NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ kế hoạch tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát kịch Việt Nam (12/1952-12/2022).

Chia sẻ với VietNamNet, NSƯT Xuân Bắc cho biết, tốt nghiệp Đại học năm 1998 là anh về công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam. 24 năm qua, mặc dù có nhiều cơ hội chuyển công tác nhưng anh vẫn ở đây.

NSƯT Xuân Bắc. 

 

"Nếu như Kịch Việt Nam là một toà lâu đài nguy nga tráng lệ về kịch nghệ thì tôi tự hào là một viên gạch trong toà lâu đài đó. Với bất kỳ nghệ sĩ nào, dù là một viên gạch, một ổ khoá của Nhà hát cũng rất hạnh phúc và tự hào.

Chúng tôi là thế hệ kế tiếp, nhưng nhiều năm nữa, chúng tôi lại già, và "tre già măng mọc" là quy luật của cuộc sống. Chúng tôi sung sướng khi được là cây măng mọc trong búi tre rất dày dặn, được vươn lên, được nâng đỡ để không gãy ngang chừng.

Trong thực tế, từ những ngày đầu đầy khó khăn cho tới lúc tiền cát - sê của tôi cao hơn rất nhiều lần tiền lương của nhà hát, nhưng tôi vẫn bám vào nhà hát. Tôi biết rằng, tôi có một bước trưởng thành ở đâu đó thì tôi vẫn phải là người của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Và người của Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ là nền tảng để tôi trở thành một một nhà tri thức về nghệ thuật, về tâm hồn. Đó là đích tôi hướng tới, tôi không giấu giếm điều này. Bởi trong môi trường này, tôi được rèn luyện rất nhiều từ nhận thức nghệ thuật tới nhận thức xã hội, chính trị để mình trên đà trở thành một người nghệ sĩ chân chính, được mọi người yêu quý".

Cảnh trong vở Điều còn lại do NSƯT Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Kịch Việt Nam dàn dựng. 

Kể từ tháng 3/2022 đến nay, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức gần 150 buổi diễn phục vụ khán giả Hà Nội và các tỉnh, thành phố; đón nhận 50.000 lượt khán giả.

Bên cạnh hoạt động biểu diễn, sáng đèn sân khấu trở lại, nhà hát đã dàn dựng chuỗi chương trình như: Công diễn chùm kịch ngắn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh Sáng mãi tên Người; dựng và diễn vở Nhân thế, Người trong cõi nhớ, Người yêu hoa hậu; thực hiện 2 dự án hợp tác với nước ngoài, dựng vở nhạc kịch Alice Wonderland, vở kịch Bến không chồng.

Dịp kỷ niệm 70 năm thành lập, hàng loạt vở diễn đặc sắc của Nhà hát kịch như: Kiều, Người yêu hoa hậu, Bão tố Trường Sơn, Người tốt nhà số 5, Bệnh sĩ, Người trong cõi nhớ, Đêm trắng, Điều còn lại... sẽ được biểu diễn từ ngày 8-17/12/2022. Nhà hát cũng sẽ dành tặng 50 vé/buổi diễn cho khán giả.

Dịp này, Nhà hát sẽ đón Huân chương lao động, đây là niềm tự hào, động viên to lớn với Nhà hát Kịch Việt Nam. Nhà hát sẽ mời các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Nam Bộ ra để tham gia sự kiện.

Theo NSƯT Xuân Bắc bên cạnh các nghệ sĩ hiện đang làm việc, Nhà hát sẽ huy động các nghệ sĩ gạo cội nổi tiếng đã nghỉ hưu như: NSND Trung Anh, NSND Lan Hương, NSND Việt Thắng, NSƯT Phú Đôn, NSƯT Đỗ Kỷ,... diễn những vở kinh điển, được nhiều khán giả yêu thích.