NSƯT Thanh Thúy ngạc nhiên về nội lực ca hát của các thí sinh “Tiếng hát mãi xanh 2013”, dù nhiều người đến nay đã chạm tuổi bát tuần.

Dù từng giữ vị trí giám khảo ở nhiều cuộc thi ca hát dành cho giới trẻ như “Tiếng ca học đường”, “Tiếng hát truyền hình”, nhưng đây là lần đầu tiên NSƯT Thanh Thúy ngồi “ghế nóng” một cuộc thi dành cho lứa tuổi trung và cao niên “Tiếng hát mãi xanh”.

{keywords}

Giám khảo khách mời của “Tiếng hát mãi xanh 2013” - NSƯT Thanh Thúy

Vào lúc 21g tối nay ngày 10/5, nữ nghệ sĩ có quân hàm thiếu tá sẽ xuất hiện trong đêm chung kết 2 với vai trò giám khảo khách mời. Trong đêm trước đó, cô có tiết mục song ca với Giải nhất chung cuộc Tiếng hát mãi xanh 2012 - Thái Thanh Hiệp.

{keywords}

NSƯT Thanh Thúy làm ca sĩ khách mời trong đêm chung kết đầu tiên của “Tiếng hát mãi xanh 2013”

Quan sát các thí sinh từ vòng bán kết, NSƯT Thanh Thúy cho hay chị rất ngạc nhiên trước nội lực của họ. “Năm nay, các thí sinh mở rộng về độ tuổi hơn, những bác tuổi đã gần 80 khá nhiều. Đặc biệt là phong cách hát rất đa dạng, dù cùng một dòng nhạc nhưng cách hát hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể thấy điều này trong đêm chung kết một dành cho dòng nhạc tiền chiến”.

{keywords}
Bác Mai Văn Đặng, 71 tuổi

Phân tích kỹ hơn, ca sĩ từng đoạt giải nhất Tiếng hát truyền hình TP.HCM lẫn toàn quốc nói: “Các bác, các cô chú hát thong dong, mà rất hiệu quả và có hồn. Tôi nghĩ khi nhìn ông bà đứng trên sân khấu hát, các thí sinh trẻ, ca hát chuyên nghiệp sẽ thấy họ cũng còn phải học dài dài”.

Về lời khuyên dành cho các thí sinh trước khi bước vào đêm chung kết hai với dòng nhạc truyền thống cách mạng, dân ca hoặc mang âm hưởng dân ca, NSƯT Thanh Thúy cho biết chị chỉ mong các bác, các cô chú cứ giữ nguyên tinh thần mạnh mẽ, lửa nhiệt tình như họ đã thể hiện. Cũng như cần chú ý: nếu các bài hát hùng tráng của cách mạng đòi hỏi sự thể hiện mạnh mẽ, thì các bài tình ca truyền thống lại rất cần sự tinh tế, mềm mại và tình cảm.

{keywords}
NS Hoàng Thi Thơ cùng chú Dương Văn Vá và cô Thanh Nguyệt thể hiện ca khúc Đường xưa lối cũ

Nói về vị trí “ghế nóng” ở “Tiếng hát mãi xanh”, nữ ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng chia sẻ, vì là cuộc thi nên thắng thua là không tránh khỏi. Trên tinh thần cùng với các bác, các cô chú cùng “hát cho đời mãi xanh”, cô sẽ nêu các góp ý, nhận xét phần trình diễn mang tính xây dựng. “Những tổn thương mà nhiều chương trình khác gần đây gây ra cho thí sinh thật không đáng có. Tôi nghĩ, ở vị trí của mình, mọi phát ngôn của tôi đều phải rất khiêm tốn, chân thành và cầu thị”.

Trong đêm chung kết hai, ngoài phần “so găng” giữa 9 thí sinh, còn có sự xuất hiện của ca sĩ khách mời Phi Nhung với ca khúc “Thương lắm mình ơi” (sáng tác Vũ Quốc Việt), cùng 2 giọng ca Anh Bằng và Thanh Vân (giải nhất Tiếng hát mãi xanh 2011) trong ca khúc hào hùng “Giai điệu Tổ quốc” (sáng tác Trần Tiến).

{keywords}
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trên sân khấu Tiếng hát mãi xanh

Ngoài phần trình diễn sân khấu, khán giả sẽ được đến gần hơn với các thí sinh qua những câu chuyện thường ngày của họ trước mỗi phần biểu diễn. Mỗi thí sinh dường như đều có một câu chuyện riêng đầy xúc động về lòng lạc quan, lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để thực hiện đam mê ca hát của mình. Đặc biệt, những câu chuyện “cận cảnh” về ba thí sinh của từng bảng sẽ được gửi đến người xem trong liên tục ba số đồng hành 11, 12 và 13, được phát sóng vào lúc 20g20 đêm trước các đêm chung kết 2 - 3 và Đêm Gala trên kênh HTV7.

Đêm thi thứ hai của chương trình được cho các ca khúc truyền thống cách mạng, dân ca hoặc mang âm hưởng dân ca sẽ diễn ra vào ngày 10/5/2013 tại Nhà hát truyền hình HTV, và được trực tiếp vào lúc 21g trên kênh HTV9.

Kể từ đêm thứ hai trở đi, ngoài trực tiếp trên kênh HTV9, tất cả các đêm thi của THMX sẽ được nối sóng trực tiếp trên kênh Hà Nội 1 - Đài PTTH Hà Nội, và kênh Vĩnh Long 2 - Đài PTTH Vĩnh Long. Các số Đồng hành cùng Tiếng hát mãi xanh 2013 sẽ được phát sóng vào lúc 22g20 thứ năm hàng tuần trên kênh HTV7.

Tiếng hát mãi xanh là sân chơi âm nhạc dành cho lứa tuổi 35 trở lên, được đồng hành bởi nhãn hàng OTIV.

Đêm thi thứ hai với dòng nhạc truyền thống cách mạng và các ca khúc mang âm hưởng dân ca sẽ diễn ra vào 21h tối thứ sáu 10/5/2013, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Thông tin chi tiết được cập nhật mỗi ngày với vô số “chuyện hậu trường” của các thí sinh và của cuộc thi tại trang web www.tienghatmaixanh.com và trang fanpage của Tiếng hát mãi xanh trên facebook.

Khải Trí