tính giải trí, thu hút khán giả song vẫn giữ vững định hướng, không làm sai lệch xu hướng thẩm mỹ đương thời", cô nói thêm.

Tham gia cùng dự án là sự kết hợp của đội ngũ tác giả, đạo diễn và diễn viên giàu kinh nghiệm lẫn những người trẻ, có những cái tên đã tạo được dấu ấn nhất định trong lòng công chúng, như: tác giả Tô Thiên Kiều, tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn - NSƯT Hữu Quốc, đạo diễn - NSƯT Hạnh Thúy, đạo diễn Chánh Trực, đạo diễn Thái Kim Tùng, đạo diễn - diễn viên Quốc Thịnh, Tuyết Mai...

{keywords}
NSƯT Mỹ Uyên quyết tâm thắp lửa cho 'cái nôi' kịch nói Sài Gòn.

Cùng với đó vào cuối 11/2020, Sân khấu 5B cũng giới thiệu đến khán giả chương trình Kịch thiếu nhi sáng thứ bảy, nỗ lực mang đến một sân khấu thiếu nhi nhiều màu sắc, tăng tính giao lưu, tương tác cho các em nhỏ và gia đình. Cũng là góp thêm một điểm diễn sân khấu định kỳ dành cho thiếu nhi vốn đang rất thiếu hiện nay.

Chia sẻ về dự án này, NSƯT Mỹ Uyên cho biết: "Với đặc trưng nội dung đơn giản, tương tác nhiều; mỗi chương trình kịch thiếu nhi gói gọn dưới 60 phút. Liên tiếp từ mở đầu đến hạ màn là nhiều tiểu phẩm vui về cổ tích, thế giới muôn thú và điểm khác biệt ở 5B là kết hợp những vấn đề mạng xã hội liên quan gia đình, giáo dục kết hợp trong buổi giao lưu".

Các dự án được thực hiện với quyết tâm cao độ của NSƯT Mỹ Uyên và các nghệ sĩ cùng tham gia với mong muốn “thắp lửa” lại cho 5B – cái nôi của sân khấu xã hội hóa TP.HCM, cũng như tạo nơi làm nghề cho đội ngũ nghệ sĩ sân khấu, đặc biệt là những nghệ sĩ trẻ.

T.K

Ra mắt vở nhạc kịch 'Những người khốn khổ'

Ra mắt vở nhạc kịch 'Những người khốn khổ'

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã mua bản quyền âm nhạc vở nhạc kịch 'Những người khốn khổ' và sẽ công diễn vào đêm 21-22/11 tới đây tại Nhà hát Lớn Hà Nội.