Nhà thiết kế Vũ Việt Hà vừa cho ra mắt bộ sưu tập áo dài “Ngày trở về” trong show diễn mở màn của chuỗi chương trình "Bước chân di sản".
NTK chia sẻ di sản Việt quá trù phú và giàu bản sắc chính là nguồn cảm hứng, vốn liếng và là nền móng để anh phát triển tà áo dài Việt để trở nên đẹp hơn và văn minh hơn.
Bộ sưu tập lấy ý tưởng từ sự phát triền gốm Bát Tràng từ thế kỷ XV-XVI. NTK sử dụng đũi tằm tương ứng với đất nung, tơ sống với men tráng, tơ tằm ống ả tương ứng với cốm men từ những hoạ tiết cổ trên men lam thế kỷ XV đến nay. 
 Anh đã thêu và truyền tải trên nền lụa với phom áo dài cổ thập niên 30 để giúp mọi người cảm nhận như được trở về với cội nguồn. Anh xem đây cũng là bước chân để người trẻ trở về với di sản với văn hoá truyền thống.

Chất liệu tơ tằm được lựa chọn và xử lý nhiều về bề mặt, khi thì thô sần chắc chắn từ đũi Nam cao, chút óng ả mềm mại của lụa Hà Đông, một chút xuyên thấu của tơ sống Mỹ Đức.
 Sự so sánh chất liệu được anh đúc kết từ quan sát rất kỹ và tỉ mỉ để hiểu và truyển tải ý tưởng cho người xem cảm nhận chân thực nhất.
  Kỹ thuật thêu thủ công của làng Quất Động và những đường kim khâu áo của tổ nghề truyền lại của làng Trạch Xá cũng hội tụ trên những chiếc áo dài truyền thống.

NTK hoàn thành bộ sưu tập với 20 mẫu thiết kế với phần thêu rất kỳ công trong 1 tháng. Anh đã dồn hết "công lực" đến mức bộ cuối cùng được hoàn thiện thêu trước giờ diễn 45 phút.
Vũ Việt Hà thừa nhận kết hợp gốm và lụa là đề tài khó nhằn bởi hai chất liệu không liên quan, mà lại đưa vào áo dài là rất mạo hiểm, dễ gây phản cảm.
Anh cho biết việc đưa sự phát triển của gốm Bát Tràng từ thế kỷ XV-XVI vào áo dài là khó. Anh đã lựa chọn khá kỹ càng các hoạ tiết từ cổ đến hiện đại và sắp xếp bố cục hài hoà.
NTK Vũ Việt Hà cho biết sau khi bộ sưu tập diễn xong, anh sẽ tới Indonesia để tham dự chung kết Miss Grand International và cổ vũ cho Đoàn Thiên Ân. Khi trở về, anh có 3 ngày để làm thêm 5 bộ áo dài, đi chụp tại Tây Bắc để làm hình ảnh cho bô sưu tập trình diễn tại Vietnam International Fashion Week cuối tháng 11 tại Hà Nội.


NTK tâm sự chiến thắng của thiết kế "Trúc Chỉ" của thành viên Trần Thanh Tâm trong đội của anh tại Miss Grand Vietnam đã khích lệ anh trên con đường thiết kế áo dài truyền thống. Trải qua thời gian nghiên cứu và thực hành khá dài và chắc chắn về văn hoá truyền thống, anh tự tin đây là điểm mạnh để tự tin và tự hào truyền cảm hứng cho các đàn em với vai trò là một mentor.

NTK Vũ Việt Hà và người mẫu Phạm Thư trình diễn chào kết bộ sưu tập "Ngày trở về" tại chương trình "Bước chân di sản" do đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy tổ chức tại Bát Tràng.

Là người em thân thiết của NTK Kenny Thái, Á hậu Huyền My đảm nhận vai trò vedette của bộ sưu tập “Dạ yến”. Tuy đã lâu mới trở lại sàn catwalk nhưng Á hậu Huyền My vẫn thể hiện thần thái trình diễn chuyên nghiệp, nhận được nhiều lời khen ngợi từ các khán giả theo dõi chương trình. 

"Dạ Yến" là bữa tiệc phù hoa của những tà áo dài – một di sản văn hóa rất đỗi gần gũi, thân thương. Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp những người phụ nữ quyền lực, ngôi sao điện ảnh và các kiều nữ trên thảm đỏ, NTK Kenny Thái đã thổi hồn vào di sản thiêng liêng một tinh thần hào sảng, xa hoa và lộng lẫy, nhưng không kém phần tinh tế qua BST Dạ Yến.

NTK Kenny Thái chứng tỏ sự tôn thờ đối với bộ quốc phục Việt Nam bằng những chi tiết nổi bật trên bờ vai, thân áo hay tay áo. Anh sử dụng kỹ thuật cấu trúc, xếp lớp layer để tạo hiệu ứng thị giác cho bộ áo dài, đầy uy quyền và lộng lẫy. 

NTK sử dụng bảng màu đa dạng từ sắc đen huyền bí đến những gam màu tươi sáng. Những họa tiết hoa cúc, chim công, và vài nét hoa văn gothic mang đến cho Dạ Yến một vẻ kiêu sa, đài các.

Qua BTS, Kenny Thái ấp ủ mong muốn đưa tà áo dài Việt Nam thành thời trang cao cấp để những người phụ nữ xinh đẹp có thêm sự lựa chọn trong phong cách thời trang. 

NTK cũng muốn gửi thông điệp đến phái đẹp rằng hãy luôn mạnh mẽ và đừng ngần ngại thể hiện bản thân một cách vừa mềm mại, lộng lẫy vừa đầy khí chất như Dạ Yến.

Kenny Thái và siêu mẫu Hạ Vy.